Nokia vay được 500 triệu EUR từ EU để phát triển 5G

Hãng sản xuất thiết bị mạng viễn thông Phần Lan Nokia vừa đảm bảo được khoản vay 500 triệu EUR, tương đương 572 triệu USD, từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) để phát triển thế hệ công nghệ 5G.

Theo Reuters, công nghệ 5G có tốc độ nhanh hơn, phạm vi phủ sóng rộng và kết nối ổn định hơn. Các mạng di động 5G giờ vẫn còn ở giai đoạn đầu, song sẽ cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn từ 50-100 lần so với mạng 4G hiện tại. 5G đóng vai trò là cơ sở hạ tầng quan trọng cho một loạt ngành công nghiệp, chẳng hạn như ô tô tự lái.

“Chúng ta cần hiểu rằng Trung Quốc và Mỹ đang phát triển nhanh trong công nghệ 5G. Việc giới doanh nghiệp châu Âu bước vào cuộc đua này rất quan trọng”, Phó chủ tịch EIB Alexander Stubb, một người Phần Lan, cho hay.

Ảnh: Reuters.

Đầu năm nay, ngân hàng ký thỏa thuận cho hãng Ericsson, đối thủ Thụy Điển của Nokie, vay 250 triệu EUR. EIB lưu ý rằng các điều khoản của hai thỏa thuận là khác nhau. Hoạt động kinh doanh thiết bị mạng do Huawei của Trung Quốc và hai hãng Bắc Âu dẫn đầu chật vật với tăng trưởng vì nhu cầu về thế hệ di động 4G hiện thời chạm mức cao nhất hồi năm 2015.

Tháng trước, Nokia công bố thỏa thuận 3,5 tỉ USD với nhà mạng Mỹ T-Mobile. Đây là thỏa thuận 5G lớn nhất thế giới đến nay. Đến năm 2025, 1,2 tỉ người trên toàn cầu sẽ có thể truy cập vào mạng 5G, 1/3 trong số này sẽ ở Trung Quốc, theo hãng GSMA.

Thành Luân
Nguồn Thanh Niên