9 bước giúp bạn Brainstorming để tìm ý tưởng

Churchil đã mô tả việc ông thường tự mình brainstrorming có cảm giác giống như đứng trong một cái xô rồi cố cầm quai xô để tự nhấc mình lên. Có thể đó là một trải nghiệm đơn độc và nhạt nhẽo. Không có ý tưởng nào được tung ra. Không có những trao đổi với các thành viên trong nhóm. Không có những cái đập tay với nhau, cũng không la hét. Vậy làm sao để duy trì được việc tự brainstorming hiệu quả ? Hãy theo dõi 9 bước hướng dẫn dưới đây.

Nuôi dưỡng trí não

Trước khi bạn brainstorming, hãy phá vỡ cảm giác cô độc. Hãy ra ngoài. Nhìn xung quanh – quang cảnh nhỏ bé có thể cho bạn những ý tưởng lớn. Walt Disney đã có được ý tưởng lớn về Disneyland khi ông nhìn những cậu bé buồn phiền và những bậc cha mẹ mệt mỏi đang thơ thẩn ở một công viên xơ xác.

Nói chuyện với những người khác. Hỏi. Lắng nghe. Ghi chép. Chụp ảnh. Và thậm chí ngay cả khi bạn đang trong trạng thái cô đơn hãy đọc sách báo, lướt web và blog, hay làm bất cứ thứ gì hay bất kỳ điều gì.

“Nếu có thể bạn cứ hãy nhồi nhét cho mình thật nhiều những thơ ca, tiểu luận, truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện tranh hài hước, tạp chí, âm nhạc, phim ảnh hoặc những thú vui chơi khác”. Ray Bradbury, tác giả của hơn 500 tác phẩm đã xuất bản, đã nói “ Rồi bạn sẽ tự bùng nổ được những ý tưởng vào mỗi buổi sáng như mạch nước phun Old Faithful. Tôi chưa một lần cảm thấy khô hạn trong cuộc đời sáng tác vì tôi đã biết cách tự nuôi dưỡng mình tốt”.

Dành thời gian cho brainstorming

“Mỗi buổi sáng từ 9h đến 12h, tôi vào phòng của mình và ngồi trước một mảnh giấy. Nếu trong 3 giờ đó có một ý tưởng nào được nghĩ ra, tôi sẽ sẵn sàng ngồi vào bàn để viết”. Nhà văn Flannery O’Connor nói. “Khi có áp lực thời gian cho việc brainstorming, hầu hết chúng ta sẽ không thể ngồi trầm ngâm đợi cho 3 giờ đồng hồ đó trôi qua. Các bạn có thể chia nhỏ thời gian cho việc brainstorming. Tự bắt mình phải động não. Và tạo cho khoảng thời gian đó trở nên ngắn, vui, náo nhiệt”.

Không xét đoán

Mở đầu một buổi họp, Sam Goldwyn, một nhà làm phim thần thoại nói với nhân viên của mình, “Sáng nay tôi đã có một ý tưởng rất kỳ quái – nhưng tôi không thích nó”. Âm thanh nghe có vẻ quen thuộc ? Có thể. Bởi giống với Goldwyn, một lúc nào đó chúng ta cũng sẽ có những ý tưởng kỳ quái và ngay sau đó, chúng ta tự thuyết phục bản thân mình rằng chúng hoàn toàn vô nghĩa. Hãy tự nắm bắt sự xét đoán về những ý tưởng của mình và kiềm chế những lời phê bình. Quá trình brainstorming không phải là lúc để đánh giá hay chỉnh sửa các ý tưởng. Nó đến sau. Tập trung vào số lượng, không phải chất lương.

Say mê tìm tòi

“Learn not to be careful”, là điều mà nhiếp ảnh gia Diane Arbus nói với học trò của cô. Hãy chú ý lời khuyên đó khi các bạn tự brainstorming. Đi xa hơn những ý tưởng an toàn. Hãy xua tan sự mệt mỏi và chào đón sự lập dị. Suy nghĩ hợp lý thường mang lại cho ta những câu trả lời có thể dự đoán trước. Những ý tưởng không hợp lý sẽ dẫn đến những giải pháp không hợp lý.

Sử dụng bản đồ tư duy

Bản đồ tư duy, công cụ tuyệt vời cho việc brainstorming một mình. Lấy một mảnh giấy trắng. Viết chủ đề của bạn ngay chính giữa và khoanh tròn nó lại. Khi bộ não của bạn liên tưởng tự do, hãy lấy bút ghi lại, ghi nhanh các từ và nối chúng bằng những vòng tròn và đường kẻ. trong 20 phút, bạn sẽ có một trang giấy đầy những ý tưởng.
Ngắt công nghệ

Não phải của bạn sẽ không thể suy nghĩ với các ý tưởng trong khi não trái đang sàng lọc qua các email, văn bản, nhận diện cuộc gọi, tin nhắn khẩn và các điều khiến bạn rối trí khác. Hãy ngắt kết nối với công nghệ trước khi bạn bắt đầu brainstorming.

Tập trung

Khi bạn tự động não, bạn sẽ dễ bị đi lạc vào vùng gần đó. Một quyển sách quảng cáo nhỏ cho một khách hàng khác. Một sự cố với máy in của bạn. một sự lựa chọn giữa Sushi hay sandwich cho bữa trưa. Đừng để tâm trí đi quá xa. Hãy luôn tập trung vào mục tiêu ngay trước bạn.


Thay đổi những thứ xung quanh

Nếu việc brainstorming của bạn không hiệu quả khi bạn ở văn phòng hoặc ở trên bàn bếp, hãy đứng yên. Nhưng khi các dây thần kinh đã về số không, hãy thay đổi. Hãy đến một quán cà phê nào đó hoặc một công viên gần đó. Đến sở thú hoặc hồ nước. Đổi chỗ ngồi. Đổi bút viết. Đổi quần áo. Thay đổi những công thức quen thuộc. Đổi vị cà phê. Einstein nói, “không có gì xảy ra cả cho đến khi có cái gì đó di chuyển”.

Tạm dừng trước khi chỉnh sửa ý tưởng

Hãy khảo sát trước khi brainstorming và tạm dừng sau khi brainstorming. Cảm hứng thường xảy ra khi tiềm thức bị đốt cháy bởi quá trình động não, sau đó chúng được phóng thích bởi những gì theo sau. Hãy nghỉ ngơi và quan sát những gì xảy ra. Einstein nói ông đã làm việc hàng giờ với chiếc bảng của mình và sau đó tiềm thức trong ông đã mang đến cho ông rất nhiều ý tưởng trong khi ông lướt qua chúng. Hãy để bộ não tỉnh táo của bạn được nghỉ ngơi và hãy để tiềm thức của bạn được làm nghĩa vụ của nó.

Xem qua 9 bước này, có thể bạn sẽ hiểu rằng việc brainstorming – dù một mình hay cùng nhóm – thực sự có những góc nhìn mới khi chúng ta chú ý đến những sự khác biệt, chuyên viên quảng cáo Howard Gossage nói, sáng tạo là quá trình bứt phá. Ông nói: “Khi thấy 100 con ngựa chạy qua, thì một trong số đó sẽ có một chú ngữa vằn”.

Nguồn Ads Sáng tạo