“Cô chủ nhỏ” 13 tuổi và công ty kẹo trị giá hàng triệu USD

13 tuổi, Alina Morse đã là "cô chủ nhỏ" của công ty kẹo có doanh thu hàng triệu USD với sản phẩm được bán rộng rãi trên các cửa hàng trực tuyến và hơn 7.500 cửa hàng bán lẻ.

Cách 30 dặm về phía Tây Bắc Detroit, bang Michigan, Mỹ, trụ sở của công ty kẹo hàng triệu USD Zollipops được đặt trong một nhà kho trông rất đơn giản, với nhiều hộp kẹo không đường, kẹo cứng và bánh ngọt để bán tại các cửa hàng trực tuyến và hơn 7.500 cửa hàng bán lẻ trên khắp nước Mỹ.

Tuy nhiên, khi bước xuống hành lang bên dưới, những chiếc đèn huỳnh quang đơn điệu đã nhường chỗ cho không gian đúng chất trẻ trung, ngọt ngào với văn phòng được trang trí bằng những chiếc váy màu hồng lấp lánh, những hình mặt trời mỉm cười và những cây giấy trang trí - công trình của người sáng lập kiêm CEO của Zollipops - Alina Morse, 13 tuổi.

Trong năm học, Alina phải chia thời gian biểu để học vũ đạo, làm bài tập về nhà và điều hành Zollipops, nhưng khi nghỉ hè, cô bé có thể dành nhiều thời gian để đến văn phòng thường xuyên hơn.

Dù còn nhỏ tuổi nhưng Alina đã tỏ ra là một người rất chuyên nghiệp, và có tài năng bán hàng thiên bẩm.

"Cô chủ nhỏ" Alina Morse. Ảnh: John J. Kim / Chicago Tribune.

Đó là lý do tại sao cô bé được nhiều kênh truyền hình nổi tiếng như CNN, NPR và Fox Business mời tham gia chương trình cũng như có thể giành được "vé" bán hàng trong các siêu thị của các "ông lớn" bán lẻ như Walmart hay Jewel Osco - chứ không chỉ đơn giản là vì các sản phẩm của cô bé ngon.

Dù là một doanh nhân trẻ thành công nhưng Alina vẫn muốn bản thân và mọi người xung quanh để cô bé "sống đúng với tuổi".

"Đôi khi bạn bè cho biết họ đã thấy tôi trên truyền hình, nhưng nói cách khác, tôi vẫn giống như tất cả mọi người. Và đó cũng là điều tôi muốn", cô bé chia sẻ với tạp chí chuyên về khởi nghiệp Entrepreneur.

Với Alina 6 năm trong hành trình sáng lập và vận hành công ty kẹo trị giá hàng triệu USD đến một cách rất tự nhiên.

Ý tưởng tạo ra và bán một loại kẹo độc đáo đến với Alina vào năm 2012, lúc mới 7 tuổi.

Khi đang trên đường rời khỏi ngân hàng với cha, cô bé được mời dùng thử một cây kẹo. Cha cô bé đã cảnh báo cô rằng cây kẹo có thể làm hỏng răng, vì thế Alina bắt đầu tự hỏi làm thế nào để tạo ra một loại kẹo thân thiện với răng.

Sau hai năm nghiên cứu trực tuyến cùng cả trăm lần cố gắng tự làm kẹo bằng lò nướng, lò vi sóng và nhiều thử nghiệm cô bé mới tạo ra được sản phẩm ưng ý và bắt đầu tung các sản phẩm của Zollipops ra thị trường.

Kẹo Zollipops được làm từ xylitol và erythritol, các chất ngọt tự nhiên không đường nên không làm hại răng nên các khách hàng nhí có thể "ăn thả phanh" mà không sợ bị sâu răng.

Kẹo Zollipops.

Khi sản phẩm kẹo nhận được phản hồi tích cực, Alina và cha đã tìm cách liên lạc với các nhà bán lẻ để tìm cách đưa sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn.

Chuỗi bán lẻ đầu tiên mà họ tìm đến là Whole Foods. “Họ yêu thích sản phẩm của chúng tôi. Họ thích ý tưởng này và họ cũng đánh giá cao sứ mệnh của chúng tôi", Alina cho biết.

Ngay sau đạt được thỏa thuận với Whole Foods, Zollipops bắt đầu tiếp cận Amazon. Hiện doanh thu bán hàng trên Amazon chiếm khoảng một phần tư doanh thu hàng năm của Zollipops.

Năm 2015, lúc 9 tuổi, khi tham gia "The Steve Harvey Show" - show truyền hình nổi tiếng của người dẫn chương trình Steve Harvey - cô bé đã nói Steve Harvey rằng: "Cháu hy vọng mọi trẻ em ở Mỹ có răng miệng sạch sẽ, một nụ cười khỏe mạnh và một chiếc Zollipop trong tay của họ".

Năm 2016, các sản phẩm kẹo của Zollipops tiếp tục có mặt trên kệ của chuỗi bán lẻ Kroger.

Khi công ty đã phát triển với doanh thu bán lẻ dự kiến từ 5-6 triệu USD vào năm nay, cha mẹ của Alina mới gia nhập Zollipops - và theo một nghĩa nào đó thì họ đã trở thành nhân viên của con gái mình.

Mẹ của Alina, bà Sue, người từng làm việc trong lĩnh vực bán hàng, hiện đang là "stylist kiêm thư ký" chính thức của Alina.

Còn cha cô, ông Tom - người đã làm việc tại công ty kiểm toán Deloitte được vài năm và hiện vẫn là nhà tư vấn - đóng vai trò là người quản lý của Alina.

Cha mẹ của Alina để cô bé phát triển như một doanh nhân thực sự và xem tuổi trẻ của cô bé như một lợi thế.

Alina tại một gian hàng bán kẹo của Zollipops.

“Alina không có 5 hay 10 công việc mà con bé phải tuân theo quy tắc này hay quy tắc khác hoặc buộc phải làm mọi việc theo quy định”, bà Sue nói.

Sau khi làm việc cho các thương hiệu lớn, ông Tom thấy rằng con gái ông được hưởng lợi từ sự thiếu kinh nghiệm.

"Trẻ con thường đặt ra những câu hỏi thực sự tốt. Chúng không có những kinh nghiệm kiểu người lớn, vì vậy chúng không thấy sẽ không bị hạn chế", ông nói.

Tuy nhiên, Alina thừa nhận rằng không phải mọi thứ đều đến một cách tự nhiên.

"Khi tôi bắt đầu lên truyền hình, câu trả lời của tôi thực sự đã được viết sẵn bởi vì tôi còn quá nhỏ, nhưng khi tôi lớn hơn và học hỏi được nhiều hơn về kinh doanh, tôi đã trở nên tự tin hơn", Alina cho biết (và phải mất một vài năm sau cô bé mới nhận ra công cụ tiếp thị truyền hình mạnh đến mức nào).

Dù vậy, cô bé cho biết khi xây dựng một doanh nghiệp, cô luôn cảm thấy được tự do. "Tôi thực sự không thấy rủi ro, bởi vì tôi luôn cảm thấy như tôi không có gì để mất", cô bé nói.

Hiện nay, Alina và cha đều tự thiết kế hầu hết các quảng cáo của họ tại các hội nghị bán hàng cũng như các triển lãm thương mại.

Họ tham dự 4-6 lần mỗi năm, và tùy thuộc vào lịch trình của mình, Alina có thể tự giới thiệu sản phẩm hoặc thông qua một người môi giới.

Kiều Châu
Nguồn BizLive