Livestream Gameshow tương tác sẽ là nền tảng quảng cáo bùng nổ trong 2 năm tới

Đó là nhận định của ông Nguyễn Hùng Lâm, Giám đốc điều hành đơn vị sản xuất nội dung BnT On Air trực thuộc Bread N’ Tea Agency, đơn vị tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ livestream gameshow tương tác chuyên nghiệp.

Theo số liệu của Nielsen, 5 năm trở lại đây, thời gian xem truyền hình của nhóm người ở độ tuổi 25-34 đã giảm 25,6%, một con số không mấy vui vẻ cho ngành truyền hình. Ngược lại, kết quả từ cục Công nghệ Thông tin Việt Nam chỉ ra rằng, có tới 58% trong số 1.000 người làm khảo sát có thời gian sử dụng mạng xã hội trên 3 tiếng mỗi ngày. Trước sự tiện lợi, linh hoạt và chủ động của các nền tảng nội dung mới trên mạng xã hội, các chương trình truyền hình có vẻ ngày càng “cũ kỹ”, lép vế và không còn nhiều khả năng thu hút khán giả.

Chỉ riêng trên Facebook, trong 2 năm trở lại đây, hàng loạt các định dạng nội dung mới đã được ra mắt. Tháng 3 năm 2017, tính năng livestream – phát trực tiếp của Facebook ra đời và trở thành một trong những nền tảng nội dung ưu việt nhất trong thời đại công nghệ số.

Thế nhưng, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang sử dụng hình thức này một cách thiếu chuyên nghiệp và chưa có tính sáng tạo. Đã đến lúc, các doanh nghiệp cần nghĩ đến việc đầu tư nghiêm túc, có chiến lược vào hình thức livestream để tận dụng tối đa ưu điểm của nền tảng này. Gameshow tương tác trên nền tảng livestream của Facebook, Instagram hay YouTube là hình thức mới mẻ, thu hút đông đảo sự chú ý trong thời gian vừa rồi.

Gameshow tương tác trực tuyến là gì?

Gameshow tương tác trực tuyến là một dạng livestream nội dung mà người xem có thể tham gia, điều khiển, tác động đến chương trình và có cơ hội nhận được những phần quà hấp dẫn từ chương trình. Về cơ bản, có thể hiểu giống như gameshow trên truyền hình những người chơi được tương tác trực tiếp với nội dung gameshow theo thời gian thực.

“Đấu giá ngược” và “Vòng quay may mắn” là hai ví dụ cụ thể của hình thức gameshow tương tác trực tuyến, đã được BnT On Air ra mắt trong thời gian vừa rồi.

Với “Đấu giá ngược”, trong 20 phút livestream của mỗi phiên đấu giá, người xem sẽ trả giá cho sản phẩm bằng cách comment trực tiếp mức giá thấp nhất mà bạn dự đoán, đồng thời chia sẻ link livestream về Facebook của mình. Người trúng giải là người sở hữu mức giá thấp nhất và duy nhất trong các mức giá của phiên đấu giá đó.

Còn với “Vòng quay may mắn”, chương trình sẽ có một câu hỏi về thương hiệu cùng một số quà tặng nhất định. Người chơi chỉ cần comment theo cú pháp, trong đó có đáp án cho câu hỏi, mã quà tặng mong muốn nhận được cùng một con số may mắn. Người chiến thắng là người có đáp án đúng và có con số may mắn trùng hoặc gần nhất với con số mà chương trình đưa ra ở cuối chương trình.

Từ thực tế thực hiện, những hình thức gameshow này đã chứng tỏ những tính năng vượt trội cho cả người tham gia và cho cả mục đích truyền thông của doanh nghiệp.

Trải nghiệm gần gũi, tiện lợi cho người tiêu dùng

Các hình thức gameshow tương tác trực tuyến đang dần áp đảo các chương trình truyền hình nhờ những ưu điểm vượt trội:

Sự linh hoạt: Người dùng Facebook chỉ cần có một thiết bị có kết nối wifi như máy tính, smartphone là có thể tham gia gameshow mọi lúc, mọi nơi ngay lập tức, cho dù là đang trên xe taxi, hay ngồi quán café v.v..

Thao tác đơn giản & hoàn toàn miễn phí: Thay vì phải mất phí khi gửi tin SMS, hay gọi điện như các gameshow truyền hình, người chơi giờ đây có thể dễ dàng tương tác với chương trình chỉ bằng việc react, comment và share livestream. Hơn nữa, những thao tác này thực hiện hoàn toàn miễn phí trên Facebook, không cần cài đặt bất cứ phần mềm hỗ trợ nào.

Phần thưởng hấp dẫn: Chỉ với những thao tác đơn giản và miễn phí như trên, người chơi đã có cơ hội nhận được rất nhiều phần thưởng lớn nhỏ. Bên cạnh những phần quà có giá trị cực lớn, người chơi cũng dễ dàng nhận được những phần thưởng khác như voucher mua hàng, mã giảm giá…

Khán giả làm chủ: Điều đặc biệt nhất của hình thức gameshow tương tác này là khán giả có khả năng thay đổi cục diện gameshow. Trong các hình thức gameshow mà BnT On Air thực hiện vừa rồi, số lượng người share livestream càng lớn, số lượng phần quà lại càng tăng.

Trong phiên “Đấu giá ngược” được tài trợ bởi Oppo, chỉ cần comment theo đúng cú pháp và share livestream, một người chơi đã nhận được một chiếc Oppo F7 với mức giá là 148.000VNĐ. Hơn nữa, vì đạt trên 500 lượt share, một người chơi khác cũng nhận được một chiếc Oppo F7 chỉ với 164.000VNĐ.

Mang lại nhiều kết quả ngạc nhiên cho doanh nghiệp

Mặc dù là một định dạng mới, các gameshow tương tác trên nền tảng mạng xã hội đã chứng tỏ là hình thức marketing nổi trội với những kết quả rất đáng để đội ngũ marketer tại các doanh nghiệp xem xét.

Tăng độ nhận diện thương hiệu: Luật chơi đơn giản, phần thưởng hấp dẫn, KOLs nổi tiếng chính là ba lý do khiến các gameshow này thu hút lượt tương tác lớn. Nhờ đó, độ phủ thương hiệu nhanh chóng tăng theo cấp số nhân nhờ các lượt chia sẻ livestream cùng hàng loạt comment có đề cập đến thương hiệu.

Theo dữ liệu thu được sau gameshow “Vòng quay may mắn” mà BnT On Air thực hiện trong chiến dịch Lotte Private Sales, chỉ trong 30 phút, livestream thu hút hơn 14.000 lượt xem, cùng 3.700 comments, tức là cứ 2 giây lại có 1 comment. Hơn nữa, 3.700 comment đều được thực hiện cùng cú pháp và có đề cập đến thương hiệu Lotte.

Format linh hoạt với mọi chiến dịch: Ông Hùng Lâm, giám đốc điều hành Bread N’ Tea chia sẻ, công ty sẽ tiếp tục phát triển nhiều format gameshow mới, để phù hợp với mọi chiến dịch. Hiện tại, “Đấu giá ngược” được coi là phương án tối ưu cho chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, “Vòng quay may mắn” phù hợp với những chiến dịch với mục tiêu tăng doanh số.

Ngoài ra, BnT On Air đang hoàn thiện một format mới mang tên “Siêu nhanh trí”, gameshow nhằm gắn kết người dùng với thương hiệu bằng cách tham gia trò chơi trả lời một chuỗi câu hỏi thách thức, trong đó khéo léo lồng ghép câu hỏi về thương hiệu.

Tiết kiệm chi phí: Các chiến dịch gameshow livestream thường được thực hiện với chi phí thấp hơn nhiều so với các hình thức marketing truyền thống. Theo báo giá từ BnT On Air, ngân sách cần thiết cho một gameshow livestream thường chỉ giao động từ 35 đến 50 triệu. Với những hiệu quả như trên, đây được coi là một sự đầu tư xứng đáng.

Phù hợp với mọi doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, ngành nghề: Hiệu quả lớn, chi phí tiết kiệm, đó chính là lí do khiến hình thức gameshow livestream này phù hợp với doanh nghiệp ở mọi quy mô lớn nhỏ. Ngoài ra, với sự linh hoạt của các gameshow tương tác, hình thức này có thể ứng dụng trong mọi lĩnh vực, từ thời trang, đồ gia dụng đến cả lĩnh vực bất động sản, dịch vụ…

Có thể khẳng định, hình thức livestream gameshow tương tác này vừa đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của người dùng trong thời đại thông tin bão hòa, vừa đem lại những hiệu quả rất thực chất cho doanh nghiệp. Đây là một hình thức không thể bỏ qua cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm một phương thức marketing mới mẻ, sáng tạo và đem lại hiệu quả cao.

Nguồn Bread N’ Tea