Mạng xã hội đã giúp The Rock lọt vào hàng ngũ diễn viên được trả lương cao nhất ở Hollywood như thế nào?

Số tiền Johnson kiếm được từ diễn xuất vào năm ngoái – chiếm phần lớn tổng thu nhập 124 triệu USD của anh – là mức cao nhất của một người nổi tiếng mà Forbes ghi nhận được trong vòng 20 năm qua, gần gấp đôi con số 65 triệu USD anh kiếm được vào năm 2016. Thành quả đó một phần là nhờ lực lượng fan hùng hậu của anh trên các trang mạng xã hội.

Trong những năm gần đây, Dwayne “The Rock” Johnson gần như không có giây phút rời khỏi ánh hào quang. Chỉ trong vòng một thập kỷ cựu đô vật chuyên nghiệp 46 tuổi đã tận dụng sức quyến rũ không thể chối cãi của mình để trở thành ngôi sang được trả thù lao cao nhất Hollywood.

Số tiền Johnson kiếm được từ diễn xuất vào năm ngoái – chiếm phần lớn tổng thu nhập 124 triệu USD của anh – là mức cao nhất của một người nổi tiếng mà Forbes ghi nhận được trong vòng 20 năm qua, gần gấp đôi con số 65 triệu USD anh kiếm được vào năm 2016.

Bên cạnh hàng loạt các bộ phim bom tấn và Ballers, phim truyền hình ăn khách trên HBO, thu nhập của Johnson cũng đến từ một trong những chiến lược khôn ngoan nhất trên truyền thông xã hội.

Tài khoản Instagram của anh có hơn 108 triệu người theo dõi. Johnson thường sử dụng phương tiện này để quay những đoạn video truyền cảm hứng, nơi anh trò chuyện trực tiếp với chiếc iPhone với địa điểm thường là trong phòng gym di động của anh.

Các bài đăng trên mạng xã hội khác, tận dụng 13 triệu người theo dõi trên Twitter và 58 triệu trên Facebook, có nội dung về các đoạn trailer phim, hình ảnh Johnson trong các buổi họp và ăn mừng ngày “cheat day” (ngày được ăn thoải mái các món ăn yêu thích khi đang trong chế độ ăn kiêng) bằng chồng bánh pancake. Tất cả đều được gắn thêm hàng loạt các thẻ tag và hàng triệu lượt thích.

Johnson đang tiên phong một hình thức kiếm tiền mới từ sự nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Từ phim Skycraper vào tháng 7, ngoài 20 triệu USD tiền lương trả trực tiếp và khoản tiền thưởng dựa vào lợi nhuận của phim, Johnson còn muốn một khoản phí truyền thông xã hội 7 chữ số riêng biệt cho mỗi bộ phim anh góp mặt. Nói cách khác, các hãng phim thay vì đổ tiền vào quảng cáo trên TV hay các bảng quảng cáo, thì kênh marketing mới của họ chính là các ngôi sao hàng đầu góp mặt trong phim.

Johnson cho biết: “Đối với tôi, truyền thông xã hội đã trở thành yếu tố quan trọng nhất để tiếp thị một bộ phim. Tôi đã xây dựng được một cơ sở truyền thông xã hội với người theo dõi từ khắp nơi trên thế giới, nơi tôi có thể nhận được giá trị gì đó từ nội dung tôi đem đến cho họ.”

Johnson vẫn tham gia các chương trình phỏng vấn, press tour và các nhiệm vụ quảng bá khác (đặc biệt khi thu nhập thật sự đến từ thu nhập của phòng vé). Nhưng bằng cách tận dụng các kênh truyền thông xã hội để yêu cầu các khoản phí riêng biệt, Johnson đang thử tạo một tiền lệ mới cho Hollywood.

Ít nhất, đối với Johnson, các hãng phim dường như đã chấp nhận đề nghị này. Chi phí quảng bá cho một bộ phim có thể lên tới trên 150 triệu USD và vẫn không đảm bảo nó sẽ trở thành một bộ phim bom tấn. Trong khi đó, các ngôi sao hạng A tận dụng lực lượng fan hùng hậu của họ là cách thức ít tốn kém và tập trung hơn để quảng bá một bộ phim cho các hãng sản xuất.

Theo Paul Dergarabedian, một nhà phân tích truyền thông cấp cao của ComScore, thì sức mạnh của những người nổi tiếng hiện nằm ở các phương tiện xã hội. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có Johnson đang yêu cầu trả phí cho các tài khoản trên mạng xã hội của anh bên cạnh hợp đồng ký kết với các hãng phim.

Các hãng sản xuất hiện nay có xu hướng theo dõi số lượng người theo dõi và lượng tương tác trên các phương tiện truyền thông xã hội để đưa ra quyết định tuyển diễn viên. Trong khi đó, lượng tương tác trên các tài khoản xã hội của Johnson thì cực kỳ lớn.

Con đường dấn thân vào sự nghiệp diễn xuất

Anh từng là đô vật chuyên nghiệp giống như cha và ông của mình, mượn một phần trong tên trên võ đài của cha (Rocky Johnson) để trở thành The Rock – một biệt hiệu thể hiện được cả vóc dáng và tính cách của Johnson.

“Quá khứ đấu vật giúp tôi biết cách kết nối thực sự với khán giả. Khán giả phải được đặt lên hàng đầu. Khán giả muốn gì và kịch bản tốt nhất nào chúng tôi có thể tạo ra để khiến họ hài lòng khi về nhà?”

Sự xuất hiện trong Saturday Night Live vào năm 2000 đã giúp Johnson lọt vào mắt xanh của những người điều hành Universal và anh đã được trao một vai diễn khách mời trong The Mummy Returns vào năm 2001. Ấn tượng với diễn xuất của Johnson, xưởng phim đã cho nhân vật của anh một bộ phim spinoff, Scorpion King. Doanh thu phòng vé của bộ phim này đạt hơn 165 triệu USD trên toàn thế giới với ngân sách ban đầu chỉ 60 triệu USD.

Sau một loạt các phim hành động trung bình và 3 bộ phim gia đình, The Rock khởi động lại sự nghiệp của mình bằng cách tập trung vào điểm mạnh của mình: “Quá khứ đấu vật giúp tôi biết cách kết nối thực sự với khán giả. Khán giả phải được đặt lên hàng đầu. Khán giả muốn gì và kịch bản tốt nhất nào chúng tôi có thể tạo ra để khiến họ hài lòng khi về nhà?”

Triết lý “cho khán giả những gì mà họ muốn” có thể không giúp anh giành Oscar, nhưng sẽ giúp anh kiếm được hàng tỷ USD tại các phòng vé. Theo các nhà phân tích, Johnson có sức hấp dẫn cao trong cả 4 nhóm khán giả: nam, nữ, trên 25 tuổi và dưới 25 tuổi.

Tận dụng thành công để kinh doanh

Sau khi thành công, Johnson cũng lên kế hoạch kinh doanh. 5 năm trước, cũng với vợ cũ và quản lý, Dany Garcia, anh đã cho ra mắt Seven Bucks Productions với mục đích biến The Rock từ một diễn viên thành một thương hiệu kinh doanh.

Khi Johnson xuất hiện trong một bộ phim, đội ngũ sáng tạo, sản xuất và kỹ thuật số 8 người của Seven Bucks làm mọi việc từ phát triển kịch bản, hỗ trợ sản xuất và giúp quá trình quảng bá. Công ty này cũng điều hành 1 kênh Youtube và tạo nội dung cho các nền tảng mạng xã hội của Johnson.

Các tác động được tạo ra đã gia hạn các hợp đồng quảng cáo của Johnson, bao gồm cả Apple và quan hệ đối tác với Ford. Với sự bổ sung của một cựu giám đốc của Droga5, Seven Bucks Creative, một nhóm gồm 2 người, đã tạo ra chiến dịch Project Rock cùng Under Amour. Trong đó, Johnson sở hữu một dòng sản phẩm trang phục bán chạy nhất và thương hiệu tai nghe mới.

Trong một vài năm tới, Seven Bucks sẽ cho ra mắt The Janson Directive với diễn viên chính là John Cena, đồng nghiệp của Johnson tại WWE và Shazam!, một bộ phim hành động siêu anh hùng.

Thực tế, tên công ty Seven Bucks là một trò đùa ngầm, lời nhắc nhở về một thời kỳ ảm đạm trong sự nghiệp của The Rock, khi anh bị loại khỏi Liên đoàn bóng bầu dục Canada và đến Tampa, Florida vào tháng 10/1995 trong tình trạng khánh kiệt.

Anh nhớ lại: “Trong túi tôi có một tờ 5 USD, một tờ 1 USD và vài đồng lẻ. Tôi đã làm tròn thành 7 USD”. Hiện tại, Johnson sở hữu khối tài sản gấp con số rất nhiều lần, gần 165 triệu USD.

K Nguyễn / Thời Đại
Nguồn CafeBiz