Chiêu PR vượt mong đợi?

Việc Mai Linh "tố" HUD3 vi phạm nhãn hiệu đang bị dư luận nghi ngờ chỉ là chiêu PR ngầm cho chiến dịch mở bán sản phẩm của Công ty này.

Bằng mặt không bằng lòng?!

Như Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã đưa trong các bản tin, ngày 15/4/2013, Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh, chủ đầu tư Dự án Golden Palace (Mễ Trì, Hà Nội) đã gửi thông cáo tới các cơ quan báo chí "tố" Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3 vi phạm nhãn hiệu "Golden Palace".

Trong thông cáo này, Công ty Mai Linh cho biết, HUD3 đã sử dụng nhãn hiệu Golden Palace cho Dự án xây dựng tại số 121 - 123 Tô Hiệu (Hà Đông, Hà Nội), thể hiện trên bức tường gắn logo Golden Palace trước Tòa nhà, trong website www.hud3.com.vn và các ấn phẩm in ấn quảng cáo của HUD3.

Theo Công ty Mai Linh, nhãn hiệu Golden Palace đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 169540 ngày 11/8/2011. Công ty Mai Linh đã thuê Văn phòng Luật sư Gia Phạm tư vấn và làm các thủ tục giám định cần thiết. Văn phòng Luật sư Gia Phạm đã được ủy quyền để thay mặt Công ty Mai Linh gửi yêu cầu đến Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3 phải ngay lập tức chấm dứt việc sử dụng trái phép nhãn hiệu "Golden Palace", tháo gỡ và thu hồi tất cả các dấu hiệu "Golden Palace" trên các sản phẩm và ấn phẩm in ấn quảng cáo của HUD3.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Phan Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT HUD3 cho biết, việc HUD3 ngừng sử dụng tên gọi Golden Palace là vì HUD3 tôn trọng yêu cầu của Cục Sở hữu trí tuệ và HUD3 không muốn sa vào cuộc tranh chấp pháp lý với Công ty Mai Linh. Trên thực tế, dự án này của HUD3 đã khởi công xây dựng từ năm 2008 - trước thời điểm Công ty Mai Linh đăng ký sử dụng tên gọi Golden Palace tới 3 năm.

Do vậy, theo HUD3, kể từ ngày 10/4/2013, HUD3 quyết định dừng gọi tên Golden Palace đối với Dự án Khu nhà ở cao cấp và văn phòng cho thuê tại số 121-123 Tô Hiệu (Hà Đông), do trùng lặp tên với một dự án của Mai Linh. HUD3 cho biết, mặc dù đã sử dụng tên gọi Golden Palace trước, song Công ty HUD3 nhận thấy, việc từ bỏ tên gọi Golden Palace cho Dự án 121 - 123 Tô Hiệu là cần thiết, nhằm tránh sự nhầm lẫn cho khách hàng của hai dự án. HUD3 sẽ sớm đặt một tên gọi mới cho dự án phù hợp với thương hiệu của HUD3.

Hiện trên trang web của HUD3 đang tạm sử dụng tên gọi HUD3 TOWER, thay cho Dự án Golden Palace và đang được hoàn thiện để kịp bàn giao cho khách hàng vào cuối quý II/2013.

Đằng sau một chiến dịch...

Điều đáng nói ở đây là, tại sao HUD3 đã chấp nhận mọi yêu cầu của Mai Linh, gỡ bỏ nhãn hiệu trên các sản phẩm của mình, nhưng Mai Linh vẫn mở một chiến dịch truyền thông để công bố sự việc? Phải chăng đây là một "chiêu trò" của Mai Linh nhằm đánh bóng tên tuổi, tạo tiền đề cho đợt mở bán mới?

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, bà Nguyễn Thị Minh Hồng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Mai Linh cho biết, lý do khiến Mai Linh phát đi thông cáo "tố" HUD3 vi phạm nhãn hiệu là do, ngoài yêu cầu về dỡ bỏ các hình ảnh có nhãn hiệu Golden Palace, Mai Linh còn yêu cầu HUD3 phải làm đính chính, giải thích trên các phương tiện thông tin, báo chí. Phía Mai Linh cũng đồng thời làm động thái này để giải thích cho khách hàng của mình.


"Khi đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng, Mai Linh cũng đã nói rõ quá trình sự việc và việc HUD3 đã tuân thủ các yêu cầu. Mai Linh chỉ có mục đích duy nhất là để công chúng hiểu rõ rằng, từ nay, nhãn hiệu Golden Palace không phải của HUD3 nữa, mà là của Mai Linh", bà Hồng nói.

Với câu hỏi, việc mở chiến dịch truyền thông về vấn đề thương hiệu này có nhằm đánh bóng thương hiệu hay thúc đẩy bán hàng hay không, bà Hồng phân tích: "Việc này không có tác dụng đối với bán hàng, bởi hiện khách hàng chỉ quan tâm đến thực chất triển khai của Dự án, chứ không quan tâm lắm tới tên tuổi của chủ đầu tư. Khách hàng quan tâm nhiều đến vị trí, chất lượng sản phẩm, mức giá mà thôi. Mục đích duy nhất của chúng tôi là lấy lại tên cho Dự án".

Cho dù Mai Linh phủ nhận việc lợi dụng vụ việc để đánh bóng thương hiệu, tạo đà cho việc mở bán, nhưng rõ ràng, trong vụ việc này, Mai Linh đã hưởng lợi rất nhiều. Những ngày qua, thông tin về vụ việc đã thu hút được sự chú ý rất lớn của dư luận. Thay vì bỏ ra một số tiền lớn để chi cho các hoạt động quảng cáo, truyền thông cho đợt mở bán, Mai Linh chỉ việc gửi thông cáo tới báo chí và hiệu quả của việc này đã vượt ngoài mong đợi.

Nguồn Chiến lược Marketing