Lợi nhuận Amazon lần đầu vượt 2 tỷ USD

Nhờ tăng trưởng về điện toán đám mây, số người dùng dịch vụ Prime, và mảng quảng cáo còn sơ khai, lợi nhuận Amazon quý trước đã lập kỷ lục.

Trong báo cáo tài chính quý II vừa công bố, Amazon đạt 2,5 tỷ USD lợi nhuận. Đây là bước nhảy vọt so với chỉ 197 triệu USD cùng kỳ năm ngoái và cũng là quý thứ 3 liên tiếp Amazon có lợi nhuận tỷ USD. Trước đó, đại gia thương mại điện tử Mỹ từng gắn liền với hình ảnh đầu tư rất nhiều đến mức thường xuyên báo lỗ.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu lại của hãng lại thấp hơn dự báo. Quý vừa qua, Amazon thu về gần 53 tỷ USD, tăng tới gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng của Wall Street.

Mảng điện toán đám mây - Amazon Web Services vẫn là mỏ lợi nhuận chính cho hãng. AWS đã mang về hơn 6 tỷ USD, nhờ vị thế thống trị thị trường, bất chấp cạnh tranh từ Microsoft và Google. Biên lợi nhuận mảng này cũng vẫn cao hơn mảng bán lẻ cốt lõi. “AWS là viên đạn bạc cho khả năng tăng trưởng trong tương lai của họ”, Dan Morgan - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Synovus Trust cho biết.

Nhân viên đóng hàng trong một nhà kho của Amazon. Ảnh: AP.

Mảng quảng cáo của Amazon cũng đang dần tăng tốc, trong bối cảnh hai đại gia trên thị trường này - Google và Facebook ngày càng bị giới chức giám sát chặt. Mục “các mảng khác”, bao gồm quảng cáo, đạt doanh thu gần 2,2 tỷ USD quý trước, tăng 132% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn 100 triệu người dùng dịch vụ khách hàng thân thiết Prime của Amazon đóng góp không nhỏ vào lợi nhuận khổng lồ quý trước. Nguyên nhân là quý II, Amazon bắt đầu tăng phí thành viên từ 99 USD lên 119 USD một năm.

Cổ phiếu Amazon hôm qua giảm gần 3% đầu phiên, nhưng sau đó tăng trở lại sau báo cáo tài chính. Trong phiên giao dịch thỏa thuận, mã này tăng 3%.

Hà Thu / CNN
Nguồn VnExpress