Gặp gỡ 6 nữ CEO tài ba nhất thế giới

Nhiều tập đoàn khổng lồ trên thế giới như hãng cơ khí Xerox, công ty công nghệ Yahoo!, HP, thậm chí một trong hai thương hiệu nước giải khát hàng đầu là là Pepsi Co., đều có CEO là phụ nữ.

Những nữ chiến lược gia này đã thành công không kém các nam đồng nghiệp khác trong việc xây dựng danh tiếng và uy tín cho thương hiệu của doanh nghiệp mà họ là người chèo lái.

6 gương mặt tài năng nhất trong số họ:

1. Marissa Mayer: Giám đốc "nhảy việc" từ Google


Đầu quân cho Google từ những ngày đầu tiên tập đoàn này "chân ướt chân ráo" bước vào thị trường công nghệ, nữ nhân viên trẻ Mayer được ví như một lập trình viên thiên tài, có sự sáng tạo vô hạn với hàng loạt ý tưởng đột phá làm nền tảng cho sự phát triển của Google ở những mảng kinh doanh khác bên cạnh công cụ tìm kiếm số 1.

Tưởng chừng chức vụ Giám đốc Dịch vụ và sáng tạo ở Google sẽ làm hài lòng người phụ nữ này, nhưng đột ngột tháng 7/2012, bà rời Google để đảm nhiệm một chức vụ khác, CEO của Yahoo!, đồng thời trở thành "người phụ nữ quyền lực nhất làng công nghệ" như Forbes bình chọn.

Dưới sự lãnh đạo của Mayer, Yahoo! đang dần chiếm lại những thành công từng bị xâm lấn bởi các doanh nghiệp mới. Bất ngờ hơn nữa, nữ CEO 37 tuổi hiện đang mang bầu nhưng vẫn chưa rời vị trí lãnh đạo Yahoo!.

2. Indra Nooyi: Nữ CEO gốc Ấn Độ của Pepsi Co.


Sinh năm 1955 tại Chennai, Ấn Độ, có trong tay bằng MBA của học viện quản lý hàng đầu Ấn Độ, với kinh nghiệm dày dạn ở Johnson&Johnson, không ai tin được rằng Indra Nooyi lại rời quê hương, bay sang Mỹ để theo đuổi sự nghiệp học hành tại trường Yale danh tiếng.

Người phụ nữ Ấn Độ này tâm niệm làm việc phải làm đến cùng bằng hết khả năng, và suốt đời cống hiến cho học thuật.

Sau nhiều năm bôn ba tại Mỹ, năm 1994 bà trở thành người của Pepsi và đã đóng góp công sức tạo ra các dòng sản phẩm mới của hãng này. Năm 2006, lần đầu tiên sau 44 năm hình thành, Pepsi Co. bổ nhiệm một phụ nữ vào vị trí CEO - Indra Nooyi. Một năm sau, Indra Nooyi ngồi vào ghế Chủ tịch hãng này.

Gần đây, nhiều người nghi ngờ về khả năng rời khỏi chức vụ của bà, nhưng nữ CEO này đang giữ cho mình thành tích là đem về Pepsi 1 tỷ USD doanh thu mỗi năm với 22 thương hiệu dưới quyền.

3. Irene Rosenfeld: Bà hoàng thực phẩm của Kraft Foods


Sau 3 thập kỷ làm ở bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng của các hãng Kraft Foods, General Foods và Frito - Lay, bà Rosenfeld đã trở lại với Kraft vào năm 2006 với tư cách CEO và tiếp tục kiêm nhiệm thêm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 2007.

Kraft là một trong những công ty thực phẩm và đồ uống đa quốc gia lớn nhất thế giới. Tháng 10 tới đây, khi Kraft tách làm hai nhánh, bà Rosenfeld sẽ lãnh đạo bộ phận Global Snacks của hãng này. Dưới sự lãnh đạo của CEO gốc Do Thái này, Kraft Foods kỳ vọng sẽ kiếm được hơn 40 tỷ USD doanh thu.

4. Ellen Kullman: Nữ CEO đa ngành của DuPont


Ellen Kullman bắt đầu gia nhập DuPont - tập đoàn công nghệ đa ngành đạt doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm - từ 24 năm trước trong vai trò quản lý marketing, dần dần tiến lên Phó Chủ tịch cấp cao và đang dừng chân tại chức vụ CEO.

Dù chỉ kiêm nhiệm thêm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của hãng trong đúng 1 năm, nhưng Kullman cũng kịp ghi tên mình vào danh sách những nữ doanh nhân xuất sắc nhất thế giới theo bình chọn của Forbes năm đó.

5. Martha Steward: Biểu tượng của doanh nhân Mỹ


Được coi là "phiên bản" của ông hoàng kinh doanh và truyền thông Donald Trump, Martha Steward dù không "nổi hình" như Orpah Winfrey, nhưng bà lại được giới doanh nhân nước Mỹ ngợi ca và coi là biểu tượng hướng tới.

Nổi tiếng trên nhiều phương diện như sáng tác, xuất bản, thời trang, trang trí nội thất, báo chí và truyền hình, chỉ bằng những món ăn giản dị nhưng đặc sắc, bà đem lại thành công cho Martha Stewart Living Omnimedia Inc. với hàng chục triệu USD doanh thu mỗi năm.

Mặc dù dính vào bê bối đời tư và các vấn đề pháp luật năm 2010, nhưng hình mẫu của bà vẫn đáng để các doanh nhân trẻ học hỏi và thán phục.

6. Margaret "Meg" Whitman: Nữ CEO tham vọng của HP


Dù đang yên vị điều hành hãng máy tính HP, nhưng Margaret Whitman được biết tới như một nữ tỷ phủ sau 10 năm điều hành eBay.

Sinh năm 1957, nữ CEO với bằng cử nhân Princeton, bằng thạc sĩ của Harvard, từng "chinh chiến" cho P&G, rồi DreamWorks, Skype và nay là HP, năm 2010 thể hiện tham vọng bước vào con đường chính trị khi tham gia tranh cử Thống đốc bang California. Dù thất bại trên chính trường, nhưng Whitman vẫn là chiến lược gia tài ba trên thương trường.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn