Biểu tượng cảm xúc “cười ra nước mắt” thông dụng nhất trên thế giới mạng

Google vừa ra báo cáo về những biểu tượng cảm xúc (emoji) thông dụng nhất được sử dụng hàng ngày trên internet, bao gồm mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số khác.

Các emoji "mặt cười" đơn giản và phổ biến nhất.

Thống trị đế chế emoji là biểu tượng “cười ra nước mắt” .

Năm 2015, lần đầu tiên một hình ảnh đồ hoạ được từ điển Oxford chọn vào danh sách "từ của năm".

Đây là emoji được sử dụng nhiều nhất trên cả bàn phím Google, Facebook và Twitter trong nhiều năm liên tiếp.

Emoji này có tên gốc là "face with tears of joy", lần đầu tiên được từ điển Oxford lựa chọn cho danh hiệu "từ của năm 2015" (word of the year 2015), vượt qua các đối thủ khác như Brexit, sharing economy (kinh tế chia sẻ),... Đây cũng là lần đầu tiên từ điển Oxford chọn một hình ảnh đồ hoạ (pictograph) cho danh hiệu này thay cho một từ thực sự.

17.7 hàng năm được gọi là ngày emoji, bắt đầu từ năm 2014. Nguyên nhân 17.7 được chọn là do đó là ngày được thể hiện trong emoji hình cuốn lịch 📅.

Ra đời từ năm 1998 bởi nhà thiết kế người Nhật Shigetaka Kurita, với bộ 176 emoji khung 12x12 pixels chứa 144 điểm, đến nay, theo thống kê có khoảng 5 tỉ emoji được gửi hàng ngày trên Facebook Messenger, và tính đến năm 2015, có đến 92% người sử dụng internet dùng các emoji, báo cáo của Google cho biết.

Mỗi ngày có khoảng 5 tỉ emoji được gửi qua Facebook Messenger.

Emoji là một từ tiếng Nhật hoàn toàn, với “e” có nghĩa là hình ảnh, “mo” là viết và “ji” là ký tự. Emoji nối tiếp các từ tiếng Nhật được biết đến trên toàn thế giới như manga, anime, sushi, kimono…

Tuy ra đời từ năm 1998 nhưng đến năm 2012, khi Apple tung ra iOS 6 thì emoji mới thật sự bùng nổ và trở nên ngày càng phổ biến trên thế giới cho đến ngày nay. Emoji trở thành một cuộc đua thú vị giữa các hãng smartphone như Samsung và Apple nhằm đem đến những Emoji động hay Emoji cá nhân hoá.

Không chỉ là bộ ảnh "mặt cười" màu vàng thông dụng, trên ứng dụng Facebook messenger đã phát triển rất nhiều bộ emoji được sử dụng thông dụng như Tuzki, kẻ trộm mặt trăng, angry birds...

Các emoji trên các ứng dụng nói chuyện (chat) khiến nội dung cuộc nói chuyện trở nên đỡ nhàm chán, tẻ nhạt.

Tổ chức Unicode Consortium, chịu trách nhiệm quản lý bàn phím emoji chính thức đã nâng tổng số emoji lên 2.823 biểu tượng vào năm 2018, thêm nhiều màu da, ngành nghề, và lựa chọn giới tính mới. Vào năm 2015, số lượng emoji với chỉ ở mức 722 biểu tượng.

Top 10 emoji được dùng nhiều nhất trên bàn phím Google Gboard (thống kê đến 2018):

Minh Thư
Nguồn Forbes