ĐHCĐ Sabeco: Chủ tịch người Thái khẳng định sẽ giữ thương hiệu

Từ giá mua 320.000 đồng/cp, cổ phiếu SAB hiện về vùng giá 200.000 đồng/cp, giảm 60%. Chủ tịch Koh Poh Tiong, đại diện ThaiBev khẳng định không lo lắng bởi tầm nhìn khi đầu tư là dài hạn.

Sáng 21/7, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Mã: SAB) tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên 2018.

Đây là năm đầu tiên, Sabeco có sự thay đổi về cơ cấu cổ đông và nhân sự khi Vietnam Beverage, công ty thuộc ThaiBev tham gia HĐQT, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh. Ba nhân sự của ThaiBev cũng được đưa vào HĐQT hồi tháng 4, trong đó ông Koh Poh Tiong được bầu làm Chủ tịch HĐQT.

Kế hoạch lãi 2018 giảm 19%

HĐQT trình kế hoạch năm 2018 với doanh thu 36.092 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.007 tỷ đồng. Trong khi doanh thu tăng 5% thì lợi nhuận lại giảm 19% so với năm trước. Tổng sản lượng tiêu thụ bia tăng chưa tới 1%, ở mức 1.803 triệu lít.

Tỷ lệ chia cổ tức năm 2017 là 35% như kế hoạch đã đề ra. Năm 2018, tỷ lệ này tiếp tục được duy trì.

Theo nội dung tờ trình, ban lãnh đạo Sabeco cho biết việc giảm lợi nhuận đến từ việc thị trường sẽ đứng trước áp lực cạnh tranh khốc liệt của các hãng bia đối thủ, nhất là các hãng bia nước ngoài lâu năm; giá cả nguyên vật liệu chính sản xuất bia tăng mạnh do ảnh hưởng mùa vụ và thời tiết xấu; thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục tăng thuế suất 5% từ ngày 1/1/2018 lên 65%.

Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Sabeco sáng ngày 21/07.

Sản lượng xuất khẩu bia của Sabeco năm 2017 đạt 28,6 triệu lít, gấp 4 lần so với cùng kỳ. Thương hiệu Bia Sài Gòn cũng xuất hiện ở hơn 30 quốc gia trên thế giới. Với chủ trương đem thương hiệu Sabeco đi khắp thế giới, cộng thêm tiềm lực chuỗi phân phối của Thaibev, nhà đầu tư kỳ vọng vào việc mở rộng ra nước ngoài của Sabeco thời gian tới.

Hai đại diện Bộ Công Thương ứng cử Thành viên HĐQT Sabeco

HĐQT cũng trình danh sách 7 ứng viên làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018 – 2023 gồm ông Koh Poh Tiong, ông Micheal Chye Hin Fah, ông Pramoad Phornprapha, bà Trần Kim Nga, , ông Nguyễn Tiến Dũng, ông Lương Thanh Hải và ông Nguyễn Tiến Vỵ.

Trong danh sách này, ôngNguyễn Tiến Dũng và ông Lương Thanh Hải là người đại diện phần vốn của Bộ Công Thương tham gia ứng cử thành viên HĐQT.

Ông Nguyễn Tiến Dũng sinh năm 1973 tại TP HCM, cử nhân kinh tế ngành tài chính, tín dụng. Trước khi được đề cử vào HĐQT, ông Dũng làm kế toán trưởng Sabeco từ tháng 1/2007 đến nay. Ông hiện kiêm các chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh, CTCP Bia Rượu Sài Gòn Đồng Xuân và CTCP Bia Sài Gòn Sông Lam, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn. Ông Dũng cũng đang nắm 100 cổ phiếu SAB.

Ông Lương Thanh Hải sinh năm 1964 tại TP HCM, là kỹ sư cơ khí, Tiến sĩ Quản trị kinh doanh.Từ năm 2015 đến nay, ông Hải là Phó Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn.

Phần thảo luận

* Cổ đông đề nghị bỏ Ban kiểm soát vì hoạt động không hiệu quả, đề nghị Sabeco học tập Vinamilk trong việc chăm lo đời sống cổ đông về cổ tức bằng tiền, cổ phiếu.

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT: Sabeco dự kiến thực hiện quản trị theo nguyên tắc của thế giới, do đó đề xuất thay đổi mô hình từ ban kiểm soát thành ban kiểm toán nội bộ. Trong tất cả các mô hình công ty, đặc biệt là mô hình công ty niêm yết thì đều dùng mô hình ban kiểm toán nội bộ.

Với lời đề nghị học tập Vinamilk, họ cũng thay ban kiểm soát bằng ban kiểm toán nội bộ. Về quyền lợi cổ đông, Sabeco luôn mong muốn kết quả kinh doanh tốt, lợi nhuận tăng lên để chia cổ tức lớn. Tôi hoàn toàn tin tưởng Sabeco hoạt động tốt, kinh doanh tốt. Thực tế kết quả 2017 và đầu năm 2018 đều tốt dưới sự điều hành của ông Võ Thanh Hà và ông Nguyễn Thành Nam. Chúng tôi có nhiều kế hoạch để nâng cao sản xuất, tăng năng suất, tăng hiệu quả sử dụng vốn.

* Trong 2018 – 2019 và các năm sau, Sabeco có kế hoạch sắp xếp lại các công ty liên doanh, liên kết không? Vì sao Sabeco đặt kế hoạch LNST 2018 thấp hơn hẳn năm 2016 và 2017, trong khi doanh thu lại tăng? Kế hoạch kinh doanh các năm 2019 – 2020?

Ông Neo Gim Siong Bennett, Phó TGĐ: Kế hoạch lợi nhuận năm 2018 giảm do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 65% năm 2018 so với con số 60% năm 2017, chưa kể giá nguyên liệu tăng cao. Ban điều hành và quản trị của Sabeco cũng đã tạo ra những tăng trưởng tốt trong năm qua. Chúng tôi sẽ phát triển các sản phẩm mới ở các thị trường khác nhau, tập trung phát triển thương hiệu bền vững, đó là những ưu tiên ở hiện tại.

Neo Gim Siong Bennett

Ông Neo Gim Siong Bennett, Phó TGĐ Sabeco.

Thông qua hệ thống công ty con, Sabeco có thể cải thiện hiệu quả hoạt động của các công ty con này qua việc mua hàng. Sẽ kết hợp chặt chẽ để cải thiện giá nguyên liệu đầu vào và hợp tác với ThaiBev. ThaiBev có tiềm năng và sức mạnh ở lĩnh vực quảng cáo, truyền thông. Do đó Sabeco có khả năng mua hàng nhiều hơn với giá thấp hơn. Về việc vận chuyển, đây là lĩnh vực tốn nhiều chi phí ở Sabeco. Do đó, công ty sẽ giảm chi phí vận chuyển, ưu tiên cải thiện chi phí.

* Kế hoạch Sabeco tập trung tăng trưởng thị phần ở nông thôn, giữ nguyên khu vực thành thị. Vì sao lại tập trung ở khu vực nông thôn?

Ông Neo Gim Siong Bennett: Sabeco có được những kết quả tốt ở khu vực nông thôn. Ở thành thị, Sabeco gặp khá nhiều cạnh tranh. Vì vậy Sabeco sẽ phát triển nhiều hơn thị phần tiêu dùng ở thành trị, giới thiệu nhiều sản phẩm mới. Một trong 7 ưu tiên Sabeco làm trong năm nay là phát triển hệ thống phân phối khu vực thành thị, quan trọng nhất là tại TP HCM – ngôi nhà của bia Sài Gòn, bắt buộc phải là đơn vị dẫn đầu.

* Kế hoạch tăng room 100%?

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT: Nếu như được sự đồng ý của cổ đông, Sabeco sẽ tiến hành ngay.

* Vai trò công ty vốn điều lệ 10 triệu đồng mà Sabeco mới thành lập?

Ông Koh Poh Tiong: Đây là công ty bảo hộ sở hữu trí tuệ cho thương hiệu bia Sài Gòn.

Koh Poh Tiong

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco.

* Thương hiệu Sabeco là thương hiệu Việt Nam. Làm thế nào để giữ vững thương hiệu Việt Nam?

Ông Koh Poh Tiong: Cổ đông ThaiBev đã chi 4,8 tỷ USD để mua cổ phần Sabeco, cái quan trọng nhất chính là thương hiệu Sabeco. Thương hiệu Sabeco sẽ được duy trì và phát triển thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra tầm khu vực.

* Có kế hoạch hủy niêm yết không?

Ông Koh Poh Tiong: Chúng tôi không có kế hoạch hủy niêm yết.

* Giá cổ phiếu SAB giảm mạnh trong thời gian gần đây, xuống còn 200.000 đồng/cp, cổ đông lỗ lớn. Sabeco có quan điểm gì?

Ông Koh Poh Tiong: Chúng tôi mua lúc cổ phiếu SAB là 320.000 đồng/cp nhưng chúng tôi không quan ngại. Chúng tôi nhìn chặng đường dài, sẽ cố gắng đưa công ty phát triển tốt hơn để giá cổ phiếu sẽ gia tăng theo kết quả kinh doanh.

* Bia 333 có ngon như Bia Tiger và Heneiken không?

Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc: Bia 333 là thương hiệu bia hàng trăm năm, giành được nhiều giải thưởng danh giá, được đánh giá là bia ngon nhất. Ngoài ra Sabeco còn bia Sài Gòn, thương hiệu Saigon Gold. Về tất cả mọi phương diện, các thương hiệu Sabeco không thua bất cứ hãng bia nào ở Việt Nam và dẫn tới 45% thị phần trong nước.

Khổng Chiêm
Nguồn Người đồng hành