Bốn 'ông lớn' công nghệ tham gia dự án dữ liệu đầy tham vọng

Mới đây các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ gồm Google, Facebook, Microsoft và Twitter đã tham gia vào sáng kiến Data Transfer Project với mục tiêu đơn giản hóa việc truyền dữ liệu giữa các nền tảng.

Theo Engadget, hầu hết các nền tảng hiện nay đều cung cấp cho người dùng một số công cụ giúp họ tải xuống dữ liệu, nhưng những công cụ này hiếm khi kết nối với các dịch vụ khác. Chính vì vậy, mục tiêu của dự án Data Transfer Project (DTP) là cải thiện tính di động của dữ liệu, cho phép người dùng không chỉ tải xuống dữ liệu của họ mà còn chuyển dữ liệu trực tiếp đến bất kỳ dịch vụ nào khác.

Theo đó, với sự trợ giúp của DTP, người dùng có thể chuyển ảnh Instagram của họ sang Flickr hoặc Google Photos mà không phải tải xuống hàng loạt và tải lại lên thư viện lần nữa. Sau khi hoàn thành, hệ thống mới sẽ bao gồm nhiều loại dữ liệu.

Việc chuyển dữ liệu qua lại giữa nhiều nền tảng sẽ trở nên dễ dàng khi có DTP. Ảnh chụp màn hình.

Phiên bản hiện tại của hệ thống mới hỗ trợ truyền dữ liệu cho hình ảnh, thư, danh bạ, lịch và các tác vụ lấy từ các API công khai của Google, Microsoft, Twitter, Flickr, Instagram, Remember the Milk và SmugMug.

Hiện tại dự án ở trạng thái nguồn mở và có sẵn cơ sở dữ liệu mã nguồn trên GitHub, cùng với một sách trắng (white paper) mô tả phạm vi hoạt động. Phần lớn cơ sở dữ liệu mã nguồn bao gồm các bộ điều hợp (adapter) có thể dịch các API thành các dữ liệu dễ hiểu. Giữa các adapter này, các kỹ sư cũng đã xây dựng một hệ thống mã hóa dữ liệu trong lúc di chuyển, phát hành các khóa chuyển tiếp bí mật cho mỗi giao dịch, từ đó giúp xác minh người dùng và bảo vệ họ. DTP vẫn đang được phát triển và chưa sẵn sàng cho công chúng sử dụng.

Thông báo tham gia DTP của các công ty công nghệ theo sau sự ra đời của đạo luật GDPR tại châu Âu. Đạo luật bổ sung thêm một số biện pháp bảo vệ tập trung vào người tiêu dùng trong liên minh châu Âu, bao gồm việc yêu cầu tất cả các công ty cung cấp một số loại công cụ tải dữ liệu cho người dùng. Trong khi đó, DTP sẽ dành cho tất cả mọi người, không chỉ công dân châu Âu.

Hiếu Trung
Nguồn Thanh Niên