Sabeco lập công ty con vốn 10 triệu đồng ngay trước thềm đại hội cổ đông

Công ty con lập tuần trước, do Phó tổng giám đốc Sabeco kiêm thành viên HĐQT Sá xị Chương Dương làm chủ tịch.

Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán: SAB) vừa thông báo trở thành chủ sở hữu của Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn. Doanh nghiệp này được thành lập cách đây chưa đầy một tuần (ngày 13/7) với vốn điều lệ chỉ 10 triệu đồng, đăng ký hoạt động chính là bán buôn các loại bia, cồn rượu và nước giải khát.

Chủ tịch công ty là Neo Gim Siong Bennett (quốc tịch Singapore), người được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Sabeco từ giữa tháng 5. Doanh nhân người Singapore này cũng mới trở thành thành viên HĐQT Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương, công ty con do Sabeco nắm hơn 62% cổ phần, sau đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 19/7.

Việc Sabeco thành lập công ty con với ngành nghề hoạt động tương tự diễn ra trong bối cảnh nhân sự biến động mạnh trước thềm phiên họp thường niên tổ chức ngày 21/7. Công ty trình danh sách 7 ứng viên vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023 nhưng không có tên ông Nguyễn Thành Nam (Tổng giám đốc đương nhiệm) và ông Bùi Ngọc Hạnh (người đại diện phần vốn của Bộ Công Thương).

Sabeco đang trải qua biến động nhân sự lớn sau khi về tay Thaibev.

Danh sách này có 3 ứng viên thuộc nhóm đại gia Thái Lan là Chủ tịch HĐQT Koh Poh Tong, Phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng Melvyn Ng Kuan Ngê và ông Pramoad Phornprapha có kinh nghiệm về quản trị kinh doanh. Bên cạnh đó, bà Trần Kim Nga, Tổng giám đốc của Vietbev - pháp nhân trực tiếp mua lại Sabeco trong thương vụ cuối năm ngoái, cũng được đề cử vào danh sách này.

Sáng nay, Sabeco tiếp tục thông báo thay đổi người được ủy quyền công bố thông tin. Theo đó, ông Teo Hong Keng - Phó tổng giám đốc công ty sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ này thay cho Trưởng ban Kế hoạch tổng hợp Bùi Anh Vũ.

Trước đó, cuối tháng 3, Công ty Thai Beverage Public (ThaiBev) đã gửi văn bản đến Bộ Công Thương và Chính phủ bày tỏ quan ngại khi tới nay chưa được trực tiếp tham gia Hội đồng quản trị và điều hành Sabeco, dù đã sở hữu gần 54% cổ phần. VietBev cũng có công văn gửi Sabeco đề nghị bổ sung thêm thành viên trong Hội đồng quản trị tương ứng với số cổ phần mà doanh nghiệp này đang nắm giữ.

Lãnh đạo Bộ Công Thương từng khẳng định sẽ "tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Thái trên cơ sở pháp luật hiện hành". Vị này cũng bác lo ngại chuyện mất đi thương hiệu sau khi đối tác Thái nắm giữ Sabeco bởi nhà nước vẫn giữ 36% nên có quyền phủ quyết việc thay đổi thương hiệu, thay đổi điều lệ, định hướng sản xuất kinh doanh, cơ cấu tổ chức doanh nghiệp…

Phương Đông
Nguồn VnExpress