Sá xị Chương Dương ngắt mạch lỗ bốn quý liên tiếp

Sá xị Chương Dương lãi ròng xấp xỉ một tỷ đồng nhờ mạnh tay cắt giảm chi phí cho hoạt động bán hàng như quảng cáo, vận chuyển...

Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã chứng khoán: SCD) vừa công báo cáo tài chính quý II với doanh thu thuần tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 69 tỷ đồng.

Trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ thì nhiều khoản chi cho hoạt động bán hàng như quảng cáo, vận chuyển… được cắt giảm hơn phân nửa, từ 14 tỷ đồng xuống còn 6,5 tỷ. Đây là một trong những nguyên nhân chính giúp công ty lãi sau thuế hơn 994 triệu đồng và ngắt mạch thua lỗ bốn quý liên tiếp.

Luỹ kế doanh thu thuần nửa đầu năm giảm gần 8% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận của Sá xị Chương Dương lại được cải thiện đáng kể, từ lỗ ròng 3,3 tỷ đồng vọt lên lãi ròng 582 triệu đồng.

Dù vậy, kết quả này cũng mới hoàn thành khoảng 15% kế hoạch cả năm và công ty vẫn còn tồn đọng khoản lỗ chưa phân phối 2,5 tỷ đồng.

Sá xị Chương Dương chấm dứt mạch thua lỗ 4 quý liên tiếp nhờ cắt giảm chi phí.

So với tờ trình đại hội cổ đông thường niên công bố vào giữa tháng 6, kế hoạch kinh doanh của Sá xị Chương Dương có nhiều điều chỉnh. Ban lãnh đạo cho biết, việc điều chỉnh giảm nhằm phù hợp với tình hình thị trường và thực tế hoạt động của công ty.

Cụ thể, Sá xị Chương Dương đặt mục tiêu doanh thu thuần 363 tỷ đồng, vẫn đạt mức tăng trưởng hai chữ số so với năm trước trên cơ sở sản lượng tiêu thụ đạt 29,7 triệu lít. Trước đó, hai chỉ tiêu này lần lượt là 450 tỷ đồng doanh thu và 37,8 triệu lít.

Do hỗ trợ hoạt động bán hàng, tăng lương và nộp thuế tài nguyên môi trường nên công ty dự kiến chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp năm nay sẽ tăng đột biến, lần lượt là 62 tỷ đồng và 44 tỷ đồng. Kế hoach lợi nhuận trước thuế theo đó sẽ giảm từ 20 tỷ đồng về còn 4,7 tỷ đồng.

Gặp khó khăn về tài chính, nhưng nếu hoàn thành kế hoạch lợi nhuận thì Sá xị Chương Dương dự kiến trích quỹ khen thưởng phúc lợi không quá ba tháng tiền lương bình quân thực hiện của người lao động. Trong trường hợp vượt mục tiêu, công ty sẽ trích thêm 20% tính trên phần lợi nhuận dôi dư.

Ban lãnh đạo thừa nhận, Sá xị Chương Dương vẫn đang vật lộn với công nghệ cũ từ những năm 2000 nên chưa thể đáp ứng nhu cầu thị trường về việc sản xuất các dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Điển hình như công ty tung ra thị trường sản phẩm mới nhưng do máy móc thiết bị chưa đáp ứng nên phải thuê gia công bên ngoài khiến giá vốn bán hàng và giá thành sản phẩm tăng cao, khó cạnh tranh với các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Chiến lược phân phối và bán hàng tồn tại nhiều lỗ hổng cũng là một trong những điểm yếu cốt tử của doanh nghiệp này. Đơn cử như việc công ty chỉ tập trung cho một số nhà phân phối mà lơ là mở rộng thị trường, thiết lập mạng lưới điểm bán hàng. Giá bán sản phẩm thường xuyên biến động mạnh, thấp hơn giá công ty tung ra thị trường do một số nhà phân phối muốn tiêu thụ nhanh nhằm đạt sản lượng cam kết.

Ngoài yếu tố nội tại thì áp lực cạnh tranh thị phần với những “đại gia” trong ngành nước giải khát như Pepsi, Coca-Cola hay những cái tên mới tham gia thị trường như URC (Philippines), Masan… khiến tình hình kinh doanh của công ty thêm khó khăn.

Trong chiến lược kinh doanh mới, công ty cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm không gas và sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với thị trường trong nước và khu vực. Danh mục sản phẩm của công ty đang xuất hiện thêm nhiều chủng loại nước giải khát trái cây như mãng cầu, nha đam, bạc hà…

Phương Đông
Nguồn VnExpress