Ngoài tỷ phú Thái, gia tộc Scotland cũng đang muốn thâu tóm Vinamilk

Không chỉ F&N Dairy của tỷ phú Thái Charoen "nhòm ngó" Vinamilk, tập đoàn đại gia Jardine Cycle & Carriage cũng đang đăng ký mua thêm cổ phần tại doanh nghiệp này.

Sau khi F&N Dairy Investments liên tục đăng ký mua thêm hàng chục triệu cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk, một cổ đông ngoại khác tại doanh nghiệp này là quỹ Platinum Victory cũng có động thái để gia tăng tỷ lệ sở hữu.

Chi giá hời thâu tóm cổ phần Vinamilk

Quỹ ngoại Platinum Victory mới đây đã thông báo mua thành công hơn 129.000 cổ phiếu VNM, để gia tăng lượng cổ phần sở hữu tại Vinamilk lên tương đương 10,62% vốn doanh nghiệp. Đi kèm với đó, quỹ ngoại này cũng đăng ký mua thêm hơn 14,5 triệu cổ phiếu VNM để gia tăng tỷ lệ sở hữu lên tiếp 11,62%. Giao dịch dự kiến sẽ diễn ra từ 18/7 đến 16/8 thông qua cả 3 hình thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn, hoặc giao dịch thông qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán.

Với mức giá trên dưới 170.000 đồng/cổ phiếu hiện nay của VNM, dự kiến Platinum Victory chi ra khoảng 2.400 tỷ đồng cho thương vụ mua vào lần này.

Charoen Sirivadhanabhakdi

Không chỉ mình tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi muốn thâu tóm Vinamilk. Ảnh: Getty.

Động thái đăng ký mua thêm của Platinum Victory diễn ra ngay khi F&N Dairy Investments (thuộc doanh nghiệp của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi) đang liên tục đăng ký mua thêm cổ phần tại doanh nghiệp.

Trước đó, dù nhiều lần mua vào không thành công nhưng F&N Dairy vẫn liên tục đăng ký mua thêm cổ phiếu VNM.

Quỹ Platinum Victory thuộc Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage (JC&C), một tập đoàn đầu tư đa ngành có trụ sở tại Singapore.

Trong khi F&N của tỷ phú Thái đã tham gia đầu tư và hoạt động của Vinamilk từ năm 2005, khi SCIC bắt đầu thoái vốn tại đây, thì Platinum Victory mới chỉ "nhóm ngó" Vinamilk từ tháng 11/2017, khi chi gần 9.000 tỷ để mua lại hơn 48,3 triệu cổ phiếu VNM, tương ứng 3,3% từ SCIC.

Đây là số cổ phần không bán hết của SCIC trong đợt thoái vốn vào cuối năm 2016. Trước đó, 2 quỹ thuộc tập đoàn F&N cũng đã mua vào hơn 78 triệu cổ phiếu, với mức giá 144.000 đồng/cổ phiếu.

Hiện tại, đại diện của tập đoàn này cũng đang có mặt trong HĐQT Vinamilk, là ông TAlain Xavier Cany, Trưởng đại diện Tập đoàn Jardine Matheson Việt Nam. Ông Cany tham gia HĐQT Vinamilk từ tháng 3/2018.

Platinum Victory đang là cổ đông lớn thứ 3 của Vinamilk, với 10,62% vốn. Nhóm cổ đông F&N xếp thứ 2, với hơn 20%. Cổ đông lớn nhất là SCIC, hiện giữ tỷ lệ 36%.

Từ năm 2005 đến nay, SCIC bắt đầu thoái vốn tại các doanh nghiệp lớn, trong đó có VNM, và đã giảm tỷ lệ sở hữu tại đây từ 50% xuống 36%. Kể từ lần thoái vốn cuối cùng vào tháng 11 năm ngoái, cổ đông Nhà nước này vẫn chưa có kế hoạch thoái thêm vốn khỏi VNM.

Trong khi đó, các cổ đông ngoại là tỷ phú Thái Lan và Tập đoàn JC&C của gia tộc Scotland liên tục đăng ký mua thêm cổ phiếu nhỏ, lẻ trên sàn giao dịch, với khối lượng mua thành công rất nhỏ.

Nắm cổ phần tại một loạt doanh nghiệp Việt

Là một tập đoàn đa ngành lớn tại Singapore, nhưng Jardine Cycle & Carriage chỉ là công ty con do Jardin Matheson Group (trụ sở tại Hong Kong) sở hữu 75% vốn. Đây là tập đoàn được thành lập từ năm 1832 bởi 2 đại gia người Scotland, là William Jardine và James Matheson.

Giám đốc điều hành của tập đoàn là Ben Keswick, thuộc gia tộc Keswick có nguồn gốc Scotland.

Ngoài JC&C, tập đoàn này cũng đang sở hữu hàng loạt doanh nghiệp tầm cỡ khác, như Jardine Pacific, Jardine Motor, Dairy Farm, Hongkong Land… đầu tư trong các lĩnh vực tài chính, bất động sản, công nghiệp ôtô, nông nghiệp, logistic...

Benjamin Keswick

Ông Benjamin Keswick (thuộc gia tộc Keswick), Chủ tịch Jardine Cycle & Carriage . Ảnh: JC&C.

Thông qua JC&C, tập đoàn này hiện cũng sở hữu vốn tại hàng loạt doanh nghiệp cỡ lớn tại Việt Nam, như Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE), Ngân hàng Á Châu (ACB), Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO)… và sở hữu cổ phần tại KFC Việt Nam, nhượng quyền chuỗi cửa hàng Pizza Hut.

Cụ thể, quỹ Platinum Victory (thuộc JC&C) hiện là cổ đông lớn nhất tại REE với 24,65% vốn doanh nghiệp, lượng cổ phiếu này hiện có giá trị vào khoảng 2.300 tỷ đồng. Tại THACO, quỹ ngoại này nắm 25,1% vốn và tại Vinamilk là 10,62% vốn.

Trước đó, trong tháng 10/2017, một công ty con của tổ chức này là Connaught Investors đã chuyển nhượng toàn bộ 7,26% vốn nắm giữ tại ACB. Tuy nhiên, bên mua cũng là 2 quỹ đầu tư đều thuộc Connaught Investors Limited.

Trong năm 2016, JC&C có doanh thu lên tới 15,764 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế là 1,498 tỷ USD.

Quang Thắng
Nguồn Zing News