Doanh số PC lần đầu tăng sau 6 năm

Theo Engadget, thống kê mới nhất từ IDC cho thấy doanh số máy tính cá nhân bán ra trên toàn thế giới trong quý 2 năm nay đã tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sự tăng trưởng đầu tiên từ năm 2012.

Nguyên nhân cho sự tăng trưởng này có thể đến từ nhu cầu nâng cấp của đối tượng doanh nghiệp lên laptop, máy để bàn và máy trạm chạy Windows 10.

Cụ thể hơn, doanh số PC từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay trong thống kê của IDC là 62,3 triệu chiếc, tăng 2,7% còn Gartner là 62,1 triệu chiếc, tăng 1,4%.

Cần lưu ý rằng con số này là doanh số lô hàng máy tính xuất xưởng chứ không phải lượng thiết bị đến tay người dùng, và 3 tháng cũng chưa đủ để khẳng định thị trường PC đã phục hồi trở lại. Gartner khẳng định thị trường sẽ tiếp tục sụt giảm trong 2 năm tới khi các doanh nghiệp đã hoàn tất nâng cấp hệ thống lên Windows 10.

Dù vậy tin vui lại dành cho các nhà sản xuất, HP là cái tên đứng đầu thị trường với doanh số tăng 8% so với quý 2/2017, theo sau là Lenovo (Trung Quốc), Dell, Apple và Acer.

Ngoài doanh nghiệp, IDC cho biết nhu cầu tăng cao từ đối tượng game thủ cũng giúp doanh số phần cứng máy tính tăng trưởng. Năm ngoái, khai thác tiền ảo là nguyên nhân đẩy giá GPU lên chóng mặt, đến năm nay khi mọi thứ đã ổn định hơn thì họ cũng dễ dàng nâng cấp bộ máy chơi game của mình.

Phúc Thịnh
Nguồn VnReview