Jack Dorsey hai lần làm CEO Twitter với hai gương mặt

Từng bị đá khỏi ghế CEO Twitter vì phong cách lãnh đạo độc đoán, Dorsey đã trở lại vào 2015 và đưa mạng xã hội này thoát khủng hoảng.

Jack Dorsey sinh năm 1976 tại thị trấn St. Louis, bang Missouri. Ngày nhỏ, Dorsey có niềm đam mê với máy tính và bắt đầu tự học lập trình năm 13 tuổi. Ngay lần đầu tiếp xúc với máy tính, anh đã ước mơ biến nó trở thành trạm phát đi thông tin chỉ đường. 15 tuổi, anh tự lập trình phần mềm chỉ đường, sản phẩm hiện vẫn được nhiều hãng taxi sử dụng.

Tốt nghiệp phổ thông, Dorsey tiếp tục theo đuổi đam mê và ghi danh vào khoa máy tính của Đại học Missouri. Tuy nhiên sau năm thứ nhất, Dorsey cảm thấy cuộc sống ở thành phố nhỏ buồn tẻ nên quyết định chuyển đến Đại học New York để tìm kiếm những điều mới mẻ hơn.

Thời gian đầu mới đến New York, Dorsey thường xuyên bị lạc đường và khó khăn trong việc tìm kiếm hướng dẫn chính xác. Anh nảy ra ý tưởng về hệ thống chia sẻ tin nhắn ngắn nhằm cung cấp thông tin giao thông đến người dùng. Quyết định khởi nghiệp, Dorsey bỏ học và mở công ty cung cấp dịch vụ thông tin giao thông cho các hãng taxi và dịch vụ khẩn cấp.

Jack Dorsey từng thất bại trong việc điều hành Twitter bởi bản tính kiêu căng và không hòa đồng. Ảnh: CNN.

Trong lúc điều hành hệ thống tin nhắn ngắn trên, Dorsey nhận thấy sự hạn chế khi hệ thống chỉ hoạt động trong phạm vi cố định. Anh muốn tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề trên bằng cách xây dựng một hệ thống mà mọi người có thể chia sẻ thông tin cho cả cộng đồng.

Dorsey kể: "Tôi có ý tưởng về Twitter từ năm 2000. Tôi nghĩ nếu có thể chia sẻ thông tin đến mọi người bằng một ứng dụng điện thoại thì thật tuyệt. Nhưng đó là ý tưởng chưa hợp thời và mãi đến năm 2006, tôi mới thực hiện được tham vọng này".

Twitter ra đời

Trong một lần thưởng thức cà phê tại quán yêu thích, Dorsey tình cờ gặp Evan Williams, người nổi tiếng trong giới công nghệ khi sáng lập ra Blogger. Anh liên lạc với Williams để xin vào làm việc tại Edeo, một startup do Williams thành lập. Dorsey đảm nhận vị trí phát triển phần mềm phát nhạc qua Internet. Tại đây, anh gặp Noah Glass, cả hai nhanh chóng thân thiết và tìm được tiếng nói chung về ý tưởng xây dựng Twitter.

Năm 2006, cơn sốt SMS khuấy đảo thế giới khi mọi người có thể gửi tin nhắn thuận tiện giữa 2 thiết bị khác nhau. Dorsey nhận ra đây chính là cơ hội để anh thực hiện ý tưởng về mạng xã hội còn bỏ dở 6 năm trước. Anh cùng Noah Glass đề xuất ý tưởng với Williams để biến Edeo thành Twitter và xin khoảng thời gian 2 tuần để viết chương trình.

Ngày 21/3/2006, Twitter ra đời, đây là mạng xã hội cho phép người dùng cập nhật hoạt động của mình đến với hàng triệu người khác trên toàn cầu. Dorsey sau đó được bổ nhiệm làm CEO. Twitter phát triển nhanh chóng nhưng đồng thời cũng có không ít khó khăn.

Jack Dorsey và người đồng sáng lập Evan Williams. Ảnh: CNN.

Khi lượng người dùng tăng lên, mạng xã hội Twitter gặp nhiều lỗi phát sinh và tình trạng sập trang thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, nội bộ lãnh đạo Twitter thường lục đục. Đồng sáng lập Noah Glass bị buộc phải ra đi, Dorsey lại không có kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề nhân sự, tài chính. Anh cũng bị nhân viên nhận xét là người độc đoán và khó gần.

Chỉ sau 2 năm, Dorsey hoàn toàn thất bại với vị trí CEO. Những mâu thuẫn trong nội bộ Twitter ngày càng gia tăng khiến anh hầu như không nhận được sự yêu mến và ủng hộ từ nhân viên. Năm 2008, ban giám đốc quyết định thay thế vị trí của Dorsey bởi Evan Williams. Trên danh nghĩa, Dorsey được bổ nhiệm làm chủ tịch Twitter nhưng không có thực quyền.

Lột xác và trở lại vị trí CEO

Sau khi bị Twitter hắt hủi, Dorsey liên lạc với Mark Zuckerberg với mong muốn được nhận vào làm việc tại Facebook ở vị trí cao. Tuy nhiên, Dorsey cuối cùng từ chối lời đề nghị của Facebook khi không nhận được câu trả lời chính xác vị trí của mình tại đây.

Năm 2009, khi nghe một người bạn kể vừa mất 2.000 USD do khách hàng ở quá xa và không có phương pháp thanh toán phù hợp. Dorsey đã tạo ra Square, một phương thức thanh toán dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Square nhanh chóng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và nhận được những bản hợp đồng béo bở với hai công ty khổng lồ là Apple và Starbucks. Jack Dorsey giữ vị trí CEO của Square, và lần này mọi người phải nhìn anh bằng con mắt khác.

Rút kinh nghiệm từ thất bại tại Twitter, Dorsey thay đổi thái độ làm việc với nhân viên. Anh xây dựng một văn phòng làm việc mở và cùng ngồi làm chung với nhân viên để hiểu hơn nguyện vọng của mỗi người.

Jack Dorsey và bạn gái lâu năm Kate Greer. Ảnh: Heavy.

Cứ vài tháng, Dorsey lại cùng họ tổ chức dã ngoại, nơi mọi người dễ dàng chia sẻ với nhau mọi điều về cuộc sống, công việc và đam mê. Anh cho hay: "Thành công chỉ đến khi mọi người biết chia sẻ và người lãnh đạo phải biết truyền lửa cho nhân viên của mình".

Square không nổi tiếng như Twitter nhưng đang chiếm thị phần lớn trên thị trường thanh toán di động, thậm chí đạt tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cả ông trùm thanh toán Paypal.

Trong thời gian Jack Dorsey vắng mặt, Twitter trải qua một số khủng hoảng khi lượng người dùng sụt giảm và cổ phiếu công ty liên tục lao dốc. Năm 2015, Jack Dorsey trở lại vị trí CEO Twitter với một tâm thế hoàn toàn mới.

Đầu tiên, anh xây dựng lại phong cách làm việc ở công ty. Không còn hình ảnh chàng trai cứng nhắc năm xưa, Jack luôn xuất hiện với vẻ giản dị và sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người. Anh truyền cho họ cảm hứng làm việc và sáng tạo không ngừng. Đồng thời Dorsey xây dựng lại đội ngũ kỹ thuật để xử lý các lỗi hệ thống.

Hiện nay, Twitter có hơn 328 triệu người dùng, giá cổ phiếu đã tăng trưởng trở lại. Đây là mạng xã hội được nhiều người nổi tiếng trên thế giới yêu thích, trong đó có Tổng thống Mỹ Donal Trump, ca sĩ Rihanna, tỷ phú Elon Musk.

Thành công của Twitter và Square giúp Jack Dorsey sở hữu tài sản lên đến 4,6 tỷ USD và là một trong những tỷ phú công nghệ tự thân có sức ảnh hưởng lớn thế giới.

Thảo Nguyên / Success Story
Nguồn Ngôi sao