Đại gia Hàn Quốc phủ quyết kế hoạch doanh thu nghìn tỷ của Bibica

Kế hoạch kinh doanh năm nay của Bibica chỉ có 53,3% cổ phần có quyền biểu quyết tán thành, trong khi yêu cầu thông qua tối thiểu là 65%.

Tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên 2018 của Công ty cổ phần Bibica, nhóm cổ đông lớn Lotte Confectionery yêu cầu ban lãnh đạo công ty cung cấp thông tin chi tiết về dự án tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 (Long An). Đại diện đơn vị này còn yêu cầu bổ sung vào chương trình họp kế hoạch đầu tư dự án, nhưng không được PAN Food - nhóm cổ đông lớn nắm giữ hơn 50% cổ phần Bibica và các nhà đầu tư nhỏ lẻ thông qua.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng, đại diện PAN Food, cho rằng không cần thiết phải công khai nhằm bảo mật thông tin và hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của dự án. Ban lãnh đạo Bibica cũng khẳng định sẵn sàng chia sẻ thông tin dự án này cho cổ đông lớn thực sự quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp, nhưng sẽ không công bố rộng rãi để tránh đối thủ nắm thông tin.

Phiên họp đã thông qua các tờ trình báo cáo của Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc về kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính, phương án phân phối lợi nhuận 2017… với tỷ lệ tán thành 100%.

Ảnh: Nhịp cầu đầu tư.

Riêng tờ trình kế hoạch sản xuất năm nay, vì chưa được cung cấp thông tin chi tiết về các dự án liên quan, nên nhóm cổ đông Hàn Quốc Lotte Confectionery phủ quyết. Chỉ 53,3% cổ phần có quyền biểu quyết đồng ý, trong khi yêu cầu tối thiểu là 65% khiến mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 1.500 tỷ đồng và 121 tỷ đồng không được thông qua.

Trước đó, ban lãnh đạo Bibica cho biết dù thị trường bánh kẹo tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt, giá nguyên liệu đầu vào biến động mạnh làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất… nhưng công ty vẫn tự tin với kế hoạch doanh thu tăng trưởng hơn 16% so với thực hiện năm ngoái.

Cuộc chiến giữa hai nhóm cổ đông lớn tại Bibica bắt đầu từ giữa năm 2012. Doanh nghiệp Hàn Quốc từng có tham vọng đổi tên Bibica thành Lotte – Bibica, can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh và thay đổi toàn bộ ban lãnh đạo, song bất thành. Từ đó đến nay, hai bên luôn xảy ra tình trạng "cơm không lành, canh không ngọt". Tranh chấp nội bộ cũng khiến hoạt động của công ty rơi vào tình trạng trì trệ trong suốt thời gian dài.

Đầu tháng 9 năm ngoái, PAN Food đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Bibica lên 50,1%. Tuy chưa gom đủ lượng cổ phiếu đăng ký chào mua, nhưng doanh nghiệp này cũng kịp vượt Lotte Confectionery để trở thành cổ đông lớn nhất, nắm quyền chi phối Bibica.

Phương Đông
Nguồn VnExpress