Thế Giới Di Động và bài toán phát triển

Nhiều người khá tò mò về việc, nhà đầu tư mới của Thế Giới Di Động là CDH – một quỹ đầu tư lớn của Anh đã đầu tư vào nhiều doanh nghiệp bán lẻ điện máy và viễn thông ở châu Á – có vai trò như thế nào trong hướng đi sắp tới của Thế Giới Di Động. Nhưng ông Nguyễn Đức Tài, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động, chỉ tiết lộ rất ngắn gọn: CDH có thể giúp công ty ông về kinh nghiệm và chiến lược phát triển. Các cổ đông sáng lập của công ty vẫn giữ cổ phần quá bán, quyết định mọi hướng đi và hoạt động của công ty. Và 2 công ty con thuộc Thế Giới Di Động là thegioididong.com và dienmay.com được ban lãnh đạo công ty quyết định theo hướng: chưa mở rộng hệ thống mà chỉ tập trung phát triển theo chiều sâu.


thegioididong.com: tăng doanh thu

Theo đánh giá của một số chuyên gia marketing, quyết định tập trung phát triển theo chiều sâu của Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động được cho là cẩn trọng, có tính toán kỹ lưỡng và phù hợp với hoàn cảnh thị trường cũng như tình hình kinh doanh của công ty. Bởi lẽ, thị trường điện thoại di động – mảnh đất màu mỡ từng một thời giúp Thế Giới Di Động hái ra tiền với tốc độ tăng trưởng trên 100%/năm – đã ở vào giai đoạn bão hòa. Theo Nokia, năm 2012 tốc độ tăng trưởng của thị trường điện thoại chỉ ở mức 10%, con số này sẽ còn tiếp tục giảm trong năm tiếp theo. Trong khi đó, thegioididong.com đã có mặt ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước với 207 siêu thị. Với số lượng đó, nếu mở thêm siêu thị vào thời điểm này thì công tác quản lý, chăm sóc khách hàng và bài toán doanh thu sẽ thực sự là một gánh nặng. Mức doanh thu được đặt ra cho hệ thống thegioididong.com trong năm 2013 là 7.500 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước.

Chính ban lãnh đạo công ty cũng xác định đây là một con số đầy thách thức. Thêm vào đó, do phải bán theo giá niêm yết của hãng nên mức giá tại thegioididong.com cao hơn khoảng từ 5-10% so với các siêu thị khác nên làm thế nào để có thể thu hút và giữ chân khách hàng vẫn là một bài toán cần có lời giải hợp lý. Trả lời cho câu hỏi này, bà Lê Thảo Trang, Giám đốc marketing của thegioididong.com cho biết, hiện công ty đang triển khai ráo riết văn hóa phục vụ ở tất cả các siêu thị trên toàn quốc (tất cả các nhân viên đều được đào tạo bài bản để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất).


Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty cũng đã quyết định sẽ tập trung phát triển mạnh phân khúc smartphone. Dự kiến trong thời gian tới, số lượng trên tỷ trọng smartphone bán ra tại thegioididong.com có thể lên đến 80%. Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2013, smartphone sẽ có sự phát triển vượt bậc, với số lượng bán ra đạt khoảng 70% số lượng điện thoại bán trên toàn thị trường. Do đó, trong cuộc chạy đua giành thị phần, lợi thế sẽ thuộc về các đơn vị có những đột phá trong cách tiếp cận khách hàng. Đại diện thegioididong.com cho biết, tới đây chỉ những mẫu điện thoại, laptop, máy tính bảng nào tốt nhất mới có trên kệ hàng của công ty này. Các sản phẩm trong siêu thị cũng sẽ dần dần chuyển chỗ từ trong các tủ kính xuống các bàn trải nghiệm để khách hàng dùng thử, xem xét kỹ càng trước khi quyết định mua. Trước đó Viễn Thông A cũng đã từng áp dụng mô hình này và thu hút được một lượng lớn khách tham quan, mua hàng. Với chiêu mới này, thegioididong.com hi vọng có thể tạo ra được những bước đột phá mới về doanh thu.

dienmay.com: đợi thời

Nếu như việc không mở rộng hệ thống thegioididong.com có cái lý của nó, thì với dienmay.com, mới chỉ có 12 cửa hàng ở 9 tỉnh thành phía Nam, đây có thực sự là một chiến lược hay khi các nhà phân tích cho rằng, kinh tế khó khăn chính là cơ hội cho những doanh nghiệp “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” như Thế Giới Di Động? Hiện giá thuê mặt bằng chỉ ở vào mức trên 10 USD/m2/tháng, trong khi trước đây phải 25 – 30 USD, thời gian tìm kiếm địa điểm cũng được rút ngắn chỉ còn vài ba tháng thay vì mất hàng năm trời như trước đó… Một số đối thủ cạnh tranh của dienmay.com như Trần Anh đang gấp rút mở thêm 3 cửa hàng đặt tại quận Thanh Xuân, quận Ba Đình và huyện Từ Liêm (Hà Nội) trong năm 2013. FPT Retail cũng dự kiến sẽ đạt tới 100 cửa hàng trên toàn quốc qua việc phát triển mới ít nhất 50 cửa hàng thuộc hệ thống FPT Shop và 5 cửa hàng thuộc hệ thống F.Studio, F.Store by FPT và đến năm 2014 phấn đấu đạt mốc 150 cửa hàng trong cả nước…


Thêm vào đó, cổ đông mới CHD Electric Bee Limited là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển hệ thống điện máy (điều mà trước đó Thế Giới Di Động và Mekong Capital chưa có) nên sức mạnh của dienmay.com vì vậy sẽ được tăng cường hơn.

Tuy nhiên ông Nguyễn Đức Tài vẫn khẳng định: “Chúng tôi cần nắm bắt mọi thứ liên quan đến kinh doanh điện máy một cách chắc chắn và chi tiết. Một khi chúng tôi quyết định mở rộng tiếp thì tốc độ sẽ là đáng ngạc nhiên”. Điều đó đồng nghĩa với việc dienmay.com vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm và nghe ngóng thị trường.

Chuyên biệt hóa

Theo nguồn tin của Doanh Nhân, từ đầu năm 2013, bộ máy của thegioididong.com đã tách ra khỏi dienmay.com. Việc tách biệt 2 hệ thống kinh doanh riêng lẻ chính là điểm khác biệt của Thế Giới Di Động so với các đối thủ khác. Đơn cử, Nguyễn Kim chủ trương đầu tư những trung tâm mua sắm quy mô lớn giúp tiết kiệm chi phí về mặt bằng và quản lý nhân sự. Ông Tài cho biết, Thế Giới Di Động chưa có ý định sáp nhập 2 hệ thống làm một và khẳng định việc tách tương đối độc lập về kinh doanh nhằm tạo điều kiện để dienmay.com và thegioididong.com có thể tự do và thoải mái cạnh tranh theo luật chơi của các các chuỗi bán hàng riêng biệt của mình. Chúng tôi đang tiếp tục thử nghiệm mô hình này và sẽ có những điều chỉnh cần thiết để cộng hưởng sức mạnh của cả hệ thống”, ông Tài nói. Không tiết lộ chi tiết về doanh số, nhưng nguồn tin này cho biết, việc tách biệt đã mang lại kết quả kinh doanh khả quan hơn cho cả thegioididong.com và dienmay.com./.

Nguồn Doanh Nhân Online