Apple, Samsung và các hãng xe ra mắt chuẩn Digital Key mở khóa xe hơi bằng smartphone

Digital Key 1.0 là tiêu chuẩn chung được các hãng cùng nhau phát triển mang đến khả năng mở khóa hay khởi động xe hơi bằng smartphone.

Một số mẫu xe đã cho bạn dùng smartphone để mở khóa như Tesla Model 3, nhưng chưa có tiêu chuẩn chung khiến việc ứng dụng tính năng này rộng rãi rất khó. Bạn chưa chắc đã dùng được tính năng đó nếu chuyển sang xe hãng khác, thậm chí là mẫu xe khác của Tesla.

Đó là lý do Car Connectivity Consortium, tổ chức với sự tham gia của nhiều hãng sản xuất xe hơi và smartphone đã giới thiệu Digital Key 1.0, tiêu chuẩn chung cho tính năng "biến" smartphone thành chìa khóa ảo có thể mở khóa, khởi động xe và chia sẻ khóa với những người khác.

Digital Key 1.0 tập trung chủ yếu vào bảo mật. Theo Engadget, nhà sản xuất xe sử dụng một hệ thống tin cậy để gửi mã khóa kỹ thuật số đến điện thoại, sau đó dùng giao thức NFC để điều khiển xe. Như vậy bạn phải đứng gần xe để mở khóa chứ không thể điều khiển từ trong nhà, kẻ trộm cũng phải có smartphone của bạn nếu muốn khởi động xe.

Sẽ mất một thời gian để các công ty ứng dụng công nghệ này. Thành viên tham gia tổ chức đều là những cái tên quen thuộc như Apple, LG hay Samsung cùng các hãng xe như BMW, Hyundai, Volkswagen nên Digital Key hứa hẹn sẽ trở thành tiêu chuẩn phổ biến khi được thương mại hóa. Nội dung về phiên bản 2.0 chủ yếu tăng khả năng tương tác giữa xe hơi và smartphone cũng đang được thảo luận trước khi ra mắt vào quý 1 năm 2019.

Phúc Thịnh
Nguồn VnReview