Apple ‘lặng lẽ’ cấm các nhà phát triển bán, chia sẻ dữ liệu người dùng

Apple đã âm thầm thay đổi các quy định chính sách liên quan tới việc bán hoặc chia sẻ dữ liệu người dùng với các nhà phát triển trong App Store từ đầu tháng, song không công bố.

Theo Hãng tin Bloomberg, Hãng Apple đã có thêm những quy định đặt ra với các nhà phát triển ứng dụng để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng tốt hơn, nhất là trước những nhà phân tích có chủ trương sử dụng ứng dụng của họ để thu thập và bán/chia sẻ dữ liệu người dùng.

Hãng tin Bloomberg là nơi đầu tiên phát hiện những thay đổi về chính sách này của Apple.

Trước đây, các nhà phát triển ứng dụng thường sẽ yêu cầu được người dùng cấp quyền truy cập danh sách liên lạc và đôi khi bán dữ liệu đó cho các bên thứ ba mà không nhất thiết đã có được sự đồng ý rõ ràng của người dùng.

Ảnh: Slate.

Và nay, với thay đổi trong chính sách của Apple, công ty này nói rõ ràng các nhà phát triển bị cấm biến danh sách liên lạc của người dùng trở thành một cơ sở dữ liệu gồm các liên lạc và cũng bị cấm bán cơ sở dữ liệu đó.

Họ cũng bị cấm luôn việc biến dữ liệu này thành những hồ sơ người dùng (user profile). Mặc dù theo quy định mới, các nhà phát triển vẫn được phép yêu cầu người dùng cho truy cập danh sách liên lạc để sử dụng bên trong ứng dụng, tuy nhiên họ sẽ phải nói rõ ràng với người dùng họ sẽ làm gì với dữ liệu đó.

Nếu có mục đích sử dụng khác với dữ liệu cá nhân của người dùng bên ngoài ứng dụng, họ cũng sẽ phải hỏi xin phép người dùng thêm cho mục đích đó.

Những thay đổi mới này rõ ràng là động thái của Apple nhằm ngăn chặn các bê bối rò rỉ dữ liệu của hàng chục triệu người dùng từng xảy ra với mạng xã hội Facebook thời gian qua tái diễn.

D. Kim Thoa
Nguồn Tuổi Trẻ Online