Instagram ra mắt IGTV, chính thức tuyên chiến YouTube

Hôm 21/06, Instagram đã chính thức tung ra IGTV – một mạng xã hội video mới của mình.

IGTV cho phép người dùng làm ra những video có chất lượng lên đến 4K và thời lượng dài hơn hẳn so với giới hạn thông thường trên Instagram. Đặc biệt nhất, đó là những video có hình thức quay dọc, không phải chuẩn bố cục ngang như trên YouTube.

Với việc cho ra mắt ứng dụng IGTV, đây sẽ là một cuộc cạnh tranh trực tiếp với YouTube và Snapchat - 2 đối thủ sừng sỏ trong lĩnh vực chia sẻ video. Mục tiêu lớn nhất của Instagram là thu hút các "hot face" và celeb nhiều follower chuyển sang dùng IGTV, từ đó có thể gây ảnh hưởng và tạo xu hướng, kéo theo nhiều người khác.

IGTV có thật sự là một nước đi đúng đắn?

Một trong những điều khiến người ta phân vân nhiều nhất đó là động lực mà Instagram tung ra ứng dụng và thể loại mới này.

IGTV muốn đem đến cho người dùng khả năng tự sáng tạo và upload những video chất lượng nhất. Những người dùng nổi tiếng hiện này đã có như là Selena Gomez, Kim Kardashian và Kevin Hart...

Ai cũng biết hình thức video dọc có thể thành công rực rỡ đối với giối hạn độ dài ngắn như tính năng Stories đặt ra, và người dùng yêu thích cách kể một câu chuyện nhanh như vậy. Nhưng nếu giữ nguyên thể loại video dọc mà tăng độ dài hơn thì chưa có một ai thử làm cả. Đây sẽ là một ván cược lớn, và Instagram tỏ ra rất tự tin với lời khẳng định của CEO Systrom:

"Nó rất nhanh gọn, đơn giản, và đặc biệt là tối ưu cho chất lượng quay từ các thiết bị di động!"

Những đặc trưng mới mẻ, đáng lưu ý nhất về IGTV:

  • IGTV có thể được tải về và sử dụng như một app riêng, hoặc truy cập từ biểu tượng tính năng ngay trong Instagram hiện tại.
  • Các video đăng trên IGTV sẽ ở dạng khung dọc, không hiện lên ở feed chính truyền thống của Instagram, mà chỉ xuất hiện ở mục riêng khi truy cập.
  • Giới hạn độ dài video tối đa: 10 phút cho hầu hết người dùng thông thường; 1 tiếng cho những tài khoản nổi tiếng, nhiều follower. (Tuy nhiên, Instagram dự kiến sẽ dần bỏ giới hạn đi trong những cập nhật tiếp theo, cho phép video dài thoải mái như YouTube.)
  • Hiện tại video trên IGTV sẽ không kèm quảng cáo, nhưng trong tương lai có thể xuất hiện.
  • Các bạn có thể truy cập Trang hỏi đáp về cách dùng IGTV tại đây.

Hiện nay IGTV đã có mặt và cho phép người dùng sử dụng tải về miễn phí trên cả hai hệ điều hành Android và IOS hoặc update trực tiếp thông qua Instagram.

Phan Tùng
Nguồn Trí thức trẻ