Tham gia nhóm Facebook có thể bị tính phí hằng tháng

Từ trước đến nay, nhóm cộng đồng là tính năng miễn phí. Nhưng hiện nay, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm tính phí hàng tháng nếu người dùng muốn tham gia một nhóm nào đó.

Ngày 20/6, Facebook thông báo sẽ cho phép các nhóm cộng đồng (group) tính phí đối với các thành viên tham gia từ 5-30 USD/tháng. Các nhóm về nấu ăn, nuôi dạy con sẽ được ưu tiên sử dụng tính năng này trong giai đoạn thử nghiệm.

Điển hình có Organize My Home, nhóm chuyên về dịch vụ dọn dẹp phòng ốc đang bắt đầu thu phí với giá 15 USD/tháng. Trong khi đó nhóm College Admission với các chuyên gia đại học tư vấn tuyển sinh có mức phí tham gia 30 USD/tháng.

Lý giải cho việc này, Facebook nói rằng việc cho phép quản trị viên thu tiền giúp tăng tính độc quyền và đòi hỏi các nhóm phải đầu tư nội dung nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc tính phí tham gia sẽ phân loại, giới hạn thành viên trong các nhóm tốt hơn.

Từ nay người dùng tham gia nhóm Facebook sẽ phải trả phí hàng tháng. Ảnh: The Verge.

Theo Facebook, việc thu phí đăng ký tham gia sẽ giúp các quản trị viên, những người dành nhiều thời gian và công sức trong việc tạo dựng cộng đồng có được khoản thù lao xứng đáng.

“Họ có thể lấy số tiền kiếm được để nâng cao chất lượng nội dung, quay thêm video hoặc tổ chức những buổi sự kiện offline trong nhóm”, đại diện Facebook cho biết.

Khác với News Feed và fanpage, nhóm cộng đồng là tính năng duy nhất Facebook không thu được tiền từ người dùng. Hiện tại Facebook cam kết quản trị viên sẽ nhận toàn bộ số tiền thành viên đăng ký, công ty sẽ không giữ lại khoản nào.

Hào Võ / The Verge
Nguồn Zing News