Tài sản của Jeff Bezos vượt 143 tỷ USD

Chỉ 2 tuần sau khi vượt mốc 140 tỷ USD, tài sản của giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos hiện đã tăng lên 143 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Theo đó, Jeff Bezos tiếp tục là người giàu nhất thế giới, vượt xa người xếp ở vị trí thứ 2 - Bill Gates với tài sản 93,1 tỷ USD và huyền thoại đầu tư Warren Buffett - người đứng thứ 3 với 82,3 tỷ USD.

Từ 1/6 đến nay, tài sản của Bezos đã tăng khoảng 7 tỷ USD và tăng thêm 43,7 tỷ USD kể từ đầu năm nay. Không chỉ đứng đầu thế giới về giá trị tài sản, Jeff Bezos còn dẫn đầu về mức tăng tài sản từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, từ đầu năm, tài sản của Bill Gates chỉ tăng thêm hơn 1,3 tỷ USD, còn Warren Buffett mất gần 3 tỷ USD.

Ngoài việc tài sản tăng lên mức kỷ lục, năm nay, Bezos cùng hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon cũng thu hoạch được nhiều thành tựu.

Khi Amazon tăng giá dịch vụ Prime cho các khách hàng trung thành để đổi lấy nhiều đặc quyền và dịch vụ tốt hơn, giá cổ phiếu hãng này vẫn tiếp tục tăng cao. Thậm chí tỷ phú Buffett cũng phải nói rằng hối tiếc vì đã không đầu tư vào Amazon khi ông có cơ hội. Amazon hiện là công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ 2 thế giới, sau Apple.

Jeff Bezos - Ảnh: Business Journals.

Bezos là học sinh hạng A khi còn ở trung học và sớm được nhận vào trường danh giá Princeton, theo cuốn tiểu sử "Cửa hàng bán mọi thứ: Jeff Bezos và kỷ nguyên Amazon", của Brad Stone. Ông theo học ngành khoa học máy tính và kỹ thuật điện, sau khi tốt nghiệp làm nhiều công việc trong ngành tài chính và công nghệ.

Vào những năm 1990, khi làm phó chủ tịch tại quỹ đầu cơ D. E. Shaw, Bezos nảy ra ý tưởng bán sách trên mạng. Tuy nhiên, để thực hiện ý tưởng đó, ông phải chấp nhận rủi ro lớn và hy sinh công việc ổn định đang có.

Trong một hội thảo vào năm 2017, Bezos kể lại câu chuyện khi ông nói với sếp về ý tưởng cửa hàng sách trực tuyến đã nhận được câu trả lời: "Tôi nghĩ đây là một ý tưởng tốt, nhưng tôi nó sẽ tốt hơn cho ai đó chưa có một công việc tốt".

Tuy nhiên, chấp nhận bỏ công việc thu nhập tốt đang có, Bezos thành lập Amazon vào năm 1994 và quyết định đó đã mang lại "trái ngọt" cho ông. Chỉ 3 năm sau đó, Amazon niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán và ông vào danh sách tỷ phú.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Amazon lọt vào top 10 của danh sách Fortune 500 gồm 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới được công bố vào 21/5 vừa rồi, cùng với các gã khổng lồ khác như Apple, Berkshire Hathaway, Exxon Mobil và Walmart.

Năm 2002, công ty này lần đầu có mặt trong danh sách Fortune 500 với vị trí 492. Cùng năm, chuỗi bán lẻ Walmart lên vị trí dẫn đầu. Từ đó đến nay, Amazon đã liên tục tăng hạng và đang đuổi sát nút Walmart.

Với doanh thu 177,87 tỷ USD, Amazon đứng thứ 8 trong danh sách các công ty lớn nhất của Mỹ của Fortune, tăng thứ vị trí thứ 12 năm trước đó.

Ngọc Trang
Nguồn VN Economy