FIFA cho phép các quán cafe chiếu World Cup 2018

FIFA có quy định rất chặt chẽ về việc phát sóng các trận đấu World Cup 2018 ở nơi công cộng. Vậy khi quán cafe, nhà hàng, quán rượu phát sóng các trận đấu, họ có phải xin phép? Và nếu phải xin, thì xin phép ai?

Trên trang chủ của FIFA, vào ô tìm kiếm và gõ từ khóa "public viewing", nhấp vào kết quả thứ hai sẽ hiện ra một file pdf với đầy đủ các quy định về việc tổ chức sự kiện phát sóng tại các tụ điểm công cộng các trận đấu của World Cup 2018.

Theo bảng quy định này, thì một sự kiện được xem là "phát sóng tại tụ điểm công cộng" có nghĩa là nơi phát sóng không phải là tại nhà hoặc chốn riêng tư của khán giả.

Quy định cũng đưa ra ví dụ cụ thể về "tụ điểm công cộng" bao gồm: quán bar, nhà hàng, sân vận động, bãi đất trống, văn phòng, khu công trường, mỏ dầu, tàu thủy, xe buýt, tàu lửa, các cơ sở vũ trang, cơ sở giáo dục và bệnh viện.

Trong khi đó, việc công chiếu tại rạp chiếu phim được phân mục vào phần quy định khác.

Khánh nước ngoài xem truyền hình trực tuyến trận đội tuyển Đức đá với Bồ Đào Nha trong World Cup 2014 tại một nhà hàng ở TP.HCM. FIFA không yêu cầu các quán cafe, nhà hàng, quán rượu... xin giấy phép - Ảnh: T.T.D.

Và FIFA cũng phân chia rõ ràng 3 loại "tụ điểm công cộng", trong đó có:

  • Commercial Public Viewing Event: Công chiếu công cộng có quảng cáo
  • Non-Commercial Public Viewing Event: Công chiếu công cộng không quảng cáo
  • Special Non-Commercial Public Viewing Event: Công chiếu công cộng đặc biệt không quảng cáo. Dành cho những sự kiện có hơn 5.000 người tham dự.

Trong số này, các sự kiện Công chiếu có quảng cáo hoặc Công chiếu đặc biệt biệt không quảng cáo bắt buộc phải liên hệ để xin giấy phép từ FIFA.

Thậm chí các sự kiện có quảng cáo sẽ phải trả một khoản kinh phí để phát sóng trận đấu. Số tiền thu được từ các sự kiện này sẽ được đóng góp vào một trong các quỹ từ thiện của FIFA.

Còn với sự kiện công chiếu không có quảng cáo và cũng không đặc biệt, như là các quán cafe, nhà hàng, quán rượu... thì FIFA không yêu cầu xin giấy phép nhưng vẫn phải tuân theo các quy định của FIFA về việc công chiếu công khai.

Đức Khuê
Nguồn Tuổi Trẻ Online