Google rót 550 triệu USD cho hãng Trung Quốc JD.com

Hãng công nghệ Mỹ Google cho biết hôm 18.6 rằng họ sẽ đầu tư hơn nửa tỉ USD vào hãng thương mại điện tử lớn nhì Trung Quốc JD.com.

Theo CNBC, Google và JD.com có quan hệ đối tác chiến lược và một phần trong mối quan hệ này thể hiện ở chỗ Google sẽ bơm 550 triệu USD vào JD.com. Đổi lại, Google sẽ nhận hơn 27 triệu cổ phiếu phổ thông loại A mới được phát hành của JD.com ở mức giá phát hành là 20,29 USD/cổ phiếu.

Con số trên tương đương với 40,58 USD trên mỗi cổ phiếu lưu ký Mỹ dựa theo giá giao dịch trung bình trong vòng 10 ngày giao dịch trước đó. JD.com niêm yết cổ phiếu lưu ký Mỹ của họ trong công ty trên sàn Nasdaq vào năm 2014.

Hai hãng công nghệ cho biết họ sẽ cùng làm việc để phát triển cơ sở hạ tầng bán lẻ có khả năng cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm tốt hơn, và giảm bất đồng ở một số thị trường, trong đó có Đông Nam Á.

Ảnh: Reuters.

JD.com cho hay họ đã lên kế hoạch lựa chọn các mặt hàng có sẵn để bán ở những nơi như Mỹ, châu Âu thông qua Google Shopping, dịch vụ cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm trên các trang web thương mại điện tử và so sánh giá giữa các nền tảng bán hàng khác nhau.

Khi các nhà bán lẻ hợp tác với Google, công cụ này giúp người dùng nhìn thấy các hãng bán lẻ và tạo điều kiện để họ mua trực tuyến dễ dàng hơn. Với Google, dịch vụ mua sắm quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp giành lại số lượt tìm kiếm sản phẩm từ Amazon, và tồn tại được trong tương lai tìm kiếm bằng giọng nói của thương mại điện tử.

Quan hệ đối tác này còn giúp JD.com mở thêm kênh để bán hàng cho người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là vào thời điểm căng thẳng thương mại Trung Quốc - Mỹ lên cao. Nhà sáng lập kiêm CEO JD.com Richard Liu cho hay cuộc chiến thương mại “khủng khiếp” và cuối cùng sẽ làm tổn thương nhiều thương hiệu Mỹ. Ông cũng nói rằng sự thiếu chắc chắn hiện thời khiến doanh nghiệp phải ngừng các kế hoạch mở rộng tại Mỹ.

JD.com cạnh tranh quyết liệt với Alibaba của tỉ phú Jack Ma tại thị trường thương mại điện tử Trung Quốc. Cả hai công ty đầu tư đáng kể vào công nghệ, bán lẻ và logistics để giành khách hàng. JD.com còn có sự hậu thuẫn từ một đối thủ lớn khác của Alibaba là Tencent.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên