Startup Airbnb gia nhập thị trường đặt phòng khách sạn truyền thống

Ranh giới giữa các mô hình cho thuê khách sạn đã dần dần mờ nhạt cùng với sự chuyển hướng của startup đặt phòng giá trị nhất thế giới Airbnb.

Trước kia, các mô hình cho thuê chốn nghỉ cho khách du lịch chia ra làm hai giới tuyến, một bên là các công ty cho thuê phòng nghỉ khách sạn truyền thống, bên còn lại là các công ty kiểu mới, phá vỡ những quy tắc cũ, cho khách du lịch thuê toàn bộ hay một phần căn hộ của chính mình (homestay).

Airbnb là một trong những đơn vị tiên phong và thành công nhất trong lĩnh vực cho thuê căn hộ, nơi du khách có thể thuê từ những căn phòng hạng sang đến một phòng nhỏ trong ngôi nhà người khác.

Nhưng hiện tại, lằn ranh đó đã thay đổi. Sau thông báo chuyển hướng kinh doanh vào tháng Hai vừa qua, trang startup này mở rộng lĩnh vực kinh doanh bằng cách mời các khách sạn boutique và các nhà nghỉ cung cấp dịch vụ bed and breakfast (giường ngủ và bữa sáng) truyền thống tham gia vào hệ thống của mình.

Airbnb không chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê căn hộ cho khách du lịch, giờ đây, ứng dụng này đã cho thuê cả phòng khách sạn hạng sang.

Cuối năm nay, công ty này cũng sẽ triển khai chương trình khách hàng trung thành "Superguest" như nhiều chuỗi khách sạn khác đang làm, cùng với việc cho ra đời hàng loạt những dịch vụ nghỉ dưỡng sang trọng mới. Từ khởi đầu là việc thuê một chỗ để ngủ dưới sàn nhà, Airbnb giờ đây đã trở thành một đơn vị cung cấp dịch vụ khách sạn trị giá 30 tỷ USD.

Cùng với sự chuyển hướng kinh doanh của Airbnb sang địa hạt cho thuê phòng khách sạn, ở chiều ngược lại, các khách sạn truyền thống cũng bắt đầu thay đổi cách hoạt động của mình.

Marriott, một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới, mới đây đã bước chân vào mảng kinh doanh chia sẻ căn hộ bằng một hợp đồng hợp tác 6 tháng với Hostmaker với một công ty cho thuê nhà tạm thời có trụ sở đặt tại London.

Trong khi đó, tập đoàn Accor Hotel, sở hữu OneFineStay -đối thủ của Airbnb trong cuộc đua cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng hạng sang và tập đoàn Hyatt cũng có bước chuyển mình hướng đến thị trường cho thuê nhà riêng. Booking.com mới đây cũng tuyên bố đã có bổ sung 5 triệu đơn vị cho thuê nhà ở tạm thời vào nền tảng của mình, con số này còn lớn hơn cả số lượng mà Airbnb đang có.

Nếu khách hàng vừa có thể đặt phòng khách sạn hạng sang qua Airbnb và đặt được một phòng homestay qua booking.com hoặc một thương hiệu khách sạn, nhiều người đặt câu hỏi liệu ngành công nghiệp khách sạn, nhà nghỉ đã nhập lại thành một ngành cung cấp đa dịch vụ.

Liệu ngành công nghiệp khách sạn, nhà nghỉ đã nhập lại thành một ngành cung cấp đa dịch vụ.

Chia sẻ về vấn đền này, giám đốc quản lý Airbnb tại Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi cho biết đây là điều không tránh khỏi. "Việc chia sẻ nhà và nghỉ trong một căn hộ thay vì phòng khách sạn là điều mà rất nhiều người muốn trải nghiệm. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh các tập đoàn lớn bước chân vào lĩnh vực này".

Tuy nhiên, theo đại điện của Booking.com, dù đơn vị này tham gia vào địa hạt căn hộ cho thuê nhưng họ vẫn có những điểm khác biệt. Nổi bật nhất đó là khách hàng đến với Booking.com không quan tâm quá nhiều đến phong cách trang trí, vẻ đẹp của căn nhà, họ chỉ muốn tìm một chốn nghỉ với mức giá phải chăng nhất. Trong khi đó, Airbnb hướng đến việc mang đến cho du khách một không gian ấm cúng, xinh đẹp, đầy cảm hứng. Tuy nhiên với các khách hàng, sự cạnh tranh càng nhiều thì những điểm khác biệt giữa các dịch vụ phòng nghỉ lại ngày càng ít và khó nhận thấy.

Vào năm 2016, New York Times từng tuyên bố trận chiến giữa Airbnb và khách sạn truyền thống đã bắt đầu. Tuy nhiên với việc đặt chân vào thị trường cho thuê phòng khách sạn hạng sang của Airbnb tháng 2/2018, ranh giới đã không còn thực sự rõ ràng bởi startup đại diện cho dịch vụ chia sẻ phòng nghỉ cho khách du lịch tầm trung giờ cũng đã trở thành một đơn vị cho thuê khách sạn và nhắm đến cả tầng lớp khách hàng cao cấp trong xã hội. Và Airbnb cũng không dành chiến thắng hay đặt dấu chấm hết cho ngành công nghiệp khách sạn truyền thống như người ta dự đoán.

Vi Vũ / Quartz
Nguồn VnExpress