Phong độ và bản lĩnh của ông trùm thời trang Bernard Arnault

Là chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới LVMH, Bernard Arnault không chỉ là người đàn ông giàu nhất nước Pháp, mà còn là một doanh nhân tài ba có tiếng trong lĩnh vực thiết kế và kinh doanh các sản phẩm cao cấp.

Nhà lãnh đạo Steve Jobs của hãng Apple từng nói rằng không biết trong 50 năm tới người ta có còn phát cuồng với chiếc điện thoại của mình hay không, nhưng chắc chắn họ vẫn thích uống Dom Perignon (loại rượu của hãng Moet & Chandon thuộc Tập đoàn LVMH). Lời nhận định đó cùng mạng lưới thương hiệu xa xỉ đạt con số 70 bao gồm Louis Vuitton, Christian Dior, Fendi, Celine, Bulgari, Hublot… nằm dưới sự chỉ đạo của Bernard Arnault cho thấy không phải đơn giản mà người đàn ông này có khối tài sản 86,6 tỉ USD.

Tài năng về kinh doanh của Bernard sớm bộc lộ ở độ tuổi đôi mươi khi ông bắt tay vào những công việc đầu tiên để chuẩn bị kế thừa sự nghiệp của gia đình. Ông từng thuyết phục cha bán tài sản để tập trung vào kinh doanh bất động sản hay xâm nhập thị trường Mỹ hồi thập niên 1970, thời kỳ nước Pháp còn khá bảo thủ và đó không phải là những quyết định nông nổi của một chàng trai trẻ.

Bernard và con trai Antoine.

Sự nghiệp của Bernard cũng như LVMH bắt đầu trỗi dậy vào cuối những năm 1980 – đầu thập niên 1990 cùng với “cơn lốc” thu mua và sáp nhập thương hiệu, bao gồm Louis Vuitton, Celine, Givenchy, Emilio Pucci, Kenzo, Fendi, Loewe, trong đó thương hiệu được xem là “con cưng” chính là Christian Dior. Nhận thấy một thương hiệu đậm chất cổ điển Pháp nhưng lại quá nhàm chán, Bernard liền chuyển John Galliano từ Givenchy đến Christian Dior để làm giám đốc sáng tạo với mong muốn vực dậy và truyền một nguồn năng lượng mới cho thương hiệu này. Quyết định của ông hoàn toàn sáng suốt khi Christian Dior dưới bàn tay ma thuật của Galliano đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang cao cấp mạnh nhất, có thể đứng ngang hàng với những đối thủ như Chanel, Gucci.

LVMH giống như một thương hiệu mẹ sở hữu nhiều thương hiệu con khác nên mô hình kinh doanh của nó cực kỳ phức tạp. Bernard Arnault đã “bật mí” hai bí quyết thành công của mình trong việc điều hành mô hình đó. Thứ nhất, tập trung những thương hiệu có tính cạnh tranh với nhau. Theo cảm nhận của nhiều người thì việc sở hữu nhiều thương hiệu có mô hình kinh doanh giống nhau sẽ dẫn đến sự tương khắc, giống như nhà đông con nhưng anh em không hòa thuận. Nhưng theo logic của Bernard thì việc có nhiều thương hiệu lại là sự đa dạng để thu hút nhiều tài năng hơn, làm nền tảng cho bí quyết thứ hai: Hãy làm việc cùng những người tài giỏi!

Những người tài giỏi ở đây không chỉ là các nhà thiết kế, mà còn là giới đầu tư. Việc có được sự đa dạng thương hiệu “cùng DNA” phong phú giống như một vùng đất màu mỡ mà nhiều người tài có thể cùng làm việc. Rất nhiều cái tên nổi danh đều bước ra từ LVMH như Alexander McQueen, John Galliano, Nicolas Ghesquiere, Raf Simons, Phoebe Philo, Riccardo Tisci…

Bernard Arnault và hai con Delphine, Alexandre Arnault.

Sau nhiều năm đi đầu trong “cuộc chiến hàng xa xỉ”, Bernard Arnault vẫn luôn nhạy cảm với thị trường. Giới trẻ – đối tượng khách hàng mới tiềm năng của thời trang đang phát cuồng với thời trang đường phố (streetwear), vậy tại sao không làm một cuộc cách mạng streetwear tại những thương hiệu của mình? Từ đầu năm đến nay, hàng loạt sự thay đổi nhân sự tại các thương hiệu mạnh của LVMH đã diễn ra, trong đó vị trí giám đốc sáng tạo đều được trao cho những nhà thiết kế có thế mạnh về thời trang đường phố như Hedi Slimane, Kim Jones và Virgil Abloh. Điều này vừa giữ được vị trí của LVMH trong cuộc đua với những tập đoàn khác, mà vừa đem lại thêm nhiều lợi nhuận về cho Bernard.

Thường xuyên điều hành tập đoàn một cách trực tiếp nhưng Bernard không quên nuôi dưỡng thế hệ kế thừa. Ba trong số năm người con của Bernard hiện đang giữ những vị trí chủ chốt trong tập đoàn và có khả năng một trong số đó sẽ là người kế thừa sự nghiệp của ông. Thế nhưng, không vì huyết thống mà ông nuông chiều họ bởi ông cho rằng họ phải được rèn giũa để luôn khao khát vươn lên và có đủ trình độ vượt qua những đối thủ của mình. Vì vậy, ai cũng phải cật lực làm việc để chứng tỏ bản thân.

Thế nhưng đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại Bernard Arnault vẫn là một doanh nhân với tầm nhìn bao quát và luôn trong tư thế sẵn sàng đương đầu với bất kỳ thách thức nào. Không ngừng nghỉ, cũng không lặp lại chính mình, bị hấp dẫn bởi những thứ có thể sắp xảy ra chính là những cá tính đáng nể của ông chủ này.

Hoàng Lê
Nguồn Doanh Nhân+