DAZIKZAK - Công cụ Social Listening truy tìm số liệu thật trong thế giới ảo

Mới đây, công cụ Social Listening vận hành bằng tiếng Việt do chính người Việt phát triển có khả năng truy xuất toàn bộ số liệu (raw data) đã chính thức ra mắt, công cụ này sẽ rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và người dùng mạng xã hội tại Việt Nam.

Mỏi mòn tìm thông tin “thật” trong “bể” data

Thị trường Social Listening (lắng nghe mạng xã hội) dù mới hình thành 3 năm trở lại đây nhưng các dịch vụ đã được khai thác khá đa dạng như phân tích, báo cáo, xếp hạng,... và nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu cho các doanh nghiệp từ client cho đến agency.

Đối với Client, công cụ này không chỉ giúp ích cho DN nhận thức đúng đắn về những thứ đang xảy ra bên ngoài, thấu hiểu được phản ứng của người tiêu dùng mà còn nhanh chóng có được những tin tức nóng hổi để ngăn ngừa và xử lý khủng hoảng. Còn đối với Agency, công cụ này giống như một vũ khí quan trọng để các ý tưởng sáng tạo đưa ra có cơ sở được “lên nòng”.

Tuy nhiên, hiện nay rào cản lớn nhất của các công cụ social listening chính là chưa có phiên bản Tiếng Việt. Việc chuyển thể ngôn ngữ thông thường vốn đã khó khăn thì với sự phức tạp về ngữ pháp, tiếng lóng, biến thể ngôn từ, đặc biệt là ngôn ngữ mạng xã hội (teen code), cảm xúc của người dùng khó được “giải mã" chính xác nếu thiếu sự thấu hiểu một cách sâu sắc.

Ví dụ điển hình khi dịch bình luận Tiếng Việt trên mạng xã hội bằng công cụ Google Translate. Ảnh: DAZIKZAK.

Thêm nữa, dữ liệu sau khi được máy móc thu thập về luôn phải “tái xử lý” bằng sức người trong một thời gian dài trước khi chuyển thành báo cáo cho người yêu cầu (khách hàng). Ngoài việc ngốn chi phí cao, các dữ liệu với sự nhúng tay của con người thông quá các “biến thể ngôn ngữ” cũng mất đi giá trị lớn nhất: Tính chính xác và minh bạch.

Chính những rào cản này lại là cơ hội cho sự ra đời của một công cụ Social Listening hoàn toàn mới đề cao tính chân thực (true data) và dễ hiểu, dễ dùng hơn bao giờ hết.

Chị Phiên Phượng - thành viên kì cựu của đội ngũ DAZIKZAK cho biết: “Trong quá trình nghiên cứu, làm việc thực tế và tìm hiểu khách hàng, chúng tôi nhận ra rằng dữ liệu thực (true data) là mối quan tâm và cũng là vấn đề quan ngại lớn, quyết định sự thành bại của các quyết định kinh doanh…Điều này cũng tương tự như tính chính trực trong kinh doanh. Rất khó để có được những số liệu đáng tin cậy. Nhưng khi ngành tiếp thị số ra đời, người ta đã từng tin tưởng số liệu luôn là “thật” trong một thế giới “ảo” nhưng thực tế không phải vậy.”

Xuất phát từ những trăn trở đó, đội ngũ DAZIKZAK quyết tâm bước qua rào cản ngôn ngữ để có thể tối đa sự chân thực trong dữ liệu. Chính sự đau đáu này đã thôi thúc những người trẻ 9x ngồi lại để cùng phát triển DAZIKZAK - công cụ social listening đầu tiên nghe, hiểu, phân tích tiếng Việt và đặc biệt có khả năng tự học hỏi.

DAZIKZAK - Áp dụng sức mạnh Trí tuệ nhân tạo để dạy máy đọc hiểu Tiếng Việt

Quyết tâm tìm lời giải trên ngôn ngữ Tiếng Việt, công cụ DAZIKZAK thay vì sử dụng nền tảng ngôn ngữ nước ngoài như các công cụ khác, đã bắt đầu hành trình gian nan: “học tiếng Việt”.

Nhóm trẻ DAZIKZAK đã bắt đầu “thai nghén” DAZIKZAK từ việc sử dụng công nghệ “Xử lý ngôn ngữ tự nhiên” (NLP - Natural Language Process) và tham vấn chuyên gia, anh Lê Anh Cường, PGS.TS Bộ môn khoa học máy tính (Computer Science) với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lí ngôn ngữ tự nhiên.

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP cho phép DAZIKZAK hiểu sát ngữ nghĩa và đánh giá mức độ tiêu cực/ tích cực của nội dung. Ảnh: DAZIKZAK.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn, ăn ý giữa công nghệ tiên tiến và trí tuệ của con người đã giúp cho “đứa con công nghệ" DAZIKZAK chập chững những bước “đọc hiểu” thành công đầu tiên và cho đến nay DAZIKZAK đã có thể thấu hiểu ngữ nghĩa của tiếng Việt từ mức độ căn bản cho đến mức độ... tiến sĩ.

Nhờ kiến thức về ngành hàng được cập nhật và khả năng học máy, DAZIKZAK có thể tự đối chiếu và suy luận ngữ nghĩa giữa các câu. Ảnh: DAZIKZAK.

Điểm ưu việt của DAZIKZAK nằm ở khả năng tự học. Thông qua công nghệ Học máy (Machine Learning), một khái niệm thuộc Trí tuệ nhân tạo (AI), một thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0, DAZIKZAK có thể tự động thu thập, tự hiểu, tự đánh giá mức độ tích cực, tiêu cực (Sentiment), và tự cập nhật thông tin, mà không cần sự nhúng tay của con người. Giảm sức người đồng nghĩa với việc tăng độ chính xác và giảm chi phí mà các doanh nghiệp phải gánh.

Sự tiên tiến của DAZIKZAK chính là xu hướng tất yếu của ngành social listening nói riêng và tương lai nói chung. Dù chỉ mới bắt đầu vận hành chính thức nhưng những thành tựu đầu tiên của DAZIKZAK rất đáng khích lệ với độ chính xác lên đến 70% cho thị trường xe hơi, điện thoại, xe máy...

DAZIKZAK có khả năng hiểu các từ vựng thuộc ngành hàng và phân biệt với từ đồng âm khác nghĩa. Ảnh: DAZIKZAK.

Đặc biệt, DAZIKZAK còn ưu việt về mặt thời gian khi chỉ cần 1 cú click chuột để có được gần như ngay lập tức phản ứng cộng đồng mạng đối với bất cứ ngành hàng, chiến dịch, sự kiện nào thuộc các ngành này. Thậm chí, dữ liệu gốc (raw data) có thể được xuất và đến tay người yêu cầu bất kỳ lúc nào. Đây là điểm cộng rất đáng chú ý khi mà việc “truy xuất nguồn gốc” ở mọi ngành nghề thường là vấn đề khá “nhạy cảm”.

Với tốc độ tự học và độ chính xác cao, DAZIKZAK sẵn sàng để cung cấp dịch vụ cho các ngành được yêu cầu với độ tin cậy hàng đầu, thời gian tối ưu, và chi phí tốt nhất.

Công cụ ưu việt của người Việt phục vụ người Việt

Giờ đây DAZIKZAK đã trở thành công cụ social listening “do người Việt và vì người Việt”, một nhà phân loại bản địa thông minh, theo đuổi “giá trị thực” của thông tin mạng xã hội. Điều này sẽ đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng của DAZIKZAK.

Các sản phẩm của DAZIKZAK (hiện tại gồm có nghiên cứu vị thế hiện tại, xếp hạng trang mạng, phân tích Facebook, YouTube, Website) đều có thể tự tin đem đến 4 giá trị cốt lõi cho người dùng: Tự động - Nhanh chóng - Chính xác - Chân thực.

Tuy nhiên, không chỉ mong muốn đem đến giá trị cho khách hàng, DAZIKZAK còn hướng đến mục tiệu vì cộng đồng. Đội ngũ xây dựng hy vọng và nỗ lực để trong tương lai có thể “dân chủ hóa” dữ liệu về cảm xúc của mạng xã hội, để ai ai cũng có quyền sử dụng DAZIKZAK để truy cập, lắng nghe, và biết được điều mà cộng đồng mạng đang trao đổi.

Đội ngũ 9x của DAZIKZAK khát khao góp sức trẻ nỗ lực hết mình để “phổ cập” Social Listening cho cộng đồng. Ảnh: DAZIKZAK.

“Được kế thừa lý tưởng của người dẫn dắt mình trong những ngày đầu chập chững vào nghề, tôi mong muốn ai cũng có thể tiếp cận với dữ liệu chất lượng đáng tin nhờ sự tiến bộ công nghệ thời đại số. Với tôi, công nghệ sinh ra phục vụ cho con người”, thành viên kì cựu của đội ngũ DAZIKZAK, Phiên Phượng chia sẻ.

Khám phá hành trình lắng nghe mạng xã hội của DAZIKZAK, https://dazikzak.com.

Clip giới thiệu DAZIKZAK, công cụ lắng nghe mạng xã hội "thuần Việt".

Nguồn DAZIKZAK