Để thu được lợi ích tối đa từ đầu tư kỹ thuật số

Nghiên cứu mới đây từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Accenture đã cho thấy nhiều triển vọng về đầu tư kỹ thuật số.

Dựa trên dữ liệu từ 16.000 công ty đang sử dụng bốn công nghệ: Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn, Internet of Things, Robotics và thiết bị di động/truyền thông xã hội - các xu hướng sau cũng đang dần trở nên phổ biến.

Internet of Things sẽ dẫn đầu xu hướng đầu tư kỹ thuật số

Mục tiêu đầu tư công nghệ được đặt ra đến năm 2020 là đạt 2,4 nghìn tỷ đô la. Khi đó, đầu tư vào Internet of Things – giúp mang lại rất nhiều giá trị cho mọi ngành nghề từ sản xuất cà phê cho đến khoan dầu - sẽ trở thành danh mục đầu tư được ưa chuộng nhất từ ​​trước tới nay. IoT được coi là chất kết dính sẽ gắn kết các giai đoạn tiếp theo của kỹ thuật số với nhau, cho phép hàng tỷ thiết bị gửi và nhận dữ liệu.

Đầu tư công nghệ sẽ giúp nhiều ngành nghề hoạt động hiệu quả hơn

Các ngành công nghiệp với giá trị tài sản lớn như hóa chất và khai thác sẽ hoạt động tốt hơn khi được đầu tư vào phần cứng như robot sẽ giúp nâng cao năng suất so với Internet of Things. Trong khi đó, các ngành công nghiệp có giá trị tài sản ít hơn như dịch vụ tài chính và chuyên môn sẽ cải thiện tốt hơn khi đầu tư vào công nghệ - phần mềm nhận thức và phương tiện truyền thông xã hội/di động.

20% doanh nghiệp hàng đầu thu được gấp đôi lợi nhuận của các công ty còn lại

Các nhà lãnh đạo, những công ty nằm trong top 20% của ngành nghề đó dựa theo năng suất, rất biết cách tận dụng lợi ích từ robot và điện thoại di động/truyền thông xã hội. 80% còn lại thường tập trung vào các giá trị từ Internet of Things và Công nghệ nhận thức.

Năng suất tăng gấp ba lần khi các công nghệ được triển khai cùng nhau

Dễ dàng có thể đoán trước, Robotics sẽ hoạt động hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy năng suất lao động. Trong khi đó, công nghệ nhận thức và di động lại giúp cải thiện doanh thu. Vì vậy nếu kết hợp cùng lúc cả 3 công nghệ trên sẽ giúp năng suất tăng gấp nhiều lần.

Đầu tư cùng lúc vào tất cả bốn công nghệ sẽ đem lại lợi ích tương đương

Ngành công nghiệp nặng sẽ khai thác được nhiều giá trị hơn từ người máy; các ngành dịch vụ lại nhận được nhiều hơn từ phương tiện truyền thông di động và xã hội. Nhưng khi áp dụng toàn diện tất cả bốn công nghệ trên cùng một lúc thì mức lợi nhuận đạt được sẽ tương đối giống nhau.

Yếu tố con người

Các cuộc thảo luận với các nhóm ngành cho rằng việc thu được lợi nhuận lớn từ Công nghệ nhận thức và IOT sẽ đòi hỏi sự phù hợp từ văn hóa công ty. Đặc biệt là một lãnh đạo nhanh nhạy với tư duy kỹ thuật số, và một lực lượng lao động với tư duy công nghệ, cùng với sự cộng tác với các nhà cung cấp, nhà phân phối, khách hàng và các nhóm lợi ích khác.

Diễm Quỳnh / Haward Bussiness Review / VietNamReport
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư