Không thể cao cấp ngay lập tức

Là người có tham vọng xây dựng thương hiệu thời trang cao cấp made-in-Vietnam, ông Đỗ Ngọc Minh, Chủ tịch DX Group, chia sẻ về quá trình chuẩn bị và định hướng chiến lược cho dòng sản phẩm cao cấp thương hiệu LUALA của công ty.

* Thưa ông, LUALA từng có ý định tung ra dòng sản phẩm cao cấp “made in Vietnam”, kế hoạch này hiện nay đến đâu rồi thưa ông?

Từ khi thành lập đến giờ, LUALA chưa phải là tên của sản phẩm mà là tên của cửa hàng phân phối đa thương hiệu. Các sản phẩm do LUALA phân phối là các sản phẩm xa xỉ được nhập khẩu từ các hãng thời trang cao cấp nổi tiếng thế giới.

LUALA vào ngày khai trương

Hiện chúng tôi chưa có sản phẩm made-in-Vietnam. Tuy nhiên, ngay từ khi thành lập LUALA, chúng tôi đã xác định về lâu dài, bên cạnh việc tiếp tục phân phối các sản phẩm cao cấp từ các hãng quốc tế sẽ tự phát triển sản phẩm thời trang cao cấp made-in-Vietnam gắn mác LUALA.

Dự kiến, dòng sản phẩm riêng của LUALA sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

* Vậy sản phẩm cao cấp dự kiến “LUALA made-in-Vietnam” nằm ở phân khúc nào?

Sản phẩm mang thương hiệu LUALA sẽ hướng đến tầng lớp trung lưu có thu nhập khá ở thành thị, có thu nhập vài nghìn đô la Mỹ/tháng và có nhu cầu tiêu dùng cao. Họ có thể là các nhà quản lý, diễn viên, nghệ sĩ, những viên chức chính phủ phải dự lễ tân nhiều… Hoặc đơn giản hơn, họ là những phụ nữ muốn được mặc đẹp, sang trọng, nhưng chi phí cho việc này không làm mất cân đối ngân sách của gia đình và bản thân.

Hiện giờ, khách hàng của LUALA nói chung là những người nằm trong top 5% có thu nhập cao nhất Việt Nam. Tôi hy vọng, với sản phẩm riêng của LUALA, chúng tôi có thể mở rộng đối tượng khách hàng ra nhóm top 25 – 30% thu nhập cao của Việt Nam.

* Sản phẩm cao cấp made- in-Vietnam của ông sẽ có bao nhiêu yếu tố nước ngoài trong đó?

Thời trang là một ngành có tính hội nhập quốc tế rất cao. Thời trang Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng thời trang thế giới. Dòng sản phẩm do LUALA sản xuất tại Việt Nam sẽ đi theo các xu hướng này, với các chất liệu, mẫu vải… theo đúng xu hướng của thế giới. Rất tiếc là cho đến nay, chất lượng của nguồn nguyên liệu trong nước vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi nên phần lớn vật liệu của dòng sản phẩm này vẫn phải nhập ngoại. Tuy nhiên, chúng tôi xác định sẽ ưu tiên chất liệu trong nước bất cứ khi nào có thể.


ông Đỗ Ngọc Minh, Chủ tịch DX Group

Chúng tôi hiện đang đầu tư khá nhiều cho các chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu tạo phom và tỷ lệ cho các mẫu quần áo phù hợp với khổ người Việt Nam, để khách hàng có thể mặc những trang phục đẳng cấp một cách vừa vặn nhất, không phải chỉnh sửa nhiều. Với khách hàng quốc tế hoặc những người có vóc dáng chuẩn, chúng tôi vẫn có phom thông thường theo chuẩn châu Âu.

Một yếu tố 100% nội địa chính là đội ngũ thợ may trong nước và sản phẩm sẽ gắn mác của LUALA, thương hiệu 100% thuộc về người Việt.

* Sản phẩm riêng có cạnh tranh với các sản phẩm hiện được phân phối bởi LUALA hay không? Các thương hiệu cao cấp thế giới nói gì về việc ông sẽ cho ra sản phẩm riêng của LUALA?

Như đã nói, các sản phẩm cao cấp của quốc tế lâu nay tại LUALA có giá cao, không phải ai cũng đủ khả năng mua. Trong khi đó, hàng Việt Nam tại LUALA sẽ có giá cả phải chăng hơn, khách hàng có thể sử dụng phổ biến hơn.

Ngoài ra, về mặt phân khúc khách hàng, đối tượng của dòng sản phẩm LUALA cao cấp made-in-Vietnam tuy cũng là những người có thu nhập cao, nhưng tôi cho rằng việc này sẽ không làm tổn hại gì đến các thương hiệu thời trang cao cấp quốc tế hiện giờ do LUALA phân phối.

Nói thêm một chút, hiện nay, nhiều thương hiệu phân phối thời trang danh tiếng trên thế giới cũng có những dòng sản phẩm dòng phụ (second line), với giá cả phải chăng hơn và nhắm vào tầng lớp thu nhập thấp hơn nhóm khách hàng nòng cốt, với điều kiện không thỏa hiệp quá mức về chất lượng.

Sản phẩm riêng của LUALA sẽ tương tự như các sản phẩm dòng phụ này và không đi vào cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm hiện đang được phân phối. Chúng tôi đã thẳng thắn trao đổi những điều trên với các thương hiệu cao cấp quốc tế về định vị của các sản phẩm riêng của LUALA và đã nhận được sự ủng hộ của họ.

Linh Nga mua sắm tại LUALA

* Giai đoạn hiện nay ông thấy có khó khăn không khi kinh doanh hàng xa xỉ?

Chúng tôi bắt đầu phân phối hàng Escada của Đức từ năm 2006 và sau đó lập LUALA, mở rộng sang phân phối khoảng 30 thương hiệu khác vào năm 2011. Từ năm 2006 đến năm 2011, tốc độ tăng trưởng của chúng tôi luôn giữ ở mức trên 18%. Tuy nhiên, kể từ năm 2012 trở đi, tình hình kinh doanh không còn tốt như trước nữa, đồng thời sự cạnh tranh đến từ nhiều thương hiệu ngoại bắt đầu xuất hiện. Tôi hy vọng, sản phẩm cao cấp mang thương hiệu riêng của LUALA với mức giá từ 2 – 10 triệu đồng/sản phẩm sẽ mở rộng phân khúc thị trường của LUALA và tạo cơ hội tăng trưởng.

* Quá trình chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm cao cấp riêng của LUALA made-in-Vietnam đã chuẩn bị đến đâu rồi, thưa ông?

Về khâu sản xuất, chúng tôi đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng và đặt máy móc chuyên dụng. Phần đầu tư vào con người rất quan trọng, đặc biệt là khâu cắt cúp và thiết kế, vì đây mới là yếu tố chính tạo nên sự khác biệt của sản phẩm. Trước mắt, chúng tôi cần hoàn thiện nhiều yếu tố như chất liệu, kỹ thuật, kiểu dáng trước khi giới thiệu tới người dùng.

Đối với các sản phẩm cao cấp thì yếu tố hoàn thiện và tinh tế là rất quan trọng. Chúng tôi phải chú ý đến từng chi tiết và không muốn vội vàng đưa ra thị trường một sản phẩm gọi là cao cấp nhưng không đạt đến mức độ như vậy. Chúng tôi cũng xác định rõ ràng là dù đã đầu tư rất lớn vào việc phát triển dòng sản phẩm này, nhưng sẽ chỉ ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu khi đã đạt yêu cầu mong muốn.

Các thương hiệu trên thế giới vốn đã có lịch sử lâu đời. Họ đã có một quá trình xây dựng thương hiệu khá dài. Trong khi đó, sản phẩm cao cấp Việt Nam dù có đặt mục tiêu là hàng cao cấp thì cũng không thể đòi hỏi sẽ trở thành thương hiệu cao cấp ngay lập tức được. Chúng tôi cũng xác định đây là một chặng đường dài, nên cần phải chuẩn bị thật tốt. Song song với việc đầu tư sản xuất, chúng tôi cũng rất chú ý tới khâu nghiên cứu thị trường, khách hàng và xây dựng thương hiệu. Định hướng trong tương lai của chúng tôi là có thể xuất khẩu sản phẩm riêng mang thương hiệu LUALA ra nước ngoài.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn Doanh Nhân Online