Quý I: Xiaomi cạnh tranh Apple vị trí thứ 3 ở Việt Nam

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IDC Indochina, quí I/2018 Xiaomi và Apple đang cạnh vị trí thứ ba ở thị trường Việt Nam.

Cụ thể, cả hai đều đang chiếm 7% thị phần điện thoại trong quý vừa qua. Đây cũng lần đầu tiên Xiaomi có mặt trong Top 3 sau hơn một năm có mặt ở thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức là DigiWorld (mã chứng khoán DWG).

Dẫn đầu và đứng thứ nhì về thị phần vẫn là vị trí quen thuộc của hai thương hiệu Samsung và OPPO. Thị phần cả hai lần lượt là 32% và 24%. Trong ba tháng đầu năm 2018, tổng số lượng điện thoại đưa ra thị trường là hơn 3,8 triệu chiếc, với giá trị trung bình của một chiếc điện thoại bán ra là 233 USD (chưa tính VAT).

Một điểm lưu ý khác trong quý I/2018 là sự sụt giảm thị phần của nhóm điện thoại thương hiệu Việt. IDC Indochina ghi nhận thị phần của nhóm hay hiện thấp hơn 3%. Giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm vừa qua là năm khá sôi động của nhóm nội khi có sự tham gia của Asanzo và sự trở lại của BKAV. Tuy nhiên, nhóm điện thoại trong nước đang chịu sự áp lực rất lớn từ các mẫu điện thoại Trung Quốc với cấu hình và giá cạnh tranh hơn. Doanh nghiệp điện thoại Việt Nam có thị phần lớn nhất là Mobiistar mới đây cũng công bố hợp tác hàng với Flipkart (Ấn Độ).

Huy Vũ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư