Facebook phát triển chip lọc nội dung video

Nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) Yann LeCun vừa tiết lộ trong một cuộc trò chuyện tại hội nghị công nghệ Viva ở Paris, Pháp rằng Facebook đang trong quá trình sản xuất chip riêng để lọc nội dung video.

Báo cáo từ Bloomberg cho biết các phương pháp thông thường không đáp ứng được yêu cầu vì nó đòi hỏi quá nhiều năng lượng và sức mạnh tính toán. Điều này được tiết lộ sau khi chính Bloomberg thông báo vào tháng trước rằng, Facebook đang phát triển chip xử lý riêng.

Giám đốc kỹ thuật Kim Hazelwood đã nói với những người tham dự tại Intel AI DevCon diễn ra trong tuần rằng Facebook hiện sử dụng CPU Intel cho nhiều dịch vụ AI của mình. Việc chuyển đổi sang một chip chuyên biệt có thể giúp công ty lọc nhanh hơn nội dung video vi phạm điều khoản dịch vụ của mình, như một người tự tử trong luồng trực tiếp hoặc thực hiện một hành vi bạo lực khác. Facebook đang sử dụng các hình thức khác nhau của tầm nhìn máy tính để làm những việc như xóa nội dung từ các tổ chức khủng bố như ISIS.

Được biết ngoài Facebook, Google cũng tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo và triển khai AI thông qua bộ xử lý Tensor Processing Unit (TPU), còn Intel có chip Stratix 10 - một mảng lập trình (FPGA) đang được sử dụng cho dự án Brainwave của Microsoft.

Apple, Google và Amazon cũng đang có kế hoạch sản xuất chip chuyên dụng để tăng tốc các dịch vụ AI cho các sản phẩm phần cứng của họ.

Kiến Văn
Nguồn Thanh Niên