Doanh nghiệp được khuyến mại đến 100% giá trị hàng hóa

Doanh nghiệp được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, thay vì mức trần 50% như trước đây.

Đây là một trong những điểm đáng chú ý trong Nghị định 81/2018/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 22-5, quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Nghị định mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 15-7 sắp tới.

Theo Nghị định 81, hạn mức khuyến mại, giảm giá của hàng hóa, dịch vụ được quy định cụ thể: Trong trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại, giảm giá) thì được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Hạn mức khuyến mại, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định.

Giảm giá đến 50% giá trị hàng hóa là cách thức hiện được nhiều doanh nghiệp sử dụng để thu hút người tiêu dùng. Ảnh minh họa: TH.

Ngoài trường hợp nêu trên, hạn mức khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trước thời gian khuyến mại.

Cũng theo nghị định này, doanh nghiệp không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho: hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của nhà nước; hàng thực phẩm tươi sống; hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp giải thể, phá sản, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Quy định mới nói trên được coi là một bước tiến dài so với quy định hiện hành và dự thảo trước đây. Dự thảo trước đây đề xuất: “Thương nhân có thể giảm giá tối đa 70% trong các trường hợp khuyến mãi theo các chương trình tập trung (tháng khuyến mãi, mùa khuyến mãi, tuần lễ khuyến mãi, ngày khuyến mãi…) do Nhà nước chủ trì tổ chức hoặc khuyến mãi theo các chương trình xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh quy định. Đối với các trường hợp khuyến mãi khác vẫn duy trì hạn mức tối đa là 50% như hiện nay”. Còn trong quy định hiện hành, vốn đã tồn tại 10 năm qua, hạn mức tối đa về khuyến mại, giảm giá hàng hóa, dịch vụ chỉ là 50%.

Ngọc Ánh
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn