Nguyên nhân Carrefour đóng cửa hơn 200 cửa hàng tại Pháp?

Tập đoàn Carrefour, một tập đoàn bán lẻ của Pháp, đột ngột công bố sẽ đóng cửa hơn 200 cửa hàng nhỏ lẻ trên toàn nước Pháp.

Kinh doanh thua lỗ

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu Carrefour đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa hơn 200 cửa hàng trên toàn nước Pháp, kể từ ngày 4/6.

Nguyên nhân quyết định đóng cửa đồng loạt hàng trăm cửa hàng được cho là do tập đoàn này đang trải qua thời gian kinh doanh thua lỗ. 3 tháng đầu 2018, Carrefour đã thông báo khoản lỗ ròng cả năm lên tới 531 triệu Euro.

Trường hợp kinh doanh thua lỗ như Carrefour không phải là duy nhất khi mới đây, siêu thị có hơn 130 tuổi đời tại Anh - Marks & Spencer đã phải thay đổi chiến lược thương mại, sau khi cổ phiếu của công ty bị tụt tới 26% trong vòng 1 năm qua và đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi bảng xếp hạng 100 công ty có định giá thị thường tốt nhất của FTSE.

CEO Alexandre Bompard của Carrefour xác nhận nhóm đang lên kế hoạch “kế hoạch chuyển đổi” và “tham vọng mới”, với nỗ lực tiết kiệm 2 tỷ USD vào năm 2020, và định hướng thương mại “thế kỷ XXI”. Bompard cho biết động thái này sẽ cho phép tập đoàn đầu tư hiệu quả hơn vào dịch vụ của mình trong tương lai, và làm cho nó "hiệu quả hơn và cạnh tranh hơn".

Ông nói: "Nếu chúng ta cải cách, thì chúng ta sẽ có tương lai." Những thay đổi ban đầu được dự kiến ​​sẽ làm mất khoảng 2.400 việc làm từ trụ sở chính của nhóm, chủ yếu thông qua một chương trình "dự phòng tự nguyện". Hiện tại có khoảng 115.000 người trên toàn quốc được Carrefour tuyển dụng, bao gồm cả trụ sở chính và các cửa hàng trên toàn quốc.

Phong trào quay lại nếp sống truyền thống

Ghi nhận tại một trong số những cửa hàng của hệ thống Carrefour, cửa hàng này có thể sẽ bị đóng cửa trước mùa hè nếu không có đối tác mua lại. Hệ thống cửa hàng này nằm trong chuỗi Carrefour chợ, Carrefour kết nối và Carrefour thành phố - những cửa hàng nhỏ mà Tập đoàn Carrefour đã mua lại của Dia và đưa vào hoạt động từ vài năm. Tin Carrefour đóng cửa vẫn chưa đến tai những người ngày hôm nay còn giữ thói quen mua sắm ở đây, thay vì đi ra những đại siêu thị.

Cửa hàng Carrefour phân tỏa khắp nước Pháp.

Người Pháp với phong trào quay lại nếp sống truyền thống và ăn thực phẩm của các trang trại nhỏ là một trong những nguyên nhân khiến đầu tiên khiến Carrefour mất khách. Nguyên nhân lớn hơn là thói quen mua sắm qua mạng, cùng với sự xuất hiện của nhiều star up và các tập đoàn bán lẻ toàn cầu khác. Nếu tiếp tục giữ lại hệ thống bán lẻ này, mỗi năm, Carrefour có thể bị lỗ từ 150 - 200 triệu Euro.

Việc tái cấu trúc Tập đoàn Carrefour sẽ được làm ở diện rộng trên toàn nước Pháp, mục tiêu mới là nhắm vào đối tượng mua sắm qua mạng.

Việc thay đổi thói quen mua sắm của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng, cộng với sự xuất hiện của nhiều mạng mua sắm online trong thời đại công nghệ đã đẩy những tập đoàn như Carrefour đứng trước khó khăn. Trong thời gian tới, không chỉ Carrefour mà nhiều những tập đoàn tương tự sẽ đứng trước khó khăn này.

Thái Bình
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư