Alibaba tham vọng thống trị thanh toán di động tại Đông Nam Á

Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc đang khuấy động thị trường thanh toán di động ở khu vực với hơn 500 triệu dân.

Tại Thái Lan, Ant Financial - công ty tài chính của Aliababa đang sở hữu 20% cổ phần TrueMoney - dịch vụ thanh toán của Tập đoàn CP. Doanh nghiệp này sẽ phát triển thanh toán vé tàu điện ngầm tại Bangkok bằng cách quét mã QR trên smartphone từ đầu tháng 9.

TrueMoney đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới thanh toán gấp 10 lần hiện tại lên 100.000 địa điểm vào cuối năm nay. Khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, được vận hành bởi CP hay liên kết với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng. Tập khách hàng của CP bao gồm người tiêu dùng ở hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven, 27 triệu thuê bao của hãng viễn thông True và nhiều cửa hàng ăn uống, cà phê khác.

Với sự hậu thuẫn của Ant Financial, TrueMoney tham vọng sẽ vượt qua Rabbit Line Pay. Đây là dịch vụ thanh toán đứng đầu thị trường do hãng cung cấp ứng dụng nhắn tin Line của Nhật Bản và nhà đầu hãng tàu cao tốc BTS Group vận hành. Hiện tại, khoảng 60% dân số Thái Lan nhắn tin qua ứng dụng Line, trong đó 3 triệu người dùng dịch vụ thanh toán của ứng dụng này.

Thanh toán di động đang dần trở nên phổ biến tại Thái Lan.

Alibaba đang mở rộng phạm vi tiếp cận tới các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Năm ngoái, hãng này hợp tác với Ayala tại Philippines và ra mắt dụng thanh toán di dộng ở các trung tâm mua sắm, siêu thị và nhiều địa điểm khác.

Tại Việt Nam, Alipay của Alibaba đã ký thoả thuận chiến lược với NAPAS tháng 11 năm ngoái. NAPAS hiện là đơn vị trung gian duy nhất được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho giao dịch bán lẻ tại Việt Nam, và là cổng kết nối với các tổ chức thanh toán quốc tế và mạng thanh toán châu Á. Ngoài ra, Ant Finacial cũng làm việc với CIMB Group Holdings - một ngân hàng tại Malaysia và Tập đoàn Emtek của Indonesia.

Alipay hiện có hơn 520 triệu người dùng tại Trung Quốc tính đến cuối năm ngoái. Thông qua ứng dụng này, doanh nghiệp của Jack Ma đã làm góp phần làm thay đổi thói quen không dùng tiền mặt của người dân Trung Quốc.

Thanh toán di động hiện là một lĩnh vực thu hút sự tham gia của nhiều nhà mạng tại Đông Nam Á. Singapore Telecommunications cũng liên kết dịch vụ thanh toán di dộng của mình với Rabbit Line Pay với tạo thuận lợi cho những người thường xuyên đi lại giữa Thái Lan và Singapore.

Anh Tú / Nikkei
Nguồn VnExpress