Doanh thu digital tăng trưởng nhưng lợi nhuận của Dentsu lại giảm

Doanh thu từ digital của Dentsu Inc lẫn Dentsu Aegis Network đều tăng trưởng, thế nhưng những thị trường nhiều thách thức, việc tái cấu trúc tại Nhật Bản và các khoản đầu tư lại có ảnh hưởng nặng nề lên lợi nhuận quý 1/2018 của tập đoàn.

Doanh thu của quý đầu tiên của Dentsu đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sự tăng trưởng này là do các hợp đồng mới của Dentsu Aegis Network (DAN) mang lại. Đây là quý thứ 3 liên tiếp có mức tăng trưởng tự nhiên khi đạt 2,1%. Một tín hiệu đáng mừng là doanh thu digital của Dentsu Inc và DAN tiếp tục tăng trưởng lần lượt ở mức 23% và 64%.

Tuy nhiên lợi nhuận từ những thị trường cạnh tranh đòi hỏi phải đầu tư liên tục đang chịu nhiều sức ép; lợi nhuận cơ bản đã giảm 13% trong quý đầu tiên so với năm ngoái. Dentsu cho rằng việc suy giảm lợi nhuận là do tập đoàn đã chi tiêu ngân sách vào việc tái thiết môi trường làm việc tại Nhật Bản cùng các khoản đầu tư vào những platform và công nghệ trên toàn cầu cho DAN.

Tại Nhật Bản, việc tăng chi phí để cải thiện môi trường làm việc là một lí do quen thuộc khi tập đoàn này bị phạt vào tháng 10 năm ngoái do không khống chế được tình trạng làm thêm giờ vượt mức quy định, dẫn đến nhiều vụ tự tử của các nhân viên trẻ tuổi. Trong báo cáo hàng quý được công bố gần đây, Dentsu cho biết tập đoàn đã thực hiện hơn 50 biện pháp cải thiện môi trường làm việc bao gồm phân luồng công việc và tăng cường hiệu quả để giảm tổng số giờ làm việc của mỗi nhân viên kể từ tháng 1/2018. Việc tái thiết sẽ hoàn tất vào cuối năm 2018.

Trụ sở chính của Dentsu tại Tokyo.

Trong khi đó, các hợp đồng mới gần đây đã giúp DAN có nhiều lợi nhuận; báo cáo ghi nhận hiệu quả kinh doanh đã phá kỷ lục quý mà năm tài chính 2017 đã lập. Báo cáo cũng cho biết khả năng thắng pitch của công ty khá ổn định.

Tình hình doanh thu quý 1 tại các khu vực trên thế giới không đồng nhất với nhau. Tăng trưởng tự nhiên của EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) đạt 2,7% nhờ vào tăng trưởng mạnh từ Nga và các nước Bắc Âu, thị trường Anh cũng rất tích cực. Tuy nhiên, tại Đức và Pháp lại không mấy khả quan.

Ở châu Á, tăng trưởng tự nhiên của DAN đã giảm 2,9% (ngoại trừ Nhật Bản) do tình hình kinh doanh tại Trung Quốc khá gay gắt. Thế nhưng, Ấn Độ và Thái Lan lại mang về doanh thu cao.

Trong khi đó, châu Mỹ là khu vực có kết quả tốt nhất khi mức tăng trưởng tự nhiên đạt 4,6% trong quý 1 nhờ vào những hợp đồng mới tại Mỹ và nhiều hợp đồng được tái ký tại Brazil.

Trong thông cáo được phát hành, Chủ tịch kiêm CEO của Dentsu Inc là ông Toshihiro Yamamoto cho biết: “Thị trường vẫn còn rất nhiều thử thách, tuy nhiên khả năng tăng trưởng không phải là không có”.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Robert Sawatzky / Campaign Asia