Bài học về lãnh đạo của tỷ phú Bill Gates

Bài học về lãnh đạo của Bill Gates là nhận ra rằng Microsoft chỉ có thể thành công khi ông học được cách tin tưởng vào người khác.

Trong những ngày đầu gây dựng Microsoft, Bill Gates đã tự mình làm tất cả các công việc liên quan đến phát triển phần mềm. Thói quen không tin tưởng vào bất cứ ai cũng như chia sẻ trách nhiệm cho người khác của Bill Gates đã làm cản trở tiến trình phát triển của công ty và điều này đã để lại cho vị tỷ phú một bài học nhớ đời.

Trong một buổi trò chuyện tại Harvard vào tháng trước, tỷ phú Bill Gates nói với sinh viên rằng: "Nếu bạn muốn tạo ra sự ảnh hưởng thì việc giao phó trách nhiệm cho người khác là vô cùng quan trọng".

Khi Bill Gates mới thành lập công ty, ông không chỉ là người lập trình chính mà còn đảm nhận cả việc đọc, soát lỗi và viết lại code của nhân viên vì không tin tưởng bất cứ ai. Sau cùng, ông nhận ra thói quen xấu này và quyết tâm ngừng sửa và hoàn thiện công việc của người khác. Tỷ phú tự nhủ rằng, ông sẽ không chỉnh sửa lại việc viết phần mềm của nhân viên. Mặc dù điều này khá khó khăn đối với ông nhưng Bill Gates đã vượt qua được nó.

Ảnh: Chesnot / Getty Images / CNBC.

Bill Gates vẫn luôn theo đuổi sự hoàn mỹ, quản lý quá chặt chẽ cả những việc nhỏ nhặt dù đội ngũ sở hữu lên tới 40 nhân viên. Ông có thói quen nhớ biển số xe của nhân viên để theo dõi ai là người làm việc chăm chỉ nhất.

Khi tuyển dụng, ông đích thân nói chuyện với các ứng cử viên và xem xét công việc của từng người một. Ông nói rằng: "Tôi sẽ phỏng vấn mọi người và ít nhất là sẽ xem xét các mẫu lập trình của họ". Điều đó làm cho quá trình tuyển dụng trở nên phức tạp và kéo năng suất của công ty đi xuống.

Bill Gates chia sẻ: "Đó là thời điểm mà phần mềm của chúng tôi được bán chạy, bởi vì người sử dụng rất ấn tượng với sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, vì mải kiểm tra soát lỗi các nhân viên nên năng suất giảm và không đủ tiền để thuê tất cả những người này. Nhu cầu sử dụng của khách hàng lại cao, đến nỗi chúng tôi không theo kịp".

Sau đó, Gates thuê người bạn thân cùng học đại học là Steve Ballmer. Ông đã giúp Gates nhận ra cách làm thế nào để tuyển dụng nhiều người xuất sắc cũng như xây dựng tổ chức và đội ngũ nhân viên.

"Bạn xem mình giỏi về điều gì và làm thế nào để tìm kiếm những người khác giỏi về lĩnh vực đó mới là điều quan trọng."

"Vì vậy, tôi sau đó đã giao phó công việc này cho Steve và ông ấy liên tục nói với tôi: Được rồi, tôi sẽ tuyển dụng những lập trình viên mà ông chưa từng gặp. Tôi nói rằng vị trí này không phù hợp với họ nhưng Steve kiên quyết và cưỡng chế bằng việc sẽ nghỉ việc nên tôi đã đồng ý", nhà sáng lập Microsoft cho biết.

Bill Gates đã nhận ra rằng Microsoft chỉ có thể thành công khi ông học được cách tin tưởng vào người khác. "Nếu bạn muốn viết phần mềm văn phòng phổ biến nhất, một người hoàn toàn không thể làm được điều đó", ông nói.

Gates tiếp tục chia sẻ rằng: "Vai trò của tôi là một nhà lãnh đạo và quản lý. Tôi tuyển dụng những người có kinh nghiệm và muốn đảm bảo rằng họ có chung chí hướng và có thể hợp tác tốt với chúng tôi".

Khi Bill Gates chú trọng nhiều hơn tới vai trò quản lý của mình, ông nhận ra rằng, việc tuyển dụng nhân viên tốt hơn so với trước đó. "Bạn xem mình giỏi về điều gì và làm thế nào để tìm kiếm những người khác giỏi về lĩnh vực đó mới là điều quan trọng", Gates nói.

Vân Anh / Thời đại
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn