FMCG Monitor 03/2018: Tăng trưởng FMCG chậm lại ở Thành thị, tăng tốc ở Nông thôn

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc vào 25/3/2018

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 3 năm 2018:

Các chỉ số chính

GDP Quý 1 tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao 7.38%, mức cao nhất của Quý 1 từ 2010 đến nay. Nhờ kết quả khả quan trong hầu hết các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu. Cùng với sự nổ lực của Chính phủ trong việc kiểm soát lạm phát dưới 4%, chỉ số CPI cũng được kiểm soát tốt trong Quý 1. Doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng duy trì tăng trưởng khỏe mạnh. Mặc dù tình hình sáng sủa trong Quý đầu năm, nhưng vẫn cần nhiều nổ lực để giữ vững tăng trưởng cho cả năm 2018.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Thị trường Thành thị 4 TP và Nông thôn đạt mức tăng trưởng gần như nhau. Xét trong ngắn hạn, khu vực Thành thị tăng trưởng chậm lại với mức tăng thấp hơn so với khu vực Nông thôn nơi mà thị trường FMCG vẫn đang tiếp tục tăng tốc.

Với điều kiện sống ngày càng cải thiện, các ngành hàng phi thực phẩm tiếp tục phát triển và mở rộng hơn tới người tiêu dùng. Ngành hàng Thức uống cũng ghi nhận tăng trưởng khả quan một phần nhờ tháng Tết. Dù vậy, Sữa và sản phẩm từ Sữa vẫn tiếp tục giảm ở khu vực Thành thị do những thay đổi trong tư duy của các bà mẹ và sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các sản phẩm dinh dưỡng khác.

[Download báo cáo tại đây]

Ngành hàng tiêu biểu

Trên 70% hộ gia đình mong muốn có những sản phẩm dọn dẹp nhà cửa đơn giản và nhanh chóng hơn. Do đó, ngày càng nhiều người tiêu dùng chú ý đến các sản phẩm chăm sóc nhà cửa có tính tiện lợi. Ở cả khu vực Thành thị 4 TP và Nông thôn, Nước giặt tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhờ mở rộng mạng lưới người tiêu dùng. Việc sở hữu máy giặt nhiều hơn cũng là nguyên nhân thúc đẩy cho sự phát triển của ngành hàng này với 84% hộ sở hữu máy giặt ở Thành thị 4 TP và 36% ở Nông thôn, tăng 6 điểm phần trăm chỉ trong 1 năm.

Kênh mua sắm

Bức tranh bán lẻ ở khu vực Thành thị 4 TP sôi động hơn khi các mô hình mua sắm hiện đại đang giành thêm thị phần từ các kênh truyền thống, siêu thị mini / cửa hàng tiện lợi và kênh trực tuyến tiếp tục phủ rộng hơn tới người mua. Họ mua sắm tại những kênh này vì tính tiện lợi và đa dạng về chủng loại, tuy nhiên họ cũng tìm đến các cửa hàng chuyên doanh khi có những nhu cầu chuyên biệt cụ thể.

[Download báo cáo tại đây]

Tiêu điểm của tháng - Thức uống lúa mạch thay thế Sữa nước trong một số dịp tiêu dùng?

Thức uống lúa mạch uống liền là ngành hàng đang tăng trưởng nổi bật ở cả khu vực Thành thị 4 TP và Nông thôn. Với lượng dinh dưỡng tương đương và khẩu vị phù hợp hơn với trẻ em, có phảingười tiêu dùng trẻ đang xem ngành hàng này là một lựa chọn thay thế Sữa nước trong một số dịp?

Với nhiều cơ hội tăng trưởng cả về mức độ thâm nhập lẫn khối lượng tiêu dùng, đặc biệt ở khu vực Nông thôn, liệu ngành hàng này có thay đổi cục diện cạnh tranh của ngành hàng Sữa hay không?

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel