Facebook muốn 'tiêu diệt' tin giả mạo bằng cách hiển thị mới

Mạng xã hội vừa thay đổi thuật toán khiến các tin giả mạo trông khó nhìn hơn trên bảng tin của người dùng.

Theo TheVerge, Facebook đang khiến các tin giả mạo “chìm nghỉm” trên New Feeds của người dùng bằng cách thu nhỏ kích cỡ phần hiển thị nội dung xem trước trên bảng tin. Việc phân định tin thật - tin giả sẽ do bên thứ ba có trách nhiệm kiểm soát.

“Chúng tôi giảm khu vực hiển thị trên Feed của các tin bị đánh giấu giả mạo”, phát ngôn viên của hãng xác nhận.

Cụ thể, những tin giả mạo sẽ hiển thị chỉ có tựa đề kèm một ảnh minh họa rất nhỏ, đều nằm trong một dòng trên News Feed. Trong khi đó, tin thật sẽ có ảnh đại diện hiển thị cỡ lớn và thêm các dấu hiệu khác giúp người dùng dễ chú ý hơn.

Sự khác biệt trong hiển thị tin giả (bên trái) và tin thật của Facebook mới thay đổi. Ảnh: Techcrunch.

Theo Facebook, động thái này là chiến lược mới trong công cuộc chống thông tin giả mạo của hãng. Hệ sinh thái của Facebook sẽ tìm cách xử lý các tin giả, bao gồm cả việc loại bỏ những tài khoản thường xuyên đăng tin hay tạo ra các trang giả mạo, cấm quảng cáo từ những Page khả nghi, giới hạn bài đăng thông tin sai sự thật…

Hãng sẽ sử dụng kết hợp cả trí tuệ nhân tạo (AI) lẫn những báo cáo đánh dấu vi phạm từ người dùng để cân nhắc nội dung. Việc làm này sẽ ưu tiên các bài báo, thông tin được kiểm tra dựa trên công cụ chấm điểm do máy học đảm nhiệm.

“Chúng tôi dùng công nghệ máy học để dự đoán những thứ có thể là thông tin sai sự thật nhằm mang đến những dữ liệu ưu tiên cho nhóm kiểm tra nhanh nội dung”, một đại diện của mạng xã hội này cho biết.

Tuy nhiên, công cụ nào cũng không thể đảm bảo 100% sự chính xác, đặc biệt với một nền tảng khổng lồ, nơi các bài đăng được chia sẻ liên tục như Facebook.

Anh Quân
Nguồn Thanh Niên