Amazon và kế hoạch bí mật phát triển robot giúp việc

10 năm trước Amazon giới thiệu máy đọc sách Kindle và làm thay đổi thói quen đọc sách của mọi người. Và nay họ đang lên kế hoạch làm thay đổi thói quen xử lý việc nhà của con người bằng robot.

Nguồn tin riêng của Bloomberg cho biết gã khổng lồ bán lẻ và điện toán đám mây đã bắt tay vào dự án siêu bí mật và đầy tham vọng: chế tạo mẫu robot giúp việc cho gia đình.

Robot giúp việc được đặt tên mã sản phẩm là "Vesta" theo tên nữ thần cai quản lò sưởi, nhà cửa và gia đình trong thần thoại La Mã. Chủ trì dự án này là ông Gregg Zehr, nhân vật đình đám vốn chỉ huy bộ phận nghiên cứu và phát triển thiết bị phần cứng Lab126 của Amazon.

Lab126 cũng là đơn vị từng chịu trách nhiệm phát triển nhiều sản phẩm điện tử quen thuộc với người dùng của Amazon như loa thông minh Echo, bộ thiết bị giải trí truyền hình Fire TV, máy tính bảng Fire.

Dự án phát triển Vesta bắt đầu từ vài năm trước, nhưng năm nay Amazon bắt đầu tăng tốc tuyển dụng nhân sự cho dự án này. Đại gia bán lẻ trực tuyến đã đăng thông tin tuyển dụng hàng chục vị trí trên trang web của Lab 126 với các chức danh như "kỹ sư phần mềm, robotics" và "kỹ sư cảm biến"…

Ảnh: Bloomberg.

Những nguồn tin gần gũi với dự án này của Amazon cho biết công ty hi vọng có thể bắt đầu phân bổ thí điểm những robot này tới nhà của các nhân viên vào cuối năm nay và dự kiến tung ra thị trường các sản phẩm đó vào đầu năm 2019.

Dù vậy lộ trình phát triển sản phẩm này có thể còn thay đổi và cũng có những khi các dự án phát triển sản phẩm của Amazon cũng có thể "chết yểu" ngay từ giai đoạn thai nghén vì lý do bất khả kháng nào đó.

Hiện chưa rõ robot giúp việc nhà của Amazon sẽ có khả năng đảm nhiệm những công việc gì. Tuy nhiên nguồn tin của Bloomberg cho biết robot Vesta có thể là một dạng trợ lý Alexa di động, sẽ đồng hành cùng người sử dụng tại các khu vực trong nhà mà không có loa thông minh Echo.

Các mô hình mẫu của Vesta cho thấy chúng được trang bị camera hiện đại và có phần mềm thị giác máy tính giúp nó có thể di chuyển thoải mái giữa các phòng trong một căn nhà hệt như một chiếc xe không người lái.

Amazon chưa bình luận gì về thông tin liên quan tới dự án phát triển robot giúp việc gia đình này.

Đắc Luân
Nguồn Tuổi Trẻ Online