Người tiêu dùng châu Á kỳ vọng gì khi mua hàng với sự hỗ trợ của smartphone?

Theo “Nghiên cứu về động lực mua hàng trực tuyến” của UPS, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, người mua sắm trực tuyến tại châu Á kỳ vọng ngày càng cao về tiêu chuẩn dịch vụ như miễn phí vận chuyển, giao hàng nhanh chóng và chính sách đổi trả chú trọng đến quyền lợi của khách hàng.

Nghiên cứu lần thứ 6 được phân loại theo ba hạng mục chính, gồm Bất biến, Động lực và Đổi mới.

Bất biến: Người tiêu dùng châu Á vẫn chưa hài lòng với trải nghiệm mua sắm trực tuyến và tiếp tục tìm kiếm những dịch vụ đổi trả và giao hàng nhanh chóng miễn phí. Họ rất chú trọng chính sách miễn phí vận chuyển. Khoảng một nửa số người mua hàng trực tuyến tại châu Á sẽ sẵn sàng hủy đơn hàng nếu như ngày giao hàng không được hiển thị hoặc thời gian vận chuyển quá lâu.

Bên cạnh đó, chính sách hoàn trả rõ ràng và thuận tiện sẽ góp phần tăng doanh số và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Động lực: Những năm gần đây, người tiêu dùng châu Á ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến bằng điện thoại thông minh (có đến 77% người mua hàng đã tiến hành đặt hàng trên chính chiếc điện thoại của mình), lựa chọn giao hàng đến cửa hàng và mua hàng từ các nhà bán lẻ quốc tế cũng như các doanh nghiệp nhỏ.

Điểm đáng chú ý là có đến 55% người mua hàng lựa chọn nhà bán lẻ quốc tế. Trong đó, 49% thừa nhận lý do chọn lựa các nhà bán lẻ nước ngoài là do nhãn hiệu hoặc sản phẩm đó không có trong nước, hoặc do chất lượng (39%) cũng như giá cả tốt hơn (38%). Trường hợp ngoại lệ là chỉ có 21% người mua hàng tại Nhật mua sắm quốc tế vì họ vẫn chuộng sử dụng hàng nội địa.

Đổi mới: Người tiêu dùng châu Á ưu chuộng những địa điểm giao nhận thay thế hơn so với các châu lục khác, cho dù thời gian dài hơn nhưng chi phí thấp hơn. Họ cũng thích “chợ” trực tuyến vì giá cả tốt hơn và miễn phí hay giảm thiểu chi phí vận chuyển.

Nghiên cứu của UPS về động lực của người mua hàng trực tuyến một lần nữa cho thấy người mua hàng trực tuyến đang dần kiểm soát trải nghiệm mua sắm khi họ thấy những lợi ích họ nhận được từ các tùy chọn nâng cao. Do đó, điều rất quan trọng là các nhà bán lẻ phải nhận thức được cách tiếp cận và đáp ứng cho được nhu cầu ngày càng thay đổi của khách hàng.

Hoàng Khải
Nguồn Doanh Nhân+