Alibaba hăng hái nghiên cứu ô tô tự lái

Hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đang dốc nhiều nguồn lực nghiên cứu công nghệ ô tô tự lái.

Theo AFP, CEO Alibaba Jack Ma vừa xác nhận thông tin này hôm 19.4, cho thấy hãng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc tham gia cuộc đua toàn cầu nhằm thay đổi tương lai ngành ô tô.

Bất chấp lo ngại về an toàn sau khi một phụ nữ bị xe tự lái của Uber đụng chết ở Mỹ vào tháng trước, nhiều hãng công nghệ như Google và các nhà sản xuất xe vẫn thúc đẩy kế hoạch nghiên cứu và phát triển trong ngành đang thu hút hàng tỉ USD tiền đầu tư.

Cuộc cạnh tranh nóng lên ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các hãng internet như Alibaba và Baidu mới đây dự báo rằng các phương tiện tự lái sẽ có mặt trên đường phố Đại lục trong 3-5 năm nữa. Cả Baidu và Tencent đều đang theo đuổi công nghệ này, khiến nhiều người tự hỏi về quan điểm và hành động của Alibaba.

CEO Alibaba Jack Ma. Ảnh: AFP.

Ông Ma nói với các phóng viên trong chuyến đi công tác đến Bangkok hôm 19.4: “Chúng tôi đã và đang nghiên cứu rất nhiều về công nghệ tự lái. Chúng tôi muốn tìm cách làm thế nào để sản xuất ra những chiếc xe tự động hơn, thân thiện hơn, giống như đối tác của con người hơn là một công cụ biết lái”.

Tại Bangkok, CEO Alibaba ký nhiều thỏa thuận với chính phủ Thái Lan, trong đó có thỏa thuận về khoản đầu tư 300 triệu USD vào trung tâm kỹ thuật số ở miền đông Thái Lan nhằm kết nối các thị trường khu vực. “Tôi tin rằng con em chúng ta sẽ chỉ làm việc 4 giờ/ngày, và 4 ngày/tuần hoặc chỉ 3 ngày/tuần, song vẫn nói với chúng ta rằng chúng rất bận. Vì sao chúng bận? Vì chúng ở trong xe” ông Ma nói.

Tỉ phú Trung Quốc không đề cập chi tiết đến kế hoạch của Alibaba, song cho hay hãng nghiên cứu công nghệ xe tự lái không phải để cạnh tranh thương mại với các đối thủ Tencent và Baidu. Trong tháng này, giới chức Trung Quốc thông qua quy định cho phép thử nghiệm xe tự lái trên đường.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên