Ứng dụng Uber đã chính thức ngừng hoạt động

Tới cuối ngày 8/4/2018, ứng dụng Uber tại Việt Nam đã hiện ra thông báo không có tại khu vực. Đi kèm với đó là không còn chiếc xe nào hiện lên trên màn hình đặt xe của khách hàng.

Trong một số nhóm trên mạng xã hội của lái xe Uber, nhiều người cho biết đã kịp thực hiện chuyến xe cuối cùng vào hồi gần 23 giờ ngày 8/4. Sau thời gian đó, ứng dụng của lái xe hiện ra thông báo: “Xe của bạn không được phép hoạt động ở Hanoi”.

Đối với ứng dụng của khách hàng, người dùng cũng không thể tiến hành đặt xe do ứng dụng chỉ hiện ra thông báo không có sẵn tại khu vực của bạn.

Lúc này tài khoản của lái xe và khách hàng vẫn có thể truy cập, xem thông tin các chuyến đi trước bình thường.

Ứng dụng Uber thông báo không có xe tại khu vực Hà Nội.

Như vậy có thể thấy Uber tại Việt Nam đã hoàn thành việc dừng hoạt động. Một số nguồn tin cho biết việc thanh toán tiền cho lái xe vấn sẽ được tiếp tục hoàn thiện.

Dịch vụ chia sẻ xe này có mặt tại Việt Nam từ giữa năm 2014 tại TP. Hồ Chí Minh. Tới cuối năm 2014 đã được mở rộng ra Hà Nội.

Khi đó dịch vụ này được gọi tắt là taxi Uber. Điểm mạnh của Uber so với loại hình taxi truyền thống là khách hàng được biết trước chiếc xe sẽ tới đón mình với thông tin về lái xe, biển số, loại xe. Khách hàng cũng rất ấn tượng với chất lượng xe ban đầu chủ yếu thuộc phân khúc trung cấp đến cao cấp, khách hàng mới được khuyến mại nhiều, giá rẻ và không cần trả tiền mặt cho lái xe.

Nhưng tại Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán phổ biến hơn nên đối thủ của Uber khi đó là Grab với việc chấp nhận tiền mặt, có cả “xe ôm” đã dần vượt lên trên thị trường.

Trước khi bán toàn bộ hoạt động của mình tại Đông Nam Á cho Grab, Uber đã phải rút khỏi thị trường Trung Quốc và bán hoạt động cho đối thủ là Didi.

Ứng dụng của tài xế không còn tiếp tục trực tuyến được.

Tới ngày 26/3/2018, Grab phát đi thông báo cho biết đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ hoạt động của Uber tại Đông Nam Á và cho biết Uber sẽ chỉ hoạt động tiếp trong 2 tuần.

Chiều ngày 8/4, hàng loạt lái xe Uber đã tắt ứng dụng của mình, mặc đồng phục và tập trung tại văn phòng Uber tại Hà Nội. Mặc dù số lượng lái xe có mặt rất lớn nhưng mọi người đều rất trật tự, không gây ách tắc. Các lái xe cho biết họ có mặt tại đây để: “chào tạm biệt Uber sau một thời gian dài gắn bó”.

Trong khi từ phía khách hàng, nhiều người đã lên mạng xã hội bày tỏ sự nuối tiếc mình với một dịch vụ họ cho rằng có chất lượng tốt hơn trên thị trường.

Nhiều lái xe lúc này đã chuyển sang lái xe cho Grab, tuy nhiên nhiều lái xe cho biết họ đã cài một số dịch vụ tương tự của Việt Nam và đã đăng ký hoạt động.

Tại một số nước Đông Nam Á như Singapore, ứng dụng Uber vẫn sẽ tiếp tục hoạt động thêm một thời gian nữa do chính quyền nước này yêu cầu Grab giải trình các vấn đề liên quan tới độc quyền sau thương vụ mua lại hoạt động.

Tùng Linh
Nguồn BizLive