Lợi nhuận quý I của Samsung vượt dự báo nhờ mảng chip nhớ

Lợi nhuận hoạt động Samsung đã tăng lên mức 15,6 nghìn tỷ won (14,7 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 3.

Công ty Điện tử Samsung báo cáo lợi nhuận cao hơn dự kiến ​​vì nhu cầu chip nhớ của họ vẫn đủ mạnh để vượt qua những lo ngại về nguồn cung cấp hiển thị cho Apple Inc.

Theo kết quả sơ bộ công bố hôm thứ sáu từ công ty có trụ sở tại Suwon, Hàn Quốc, lợi nhuận hoạt động hãng đã tăng lên mức 15,6 nghìn tỷ won (14,7 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 3.2018, so với mức dự báo trung bình 14,5 nghìn tỷ won của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

Kết quả kinh doanh quý I năm nay, bao gồm doanh số bán smartphone Galaxy S9 ra mắt vào tháng 2, đã làm giảm mối lo ngại về mảng kinh doanh màn hình của hãng sau khi doanh số bán iPhone X, sử dụng màn hình Samsung cung cấp, thấp hơn dự báo. Tuy nhiên, nhu cầu về chip nhớ sử dụng trong điện thoại và máy chủ vẫn có thể giúp nhà sản xuất điện tử này có thể đạt được mức lợi nhuận kỷ lục sau khi vượt qua Intel vào năm ngoái trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung (nghìn tỷ Won) qua các quý. Nguồn: Statista.

Lee Jae-yun, một nhà phân tích của Yuanta Securities Co. cho biết. "Chip nhớ là vũ khí tối thượng của Samsung. Động lực đó có thể sẽ chậm lại vào cuối năm nay với mức tăng giá có thể sẽ không mạnh như năm ngoái".

Cổ phiếu của Samsung giảm 1,6% vào đầu phiên giao dịch tại Seoul khi chỉ số KOSPI giảm do lo ngại về thuế của Mỹ. Cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 5% từ đầu năm đến nay, sau khi tăng 41% vào năm 2017.

Samsung sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên kể từ sau khi người thừa kế tập đoàn là ông Jay Y. Lee đã được thả tự do vào tháng 2 sau khi bị kết án tù vì tội hối lộ. Vị Phó chủ tịch 49 tuổi này đã công du đến châu Âu để gặp gỡ các đối tác kinh doanh và được phát hiện ở Canada. Cha của ông, Chủ tịch Lee Kun-hee, vẫn nằm viện sau một cơn đau tim năm 2014.

Doanh thu trong quý I tăng lên 60 nghìn tỷ won, so với dự báo trung bình 61,3 nghìn tỷ won do Bloomberg tổng hợp. Số liệu chi tiết về các công ty trong tập đoàn nhiều khả năng sẽ được công bố vào ngày 26.4, khi Samsung tổ chức một buổi họp báo.

Ngành kinh doanh bán dẫn chiếm phần lớn lợi nhuận của Samsung. Giá chip nhớ flash MLC NAND 128 gigabit đã giảm 10,7% trong quý kết thúc vào tháng 3 so với quý kết thúc tháng 12 năm ngoái. Trong khi đó, giá hợp đồng cho các mô đun máy chủ DRAM 32 gigabyte tăng 5,6% trong cùng kỳ, theo công ty inSpectrum Tech.

Doanh thu trong quý I tăng lên 60 nghìn tỷ won, so với dự báo trung bình 61,3 nghìn tỷ won do Bloomberg tổng hợp. Ảnh: solucioneswindroid.

Mike Howard, phó giám đốc nghiên cứu về chip nhớ của hãng nghiên cứu Pháp Yole Developpement nói: "Giá chip nhớ vẫn sẽ duy trì ở mức cao. Ngành kinh doanh chip nhớ nhiều khả năng đạt lợi nhuận cao hơn vào năm 2018".

Tháng trước tại cuộc họp của cổ đông, Samsung đã tổ chức lại bộ máy lãnh đạo để tách biệt vai trò của các nhà điều hành kinh doanh và thành viên hội đồng quản trị, đáp ứng lời kêu gọi của công chúng nhằm cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Kim Yang-jae, một nhà phân tích của Công ty Chứng khoán và Đầu tư KTB, đã viết trong một bản báo cáo trước khi có số liệu kinh doanh của Samsung rằng: "Nhu cầu đối với các máy chủ đã làm bù đắp lại sự sụt giảm doanh số bán iPhone X và điện thoại thông minh Trung Quốc. Nhu cầu server đang vượt quá mong đợi của thị trường."

Mạnh Đức
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư