Cầu Tre lãi gấp 80 lần sau khi về tay đại gia Hàn Quốc

Thua lỗ do đẩy mạnh mảng bán hàng nhưng tiền bồi thường di dời trụ sở lại giúp CJ Cầu Tre lãi 80 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính vừa được Công ty cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre công bố ghi nhận 975 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng gần 23% so với năm trước. Bán thực phẩm chế biến (chả giò, xúc xích…) và nông sản vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu doanh thu với hơn 97%. Phần còn lại đến từ cho thuê kho bãi, kinh doanh bất động sản…

Lợi nhuận gộp của Thực phẩm CJ Cầu Tre tăng 33% so với năm trước nhờ giá vốn bán hàng chênh lệch ít hơn doanh thu. Tuy nhiên, con số này không đủ bù đắp chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp lên đến 204 tỷ đồng khiến công ty báo lỗ thuần xấp xỉ 30 tỷ đồng. Trong khi đó, năm trước tình hình kinh doanh tương đối ảm đạm nhưng công ty vẫn lãi 245 triệu đồng.

Đáng chú ý, báo cáo tài chính của Thực phẩm CJ Cầu Tre đợt này xuất hiện khoản thu nhập đột biến 128 tỷ đồng. Đây là một phần tiền bồi thường và hỗ trợ di dời tài sản tại trụ sở cũ (quận Tân Phú) sang nhà máy Hiệp Phước, nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa công ty với TTC Land.

Trước đó vào đầu tháng 8/2017, công ty ký hợp đồng hợp tác đầu tư với TTC Land để thành lập Công ty TNHH Thương Tín – CJ Cầu Tre với chức năng chính là kinh doanh bất động sản. Công ty nắm giữ 16,86% vốn góp, tương đương giá trị ghi sổ 118 tỷ đồng trong công ty liên kết. Thương Tín – CJ Cầu Tre cam kết bồi thường 590 tỷ đồng để công ty tháo dỡ toàn bộ tài sản, đồng thời chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất hiện hữu để thực hiện dự án căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ.

Chả giò là một trong những thực phẩm mang lại doanh thu lớn cho Cầu Tre.

Ngoài việc thoát lỗ, nguồn thu này cũng trở thành “cứu tinh” giúp Thực phẩm CJ Cầu Tre chấm dứt chuỗi ba năm liên tiếp kinh doanh tụt dốc. Lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên 80 tỷ đồng, trong khi năm trước con số này chỉ khoảng một tỷ đồng.

Hầu hết chỉ tiêu kinh doanh của công ty đều vượt xa kế hoạch khiêm tốn đề ra hồi đầu năm là doanh thu 833 tỷ đồng và lỗ trước thuế 25 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty từng cho biết, vấn đề thua lỗ không đáng lo ngại. Đơn vị này đang đổi mới về công nghệ chế biến, nhận diện thương hiệu sau khi tiếp nhận khoản đầu tư lớn, đồng thời nghiên cứu chuyển hướng sang phát triển kênh bán lẻ nội địa, nhất là ở khu vực nông thôn nên sẽ phát sinh nhiều chi phí liên quan.

Tổng nguồn vốn của Thực phẩm CJ Cầu Tre đến cuối năm đạt 870 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm. Tuy nhiên, nợ phải trả lại chiếm tỷ lệ hơn 75% trong số này và phần lớn là vay tài chính ngắn hạn.

Thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, công ty đang có hai khoản vay với Vietcombank chi nhánh TP HCM và TTC Land không được đảm bảo với tổng trị giá 251 tỷ đồng. Một khoản vay 158 tỷ đồng Ngân hàng DBS (Singapore) được bảo lãnh bởi công ty mẹ là CJ Cheiljedang Corporation.

Quá trình tăng tỷ lệ sở hữu của CJ Cheiljedang Corporation bắt đầu từ cuối năm 2016 khi nhận chuyển nhượng toàn bộ 47,33% cổ phần từ ba cổ đông lớn. Doanh nghiệp này tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu lên 51,6% vào cuối tháng 3 ngoái, sau đó chi thêm 187 tỷ đồng mua cổ phần của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) để nắm giữ 71,6% như hiện tại.

Phương Đông
Nguồn VnExpress