Tham vọng của SCG khi muốn “nuốt trọn” BMP

Mới đây, The Nawaplastic Industries (Saraburi) Co,.Ltd vừa đăng ký mua vào 818.609 cổ phiếu Nhựa Bình Minh nhằm nâng tỷ lệ sở hữu lên 50,89%. Động thái này thể hiện tham vọng “nuốt trọn” Nhựa Bình Minh của SCG.

Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến từ 4/4/2018 đến 3/5/2018. Hình thức giao dịch khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Muốn tăng sở hữu

The Nawaplastic Industries là công ty con của tập đoàn Siam Cement Group (SCG). Thông qua Nawaplastic, SCG đang nắm giữ 40,84 triệu cổ phiếu Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) tương đương 49,89% vốn điều lệ.

Nếu mua thêm 818.609 cổ phiếu BMP thành công thì SCG sẽ tăng sở hữu tại Nhựa Bình Minh lên 41,66 triệu cổ phiếu, tương đương 50,89% vốn điều lệ.

Ngày 19/3, Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã hoàn tất chuyển nhượng gần 24,14 triệu cổ phiếu BMP cho đối tác ngoại The Nawaplastic Industries (Saraburi) Co., Ltd. Đây là toàn bộ số cổ phần BMP mà SCIC đưa ra chào bán cạnh tranh ngày 9/3 với giá 96.500 đồng/cổ phiếu,thu về 2.331 tỷ đồng.

BMP có "ngon ăn"?

SCG đã và đang đầu tư rất lớn vào Việt Nam. Tập đoàn này hiện là cổ đông chính của Lọc hóa dầu Long Sơn và nắm quyền kiểm soát Công ty gạch Prime Group, Công ty xi măng StarCemt, Công ty Bao bì Tín Thành.

SCG có tham vọng xây dựng chuỗi giá trị trong ngành nhựa tại Việt Nam. Đã từ lâu, tập đoàn này muốn có thêm một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa với mạng lưới phân phối tốt tại Việt Nam.

Trước đó Nawaplastic Industry đã bày tỏ việc muốn tăng tỷ lệ sở hữu tại BMP thông qua việc mua cổ phiếu trong đợt thoái vốn của SCIC.

Năm 2012, Nawaplastic đã bỏ ra khoảng 352 tỷ đồng để mua hơn 7 triệu cổ phiếu Nhựa Bình Minh, tương ứng tỷ lệ 20,4%. Sau nhiều lần chia thưởng bằng cổ phiếu, công ty này hiện đã nâng sở hữu lên 16,7 triệu cổ phiếu BMP, với tỷ lệ vẫn giữ nguyên ở con số 20,4%.

Trước thời điểm SCIC công bố thoái vốn tại Nhựa Bình Minh, NawaPlatic cũng tiến hành thoái vốn tại Nhựa Tiền Phong - một doanh nghiệp mà công ty sở hữu cổ phần cùng thời điểm với Nhựa Bình Minh.

Nhựa Bình Minh hiện là một trong những doanh nghiệp sản xuất ống nhựa hàng đầu tại Việt Nam. Nhựa Bình Minh sở hữu 4 nhà máy nhựa với tổng công suất là 140.000 tấn, cùng hệ thống phân phối và là thương hiệu phổ biến với mức độ nhận diện cao.

Năm 2017, Nhựa Bình Minh đạt doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% nhờ sản lượng tiêu thụ tăng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 471 tỷ, giảm 25% so với năm 2016.

Tuy nhiên, trong hai năm gần đây trong điều kiện cạnh tranh gay gắt từ những doanh nghiệp mới, Nhựa Bình Minh đã dần đánh mất thị phần, với kết quả kinh doanh thấp hơn khá nhiều so với giai đoạn trước. Năm 2017, Nhựa Bình Minh đạt doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% nhờ sản lượng tiêu thụ tăng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 471 tỷ, giảm 25% so với năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu là khả năng quyết định giá bán kém đi, công ty không thể chuyển tác động tăng giá đầu vào sang cho khách hàng.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những tên tuổi mới, như sản phẩm ống nhựa của Hoa Sen khiến mức độ cạnh tranh của thị trường ống nhựa xây dựng trở nên gay gắt. Trong nhiều năm liên tục, Nhựa Bình Minh duy trì chính sách chiết khấu nền cho đại lý chỉ ở mức 11%, trong khi những đối thủ như Nhựa Tiền Phong và doanh nghiệp mới tham gia phân khúc ống nhựa xây dựng PVC là Hoa Sen áp dụng chính sách cao hơn 2-3 lần.

Trước triển vọng kinh doanh còn nhiều điều phải quan tâm, câu chuyện M&A hiện đang trở thành động lực chính cho giá cổ phiếu BMP trên thị trường chứng khoán. Cũng như nhiều trường hợp gần đây, sự xuất hiện của người Thái khiến nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự trở lại của "ông vua" ống nhựa thị trường phía Nam.

Tiến Minh
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp