Coke x Adobe x You: Dự án sáng tạo của Coca-Cola và Adobe dành cho cộng đồng thiết kế

Tháng 10 năm 2017, trên trang mạng xã hội của Coca-Cola đăng một brief (bảng yêu cầu sáng tạo) rất vắn tắt, kêu gọi dân designer trên khắp trên thế giới thiết kế cho hãng.

Nội dung bản brief là: "Bằng cách sử dụng những công cụ của Adobe Creative Clouds, hãy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật tôn vinh Coca-Cola, thể thao, chuyển động, sức mạnh và sự đoàn kết."

Cho đến nay, dự án Coke x Adobe x You này đã nhận được khoảng 1.500 tác phẩm, từ bức vẽ hoạt hình vui nhộn cho đến những sản phẩm vẽ tay tỉ mỉ.

Sommerville, Phó Chủ tịch mảng thiết kế toàn cầu của Coca-Cola cho biết, Coke x Adobe x You là một trong những phát súng đầu tiên của chiến lược biến khách hàng thành người đồng tạo nội dung của Coca-Cola: "Dự án này thực sự là điểm bắt đầu của một hành trình mới."

"Khi lướt qua từng tác phẩm, bạn sẽ nhìn thấy một lòng nhiệt thành muốn đóng góp vào sản phẩm và thương hiệu chúng tôi," Sommerville cho biết.

Những thử nghiệm mới nhất của Coca-Cola trong việc tung những brief thiết kế ngắn cho… toàn thế giới, thể hiện ý đồ thoát khỏi cái bóng "quảng cáo truyền thống" của hãng. Bằng cách kêu gọi khách hàng tạo nên các mẫu thiết kế, Coca-Cola đang "phá vỡ mô hình agency truyền thống", theo The Drum.

Brief siêu ngắn của Coca-Cola.

Tại hội nghị Adobe Summit 2018 diễn ra vào cuối tháng 3, David Godsman - Giám đốc Digital của Coca-Cola cho biết từ 1 năm trước, hãng đã bắt tay vào một chương trình đổi mới số thời hạn 5 năm, nhắm vào 4 mảng: vận hành, kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm.

Trong đó, Coca-Cola xếp các hoạt động marketing và quảng cáo vào mảng cuối – trải nghiệm. Và để làm được điều đó, Godsman không chỉ yêu cầu "các marketer truyền thống trở thành người tạo nên trải nghiệm" mà còn muốn những fan của Coca-Cola trở thành một phần của chiến lược tạo nội dung của hãng.

"Công nghệ số giúp chúng ta gần nhau và tạo nên những trải nghiệm thống nhất, bất kể sự cách biệt về mặt ngôn ngữ hay địa lý. Công nghệ số cho phép khách hàng tham gia với Coca-Cola, cùng tạo nên những trải nghiệm mà chúng tôi mang đến cho thị trường."

Nhưng điều này này không có nghĩa là gã khổng lồ đồ uống này sẽ tránh xa những agency quảng cáo. Sommerville nhấn mạnh: "Coca-Cola yêu những công ty quảng cáo – những đối tác của chúng tôi, và chúng tôi cần họ". Coca-Cola chỉ yêu thêm việc "khám phá những nhân tài bí ẩn" – những nghệ sĩ freelance, những nhà thiết kế đồ họa có khả năng tạo nên những sản phẩm "viral" và "ai đó thích làm việc ở quán cà phê Starbucks với 1 cái laptop".

Quỳnh
Nguồn Trí thức trẻ