Nielsen: Thị trường tiêu dùng nhanh năm 2018 là câu chuyện "cá nhanh nuốt cá chậm"

Nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng được dự đoán sẽ tiếp tục đạt mức cao nhưng tốc độ tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) phần lớn phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của thị trường như thế nào.

Đây là nhận định mới được Nielsen đưa ra trong báo cáo gần đây với mục đích cung cấp bức tranh tổng quát về thị trường bán lẻ tại khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Kinh tế lạc quan, người tiêu dùng ngày càng bạo chi

Kinh tế Việt Nam, như Nielsen nhìn nhận tuy khởi đầu khá chậm vào đầu năm 2017 nhưng đến cuối năm tốc độ tăng trưởng đã cho thấy những triển vọng tích cực cho nền kinh tế. Theo đó, GDP đạt 6,8% cao hơn 0,1 điểm % mà Chính phủ đặt ra trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Sự tăng trưởng này khá đồng đều, thể hiện ở tất cả các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, và dịch vụ.

Dòng vốn FDI cũng được xem là một trong những yếu tố quan trọng của sự phát triển của đất nước hình chữ S trong thời gian qua. Việt Nam thu hút FDI nhờ vào các yếu tố quen thuộc như lao động giá rẻ với nguồn cung dồi dào cũng như các chính sách hỗ trợ đầu tư linh hoạt. Thống kê cho thấy lượng vốn FDI đổ vào Việt Nam năm 2017 đã tăng 44% so với cùng kỳ, ước đạt 29,68 tỷ USD.

Ngành du lịch cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào tốc độ tăng trưởng rất tích cực của ngành cũng như một số sáng kiến của Chính phủ, thúc đẩy nền kinh tế như hoãn tăng thuế và áo dụng chính sách vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp nội địa.

Sự lạc quan của nền kinh tế cũng được phản ánh qua niềm tin của người tiêu dùng trong từng quý – theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam.

"Tất cả các chỉ số liên quan đến triển vọng về công ăn việc làm của người tiêu dùng, khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng mà Nielsen quan sát và đo lường đếu thể hiện sự lạc quan của người tiêu dùng về tương lai", bà Quỳnh nói.

Cuộc đua mọi mặt về tốc độ trên thị trường

Xét về thị trường bán lẻ, và đặc biệt là FMCG, số liệu của Nielsen cho thấy trong năm 2017, doanh số FMCG tại khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng là 5%. Dù vậy, thị trường này vẫn còn nhiều yếu tố không ổn định đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải nỗ lực hơn nữa để nắm bắt các cơ hội tăng trưởng bền vững hơn.

Trong thị trường FMCG, đồ uống, thực phẩm và thuốc lá đang là những ngành hàng chính đóng góp vào sự tăng trưởng tại khu vực thành thị Việt Nam. Ở khía cạnh khác, nông thôn liên tục trong nhiều năm qua đã cho thấy những tiềm năng mạnh mẽ vẫn còn chưa được các doanh nghiệp khai thác hết.

"Mặc dù vẫn tồn tại nhiều biến động qua từng quý nhưng thị trường nông thôn luôn ghi nhận sự tăng trưởng tốt hơn so với khu vực thành thị", bà Quỳnh cho biết.

"Để giành được thắng lợi tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp cần phải có những nghiên cứu cụ thể hơn nữa để xây dựng các chiến lược phát triển phù hợp cho từng khu vực địa lí cũng như từng kênh thương mại riêng biệt."

Phía Nielsen cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp nội địa đang ngày càng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp đa quốc gia. Các doanh nghiệp này đã và đang định hình lại thị trường bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là các khu vực nông thôn và các thành phố, thị xã thứ cấp.

Bên cạnh đó, hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng trên toàn quốc, đóng góp gần 83% doanh số của FMCG. Tuy nhiên, các kênh thương mại hiện đại cũng đang có sự dịch chuyển tích cực, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ trong hệ thống các cửa hàng hiện đại (cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini...) đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng cửa tiệm trong vài năm qua.

Nền kinh tế Việt Nam, theo Nielsen, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018 và niềm tin người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp tục đạt mức cao. Tuy nhiên, đơn vị này khẳng định tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nắm bắt sự thay đổi của thị trường như thế nào và sẽ có những định hướng ra sao để bắt kịp với nhịp độ thay đổi liên tục của thị trường.

Như vậy, thị trường sẽ tiếp tục bàn luận nhiều hơn câu chuyện về "cá nhanh nuốt cá chậm" trong năm 2018 khi tốc độ thay đổi mạnh mẽ của hành vi người tiêu dùng, công nghệ và các mô hình kinh doanh cũng như các yếu tố khác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp.

Nguyên nhân cơ hội tăng trưởng vẫn luôn hiện hữu và điều quan trọng là các doanh nghiệp có đầu tư tiền bạc cũng như nguồn lực để nắm bắt và chuyển mình để thích nghi với nhu cầu mới đến từ người tiêu dùng và thị trường.

"Và một điều quan trọng nữa để các doanh nghiệp giành được thắng lợi tại thị trường Việt Nam đó là các doanh nghiệp cần phải có những nghiên cứu cụ thể hơn nữa để xây dựng các chiến lược phát triển phù hợp cho từng khu vực địa lí cũng như từng kênh thương mại riêng biệt", bà Nguyễn Hương Quỳnh cho hay.

N.Dương
Nguồn Trí thức trẻ