Các quỹ đầu tư nghĩ gì về thương vụ mới nhất giữa Alibaba và Lazada?

Con tàu thương mại điện tử của Đông Nam Á, khu vực có 650 triệu người, không có dấu hiệu dừng lại. Mới đây, Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc tuyên bố rót thêm 2 tỉ USD vào Lazada, đồng thời đưa một trong những nhà điều hành giỏi nhất của họ là Lucy Peng giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Lazada.

Lần rót vốn này đã đưa tổng đầu tư của Alibaba vào Lazada lên đến con số 4 tỉ USD. Vụ đầu tư càng làm nổi bật vai trò hiện nay của khu vực Đông Nam Á trong cuộc chiến toàn cầu của các tập đoàn thương mại điện tử, đặc biệt là trong bối cảnh Amazon vừa gia nhập thị trường Singapore, mới đây là Việt Nam và sắp đến có thể là Indonesia.

Đối với các quỹ đầu tư của Đông Nam Á, thương vụ này sẽ mang lại tiềm năng cho thị trường thương mại điện tử của khu vực.

“Đầu tư thêm 2 tỉ USD và đưa một thành viên chủ chốt của tập đoàn vào vị trí lãnh đạo cho thấy sự cam kết của Alibaba đối với thị trường Đông Nam Á”, Kee Lock Chua – Giám đốc điều hành của Vertex Ventures SEA nói.

Lucy Peng

Bà Lucy Peng, CEO mới của Lazada. Ảnh: Techinasia.

Còn theo Justin Hall, người đứng đầu Golden Gate Ventures, Đông Nam Á luôn là một phần không thể tách rời trong chiến lược toàn cầu của Alibaba. “Lazada hiện nay đã là nhà bán lẻ trực tuyến dẫn đầu khu vực (ít nhất là đối với hàng hóa mới) và vụ đầu tư này là để bảo đảm vị trí dẫn đầu đó”, Justin Hall nói thêm.

Vị trí dẫn đầu này có thể bị lung lay trong bối cảnh những người khổng lồ khác như Amazon cũng đang tìm cách xâm nhập thị trường. Vì thế, Alibaba muốn tăng tốc và sớm thống trị thị trường Đông Nam Á trước khi Amazon quyết tâm và có hành động cụ thể hơn.

Dù gần đây Amazon cũng có những động thái với thị trường Singapore và Việt Nam nhưng sự đầu tư tài lực của Alibaba thì lớn hơn hẳn Amazon và thể hiện rõ quyết tâm cũng như tầm nhìn xa về chiến lược.

“Với lần đầu tư này, các công ty nhỏ hơn và đang cạnh tranh trực tiếp với Alibaba/Lazada sẽ đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt. Còn những doanh nghiệp nhỏ đang làm dịch vụ bổ trợ cho Lazada thì sẽ có thêm cơ hội phát triển”, Kee Lock Chua nói.

An Bình / INC
Nguồn Doanh Nhân+