Uber Đông Nam Á chính thức sáp nhập vào Grab

Theo thông cáo báo chí mới nhất, Grab chính thức thông báo vừa thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực.

Grab sẽ tích hợp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đặt xe công nghệ và giao nhận thức ăn của Uber tại Đông Nam Á vào nền tảng công nghệ tài chính và di chuyển đa phương thức hiện có. Việc thâu tóm sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới của Grab, giảm bớt cạnh tranh để tập trung phát triển thành nền tảng O2O (online-to-offline) trong các mảng:

  • Giao nhận thức ăn: Sau khi sáp nhập hoạt động kinh doanh của Uber Eats, Grab sẽ nhanh chóng mở rộng dịch vụ GrabFood hiện có tại Indonesia và Thái Lan đến thêm 2 quốc gia nữa là Singapore và Malaysia. GrabFood sẽ có mặt tại tất cả quốc gia Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2018.
  • Kết nối di chuyển: Grab sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ chủ lực của mình là kết nối di chuyển để mang đến thêm nhiều dịch vụ phù hợp với từng địa phương và nhiều giải pháp di động mới, thông qua hợp tác với các đối tác vận tải và các nhà sản xuất ô tô. Grab cũng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các nhà điều hành giao thông công cộng để kết nối các dịch vụ giao thông công cộng với nhau, đồng thời tạo ra trải nghiệm di chuyển đa phương thức được tích hợp và liền mạch. Dịch vụ GrabCycle vừa được triển khai nhằm chia sẻ xe đạp và phương tiện di chuyển cá nhân, cùng với GrabShuttle Plus để đặt xe buýt trên các tuyến đường cố định, là những thử nghiệm để hiện thực hóa tầm nhìn này.
  • Thanh toán và các dịch vụ tài chính: Grab sẽ tiếp tục nâng cao và mở rộng các dịch vụ trong nền tảng Grab Financial, bao gồm thanh toán điện tử, tài chính vi mô, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác, cho hàng triệu khách hàng chưa có tài khoản hoặc chưa được tiếp cận với ngân hàng, các doanh nghiệp siêu nhỏ, các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực. Ví điện tử GrabPay sẽ có mặt tại tất cả quốc gia Đông Nam Á trước cuối năm nay.

Là một phần của thỏa thuận thu mua, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab; CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab. Các điều khoản của vụ thỏa thuận thể hiện rõ mức tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định của Grab trong khu vực Đông Nam Á. Chỉ riêng trong năm 2017, số lượt tải ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần; số lượng đối tác tài xế tăng gấp 4 lần; số thành phố mà Grab có mặt tăng gấp 5 lần.

Tan Hooi Ling, Đồng sáng lập của Grab, cho biết: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng mở rộng dịch vụ GrabFood đến toàn bộ quốc gia Đông Nam Á vào quý tới. Chúng tôi sẽ tạo ra nhiều tiện ích hơn cho hệ sinh thái bao gồm khách hàng, đối tác tài xế, đại lý - giờ đây thêm các đối tác kinh doanh và giao nhận. GrabFood cũng sẽ là động lực để khuyến khích mọi người sử dụng ví điện tử GrabPay nhiều hơn và hỗ trợ thúc đẩy nền tảng các dịch vụ tài chính đang phát triển nhanh chóng của chúng tôi.”

“Thỏa thuận này là minh chứng cho sự tăng trưởng vượt bậc của Uber tại khu vực Đông Nam Á trong 5 năm vừa qua. Thoả thuận này cũng sẽ giúp chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phát triển và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm dịch vụ và công nghệ để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên toàn thế giới. Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng Anthony cũng như toàn thể đội ngũ nhân viên Grab, và rất hào hứng với tương lai của Grab tại Đông Nam Á” , ông Dara Khosrowshahi, CEO của Uber, cho biết.

Để giảm thiểu những gián đoạn có thể xảy ra, Grab và Uber đang làm việc chặt chẽ với nhau để nhanh chóng tích hợp đối tác tài xế Uber, khách hàng Uber Eats, đối tác kinh doanh và giao nhận của Uber vào nền tảng ứng dụng Grab. Ứng dụng Uber tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục hoạt động trong 2 tuần tới để đảm bảo hoạt động bình thường, ổn định cho các đối tác tài xế Uber. Uber Eats sẽ tiếp tục hoạt động đến cuối tháng 5/2018, sau đó các đối tác giao nhận và nhà hàng của Uber sẽ chuyển qua nền tảng GrabFood.

Giờ đây, Grab đang nhận được sự hậu thuẫn từ hai công ty đặt xe công nghệ lớn nhất thế giới (Didi Chuxing và Uber), bên cạnh nhà đầu tư hàng đầu thế giới SoftBank. Cả ba công ty này đều đang giữ cổ phần trong Grab và đều cam kết sẽ tiếp tục đầu tư, hướng đến thành công tiếp theo tại thị trường Đông Nam Á.

Thông cáo báo chí
Brands Vietnam